5 bước để tạo nên một kế hoạch tiếp thị xuất sắc

Kế hoạch tiếp thị giúp doanh nghiệp quyết định đối tượng mà họ đang cố gắng tiếp cận, điều họ muốn truyền đạt và cách truyền đạt ý tưởng đó.

Việc thiết lập kế hoạch tiếp thị sẽ phụ thuộc vào nhóm ngành, mức độ cạnh tranh thị trường cũng như mục tiêu của doanh nghiệp. Vậy, kế hoạch tiếp thị bao gồm những gì và làm thế nào để tạo nên một kế hoạch tiếp thị hiệu quả?

1. Phân tích tình huống

Bước đầu tiên trước khi thực hiện lập kế hoạch tiếp thị là tiến hành phân tích SWOT. Điều này có ý nghĩa giúp doanh nghiệp khám phá những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa mà họ có thể phải đối mặt.

Bên cạnh đó, việc phân tích thị trường hiện tại và những đối thủ cạnh tranh cũng là một yếu tố không thể thiếu. Khi làm điều này, doanh nghiệp có thể xác định những khoảng trống và cơ hội trong cách tiếp cận của đối thủ cạnh tranh. Đối thủ đang thiếu gì? Bạn có thể cung cấp những gì để tăng lợi thế cạnh tranh?..

kh 1
Việc phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh là yếu tố không thể thiếu (Ảnh: Freepik)

2. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Nếu thương hiệu đã có chân dung khách hàng thì bước này bạn chỉ cần tinh chỉnh lại sao cho phù hợp. Còn đối với trường hợp chưa có, bạn cần tiến hành nghiên cứu để xác định đối tượng đích của mình.

Tính cách khách hàng nên bao gồm thông tin nhân khẩu học như tuổi tác, giới tính và thu nhập. Bên cạnh đó, nó cũng sẽ bao gồm thông tin tâm lý như điểm yếu và mục tiêu. Điều gì thúc đẩy khách hàng của bạn? Họ có vấn đề gì mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể khắc phục được? Khi bạn tìm ra được những thông tin này việc xác định mục tiêu sẽ dễ dàng hơn nhiều.

3. Viết mục tiêu thông minh

Bạn không thể cải thiện ROI trừ khi bạn biết mục tiêu của mình là gì. Sau khi đã phân tích được tình hình thị trường và biết đối tượng của mình là ai, doanh nghiệp có thể bắt đầu xác định mục tiêu của mình .

Mục tiêu cần cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, phù hợp và có thời hạn. Điều này có nghĩa là tất cả các mục tiêu cần phải cụ thể, bao gồm khung thời gian chi tiết mà bạn muốn hoàn thành chúng.

Ví dụ: Mục tiêu của doanh nghiệp là tăng 15% số người theo dõi trên Instagram sau 3 tháng. Tùy thuộc vào mục tiêu tiếp thị tổng thể, điều này phải phù hợp và có thể đạt được. Ngoài ra, những điều doanh nghiệp hướng tới là cụ thể, có thể đo lường và có giới hạn về mặt thời gian.

kh 2
Mục tiêu cần phải được xác định cụ thể, bao gồm khung thời gian chi tiết (Ảnh: Freepik)

4. Phân tích chiến thuật của bạn

Tại thời điểm này, bạn đã viết ra các mục tiêu của mình dựa trên đối tượng mục tiêu và thị trường. Bây giờ, cần tìm ra chiến thuật phù hợp để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Đồng thời, các kênh và mục hành động phù hợp cần tập trung vào điều gì?

5. Đặt ra ngân sách của bạn

Với bất kỳ ý tưởng nào trong chiến lược tiếp thị, doanh nghiệp cần phải nắm rõ ngân sách có thể đáp ứng của mình.

Trong khi viết ra chiến thuật của mình, hãy nhớ ghi lại ngân sách ước tính. Nếu không có ngân sách, đồng nghĩa với việc ý tưởng của bạn đề ra sẽ không thể nào thực thi được.

Nguồn: tiepthigiadinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *