Thumbnail là gì? Cách thiết kế và ý nghĩa của Thumbnail

Chắc hẳn có rất nhiều người đang quan tâm đến định nghĩa Thumbnail là gì? Theo như thống kê hàng tháng thì có tới 720 lượt tìm kiếm về Thumbnail. Vậy bạn đã biết Thumbnail là gì hay chưa? Hãy cùng chúng tôi làm rõ về định nghĩa này qua bài viết dưới đây.

Thumbnail là gì?

Theo nghĩa tiếng anh thì Thumbnail được dịch là ảnh thu nhỏ. Đây là thuật ngữ được dùng để chỉ việc xử lý hình ảnh ra một kích thước nào đó như một hình ảnh làm video hoặc là một hình ảnh làm ảnh đại diện. Để giúp người dùng khi nhìn vào có thể hình dung ra được đoạn video hay bài viết đó đang muốn nói đến điều gì. Ví dụ: Khi bạn muốn tìm kiếm một video hay một hình ảnh trên google nó sẽ trả cho bạn một kết quả với những hình ảnh nhỏ, thì đây được gọi là Thumbnail. Những bức ảnh Thumbnail được cắt ra từ những bức ảnh gốc.

Khái niệm về Thumbnail là gì?
Khái niệm về Thumbnail là gì?

Nói như vậy chắc hẳn bạn đã phần nào hình dung và hiểu hơn về Thumbnail là gì rồi chứ.

Một số điểm chung của những bức ảnh Thumbnail

Như các bạn đã thấy, khái niệm về thumbnail khá rộng lớn. Nhưng thumbnail lại có rất nhiều điểm chung như:

  • Kích thước được điều chỉnh sao cho phù hợp với từng nền tảng
  • Được thiết kế ở dạng ảnh (PNG, JPEG)
  • Nội dung có tiết lộ một số vấn đề mà bạn tìm thấy khi xem nội dung chính
  • Nội dung gây sự chú ý, tò mò

Thumbnail mang ý nghĩa như thế nào?

Thumbnail không đơn thuần chỉ mang ý nghĩa là một hình ảnh thu nhỏ mà nó còn có một ý nghĩa khá đặc biệt với người dùng. Cụ thể đó là các hình ảnh Thumbnail trên mạng xã hội lớn nhất và phổ biến nhất ngày nay như Youtube. Nó không chỉ đại diện hay mô tả cho một đoạn video mà nó còn mang ý nghĩa tạo nên sự hấp dẫn, sự tò mò khiến người dùng muốn click và xem.

➡➡➡ Tìm hiểu thêm: Schematic design là gì? Cách thiết kế cơ bản của schematic design

Một số hình ảnh Thumbnail trên các nền tảng xã hội

Nếu những dòng chia sẻ trên mang tính trừu tượng thì chúng ta hãy đến với những hình ảnh mang tính trực quan sau đây:

Thumbnail trên Youtube

Youtube có thể nói là một trong những nền tảng mạng xã hội thu hút nhất thời điểm này, nơi mà bạn có thể tìm kiếm hàng nghìn những thumbnail khác nhau ngay cả trên trang chủ hay những trang bất kỳ.

Hình ảnh minh họa Thumbnail trên Youtube 
Hình ảnh minh họa Thumbnail trên Youtube

Thumbnail trên các trang thương mại điện tử

Nếu bạn nghĩ rằng thumbnail chỉ sử dụng cho video thì bạn nên thay đổi suy nghĩ ngay và luôn. Các trang thương mại điện từ như shopee, lazada, tiki,…cũng luôn sử dụng những thumbnail để mang đến cho người dùng những trải nghiệm thú vị.

Hình ảnh minh họa Thumbnail trên các trang thương mại điện tử
Hình ảnh minh họa Thumbnail trên các trang thương mại điện tử

Thumbnail trên các website, blog

Các trang quảng cáo siêu tốc cũng luôn tin tưởng và lựa chọn sử dụng Thumbnail. Chỉ cần mở một bài bất kỳ trong danh sách các bài blog, bạn sẽ có thể các định được chủ đề bài viết một cách dễ dàng, cũng như có thể hình dung được sơ bộ nội dung bên trong của bài viết.

Hình ảnh minh họa Thumbnail trên các trang web và blog
Hình ảnh minh họa Thumbnail trên các trang web và blog

Thumbnail trên google

Google cũng là một trong những nền tảng sử dụng Thumbnail nhiều nhất trên thị trường. Hãy thử truy cập vào google rồi gõ key Quảng cáo siêu tốc và nhấn hiển thị kết quả hình ảnh bạn sẽ nhận được rất nhiều kết quả hình ảnh phía dưới.

Hình ảnh minh họa Thumbnail trên google
Hình ảnh minh họa Thumbnail trên google

Thumbnail trên các GIFs

So với hình ảnh thu nhỏ ở video, hình ảnh thì ảnh thu nhỏ trên các GIFs lại đơn giản hơn rất nhiều. GIF là một đoạn bất kỳ trong vòng lặp của thumbnail, khi người sử dụng nhấn vào vòng lặp sẽ được kích hoạt.

Hình ảnh minh họa Thumbnail trên GIFs
Hình ảnh minh họa Thumbnail trên GIFs

Thumbnail được dùng để làm gì?

Thumbnail mang trong mình một số các ưu điểm nổi trội như:

Tiết kiệm thời gian tải trang

Ưu điểm lớn nhất mà hình ảnh thu nhỏ mang đến cho người dùng đó chính là giảm đáng kể kích thước tệp so với ảnh gốc.

Vì thế, một trang web sẽ load nhanh hơn rất nhiều nếu bài viết hoặc video được sử dụng với hình ảnh thu nhỏ thay vì toàn bộ hình ảnh và video gốc.

Người dùng có thể tự đưa ra quyết định về việc họ muốn xem bằng cách nhấp chuột vào hình ảnh thu nhỏ và điều hướng đến nội dung mong muốn.

Tiết kiệm không gian

Cách mà google sử dụng hình ảnh thu nhỏ để hiển thị hàng nghìn kết quả khi tìm kiếm là một ví dụ điển hình cho việc tiết kiệm không gian.

Thân thiện với người sử dụng

Người sử dụng có bộ não nắm bắt hình ảnh một cách rất nhạy bén. Bằng cách dùng cấu trúc của hình ảnh thu nhỏ trên website để tìm kiếm cái mình muốn chỉ trong vài giây.

Tăng khả năng tương tác

Mọi người luôn có xu hướng bị thu hút bởi một số những hình ảnh thu nhỏ hấp dẫn từ đó tăng tỷ lệ nhấp chuột mà không cần hao phí tiền của. Trên thực tế, việc mà người dùng xem video A hoặc B đều phụ thuộc vào cách mà họ sử lý hình ảnh thu nhỏ.

Cách tạo nên một hình ảnh thu nhỏ thu hút

Như đã được đề cập phía trên, hình ảnh thu nó chính là lý do lớn nhất để người dùng lựa chọn xem video nào. Chính vì thế hình ảnh thu nhỏ phải thật sự thu hút thì mới có nhiều người xem.

Một số cách giúp bạn thiết kế hình ảnh thu nhỏ thu hút:

  • Hãy chọn người để làm hình ảnh thu nhỏ thay vì lựa chọn cảnh
  • Sử dụng màu sắc phù hợp
  • Sử dụng hình ảnh hành động để thu hút sự chú ý của người xem
  • Tăng khả năng nhận dạng bằng cách chèn watermark hoặc logo,…
  • Sử dụng văn bản nếu ảnh không thể hiện được nội dung ( ưu tiên sử dụng các từ khóa)

Như vậy, bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ đến bạn một số thông tin liên quan đến Thumbnail. Mong rằng với những chia sẻ trên bạn sẽ có thể hiểu được Thumbnail là gì? Hãy cân nhắc những điều trên khi bạn muốn thiết kế một hình ảnh thu nhỏ. Nếu bạn vẫn còn vướng phải những vấn đề gì liên quan đến hình ảnh thu nhỏ thì có thể liên hệ với chúng tôi qua website để được giải đáp sớm nhất.

Nguồn: arena.fpt.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *