Kiếm bộn tiền từ quảng cáo giờ vàng, gameshow đang ngày một bùng nổ

Gameshow đang được xem là mảnh đất màu mỡ thu hút quảng cáo từ các doanh nghiệp, nhãn hàng; trong đó phải kể đến các gameshow ăn khách như “2 ngày 1 đêm”, “Ca sĩ mặt nạ”, “Gương mặt thân quen”…

Gameshow vẫn đang hút tiền quảng cáo

Khoảng 10 năm trở lại đây, gameshow, các trò chơi truyền hình đang trở thành mảnh đất vô cùng màu mỡ cho TVC quảng cáo của các nhãn hàng. Bởi gameshow mang tính giải trí cao, phù hợp với thị hiếu của nhiều lứa tuổi khán giả nên lượt xem rất cao.

Hiện nay, trong các gameshow, chương trình truyền hình chúng ta thấy rất nhiều TVC (TVC là những video cực ngắn, tính bằng giây được quảng cáo trên truyền hình) của các nhãn hàng được phát xen kẽ trước, trong và sau phát sóng.

Dựa vào khung giờ phát sóng và lượt xem cùng một lúc hay còn gọi là rating mà giá tiền của TVC cũng có các mức khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung có thể nhận thấy là giá không rẻ.

Theo Lao Động, Công ty TNHH truyền thông Biển Đông tiết lộ, tiền quảng cáo trong gameshow và phim truyền hình trên VTV, cụ thể là VTV3 có giá ngang nhau.

2 ngày 1 đêm
“2 ngày 1 đêm” là gameshow đang thu hút được sự quan tâm của khán giả

Với gameshow, giá quảng cáo được phân loại vào khung giờ phát sóng, tức là trước và trong khi chương trình đang phát sóng. Năm 2023, những gameshow phát sóng như: “Đối đầu đỉnh cao”, “Hành trình rực rỡ”, “Thần tượng đối thần tượng” có giá quảng cáo với TVC 10 giây trước chương trình là 63 triệu đồng, 76 triệu cho 15 giây, 20 giây có giá 95 triệu và nửa phút đồng hồ là hơn 127 triệu đồng.

Còn trong thời điểm phát sóng các gameshow này thì TVC 10 giây có giá hơn 68 triệu, chênh lệch với trước phát sóng khoảng 5 triệu đồng. Với TVC 15 giây sẽ có giá 82 triệu, 102 triệu đồng với TVC 20 giây và 30 giây là hơn 136 triệu.

Được biết mức giá này cũng đã được áp dụng cho các gameshow như: “Vua tiếng Việt”, “Hành lý tình yêu”, “Gương mặt thân quen”, “Bài hát hay nhất”… vào năm 2022.

Đặc biệt giá quảng cáo năm 2018 trong thời gian phát sóng các gameshow rất cao. Cụ thể TVC có thời lượng 30 giây phát sóng ở “The Debut” có giá 210 triệu, tại “Gương mặt thân quen” là 200 triệu và “The Voice” với mức 220 triệu đồng. Gameshow “Ơn giời, cậu đây rồi” chiếu tập đầu tiên có giá quảng cáo TVC 30 giây là 220 triệu nhưng ở những tập cuối, giá nhỉnh lên 280 triệu đồng.

vua tiếng việt
“Vua tiếng Việt” là chương trình có mức giá quảng cáo khá cao

Thời gian gần đây, gameshow có sự bão hòa. Nguyên nhân trước hết là sự na ná, giống nhau của các chương trình. Bên cạnh đó việc sản xuất quá nhiều dẫn đến chất lượng không còn kỹ lưỡng, không tìm được những thí sinh chất lượng cũng khiến truyền hình thực tế hiện nay rơi vào bế tắc. Do đó nhiều gameshow thời gian đầu thu hút và giữ chân khán giả nhưng các mùa sau thì dần giảm nhiệt. Tất nhiên cũng không ít gameshow “khai tử” ngay sau mùa một.

Thực tế thấy rõ bên cạnh nhiều gameshow thú vị, hài hước, đáng xem thì vẫn còn nhiều gameshow nhảm nhí, cẩu thả từ cách chọn kịch bản, dàn dựng tới dàn cố vấn, thí sinh…

“Hai ngày một đêm” đang là gameshow ăn khách, thu hút lượng khán giả lớn. Giá quảng cáo của gameshow này cũng khác, với TVC 5 giây có giá 17 triệu đồng, 33 triệu là 15 giây và 55 triệu đồng cho 30 giây. Các vị trí quảng cáo xuất hiện là sau khi chiếu hình hiệu, giữa lúc phát sóng, 3/4 chương trình và trước khi kết thúc.

Trên HTV2 và VTVcab1 đang chiếu chương trình “Ca sĩ mặt nạ” nên chương trình này sẽ nhận được tiền quảng cáo từ 2 kênh phát sóng. Tùy thời lượng phát sóng mà đơn giá quảng cáo trên HTV2 cũng có mức khác nhau, giao động từ 18 – 59 triệu đồng. Còn ở VTVcab1, thời lượng từ 5 – 30 giây có giá lần lượt từ 10 – 24 triệu đồng.

Trên HTV có chương trình “Bảy nụ cười xuân”, quảng cáo tùy theo thời lượng từ 5 – 30 giây với giá giao động từ 14 – 58 triệu đồng.

Gameshow và doanh thu trên nền tảng Youtube

Không những phát sóng trên truyền hình, các gameshow còn chiếu trực tiếp hoặc đăng tải lại ở nền tảng Youtube. Đây là phương thức kiếm tiền từ lượt xem, hiển thị quảng cáo, gói Premium và hình thức ủng hộ khác của người xem.

ca sỹ mặt nạ
“Ca sĩ mặt nạ” đang giảm dần sức hút khi lượt xem liên tục giảm ở những tập tiếp theo

Anh H.V.C (quản lý Network YouTube tại thị trường Việt Nam) chia sẻ, tại Việt Nam, nhà quảng cáo phải trả chi chí cho nhà sáng tạo nội dung với 1 triệu lượt xem khoảng 23 triệu đồng (1.000 đô la Mỹ).

“1 CPM = 1.000 lần hiển thị quảng cáo/lượt xem ở Việt Nam chỉ tầm 1$/CPM. Giá trị CPM của mỗi kênh sẽ khác nhau và ở mỗi quốc gia nó cũng sẽ khác nhau”, anh H.V.C nói.

(CPM là viết tắt của Cost Per Mille, cũng còn được gọi là cost‰ và cost per thousand (CPT) là một trong những nền tảng của các chương trình quảng cáo)

Một gameshow có sức hút lớn trong thời gian qua là “Ca sĩ mặt nạ”. Ở tập 1, gameshow này có có 5,4 triệu lượt xem thu về khoảng hơn 115 triệu đồng. Thế nhưng càng về sau lượt xem càng giảm, tập gần nhất, chương trình thu về 1,5 triệu lượt xem tương đương khoảng hơn 34 triệu đồng.

Theo: Báo Tiếp thị Gia Đình