Hiệu quả của quảng cáo trên xe bus

LỢI THẾ KHI QUẢNG CÁO XE BUÝT

Diện tích quảng cáo lớn

Không có bất cứ biển, bảng quảng cáo nào có thể lớn hơn quảng cáo dán trên bề mặt xe bus hay là nhà chờ xe bus. Không có bất cứ hình thức quảng cáo nào hiển thị trọn vẹn cả hình ảnh, thông điệp

Tiếp cận hàng ngàn khách hàng mục tiêu

Diện tích quảng cáo lớn nhưng chỉ đứng 1 chỗ và tiếp cận được một lượng khách hàng thường xuyên di chuyển qua khu vực đó thì cũng không khác gì Billboard, Pano. Quảng cáo trên xe bus lợi thế hơn hẳn bởi xe bus di chuyển liên tục, thời gian hoạt động lớn và đặc biệt là phương tiện công cộng nên lộ trình rất dài, đi qua rất nhiều nẻo đường góc phố.

Khoanh vùng định vị khách hàng mục tiêu

Tất cả các tuyến xe bus đều có sẵn lộ trình, các trạm xe bus cũng đều có địa chỉ cụ thể sẵn do đó khi chọn tuyến bus cũng như trạm xe bus chúng ta cần nắm được tuyến đường xe đi qua, trạm xe bus đó sẽ tiếp cận được những đối tượng nào, phân khúc khách hàng nào…từ đó định vị được khách hàng mục tiêu cho thương hiệu của mình và đẩy mạnh thu hút sự chú ý bằng nhiều nội dung quảng cáo khác nhau.

Tần suất lặp lại lớn

Là phương tiện công cộng nên xe bus hoạt động liên tục từ sáng sớm đến 20-21h đêm nên các phương tiện di chuyển trên tất cả các tuyến đường mà xe bus đi qua đều có khả năng tiếp cận quảng cáo nhiều lần trong ngày. Quảng cáo lặp lại liên tục trong tâm trí người xem góp phần quan trọng trong việc tăng khả năng nhận diện thương hiệu và thúc đẩy hành động sử dụng sản phẩm, trải nghiệm dịch vụ đang được quảng cáo.

Quảng cáo trên xe bus được đánh giá là hình thức quảng cáo trực quan hiệu quả vì nó như một cái pano di động trong thành phố chật chội này. Người tham gia giao thông không thể không nhìn nó. Không thể không bị nó đập vào mắt khi cùng xe lăn bánh trên đường hay vô tình bị nó nhảy chồm vào mặt lúc đang ngu ngơ tay cầm điếu thuốc, bên ly cafe nhìn ra đường vô thức.

 

QUẢNG CÁO XE BUS GỒM NHỮNG HÌNH THỨC NÀO

Quảng cáo trên thân xe bus

Mẫu quảng cáo được in trên chất liệu decal bề mặt được cán lớp màng bảo vệ, mặt sau có keo dính.

Đây là loại hình quảng cáo di động, nằm đúng tầm nhìn của người đi đường bất kể họ di chuyển bằng xe hơi, xe đạp hoặc đi bộ. Mang quảng cáo của bạn đi khắp nơi, nơi bạn sống, làm việc, mua sắm hay vui chơi,… Quảng cáo trên thân xe buýt là hình thức quảng cáo được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhất, bởi độ phủ của quảng cáo trên thân xe với tấm decal cỡ lớn dễ dàng tạo ấn tượng với người xem.

Quảng cáo ở bến đợi xe bus

Một ưu thế lớn của quảng cáo xe bus đó là không chỉ quảng cáo trên chính phương tiện khổng lồ đó, bạn còn được hỗ trợ thêm một công cụ hiệu quả không kém cạnh là nhà chờ xe bus. Hình thức quảng cáo này tuy không phải là hình thức di động như quảng cáo trên xe bus nhưng vẫn đem lại hiệu quả cho các chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp

Quảng cáo nhà chờ xe bus cũng được thiết kế với diện tích rộng và đặc biệt có hệ thống đèn neon chiếu sáng bên trong giúp hình ảnh nổi bật, ấn tượng với người xem hơn vào buổi tối. Quảng cáo tiếp cận cả với hành khách chờ xe và thu hút người đi đường chú ý tới sự tồn tại của nó như bao tấm pano – billboard ngoài kia.

QUẢNG CÁO XE BUS SAO CHO HIỆU QUẢ?

Để quảng cáo trên xe Bus hiệu quả cần có một số lưu ý như sau:

Số lượng xe tham gia quảng cáo: Với mật độ xe bus, mật độ doanh nghiệp cạnh tranh nhiều như hiện nay. Một khi bạn đã chọn hình thức quảng cáo là xe bus thì nên đầu tư một lần tối thiểu 10 xe. Nếu con số dưới 10 xe thì tốt hơn cả là bạn nên lựa chọn quảng cáo với hình thức khác bởi bạn chạy quảng cáo không tới vừa làm hao tổn kinh phí vừa làm cho việc khách hàng tiếp cận đến mình kém.

Việc lựa chọn tuyến xe Bus cũng rất quan trọng: Kinh nghiệm để lựa chọn tuyến xe Bus sẽ dựa theo khu vực thị trường muốn đẩy mạnh quảng cáo hay bạn đang muốn tập trung vào phân khúc khách hàng nào hoặc đơn giản chỉ muốn tăng nhận diện.

Miễn sao bạn hình dung được lộ trình cũng như chặng đường bạn muốn đưa thương hiệu của mình đến khách hàng

Vấn đề thiết kế quảng cáo đặc biệt cần được lưu ý: Nó sẽ chỉ thật sự phát huy hiệu quả khi có một mẫu THIẾT KẾ sáng tạo, bắt mắt và đương nhiên hình ảnh phải thật sống động, đột phá và rõ ràng bạn không nên đưa quá nhiều chữ lên trên đó vì xe bus chạy chứ không đứng yên nên sẽ chẳng ai đọc được những thông điệp loằng ngoằng bạn đưa lên đó cả.

Quảng cáo xe bus có mặt tại Việt Nam ngót cũng hơn hai chục năm nhưng với những quy định nay khá đơn giản, hiện tại quảng cáo dán tại Hồ Chí Minh được ưu ái hơn nhưng cũng chỉ dán tràn kính, không được phép dán đuôi xe bus, tuy nhiên chừng ấy diện tích cũng khiến cho quảng cáo bus tuyệt hơn bất cứ loại quảng cáo tấm lớn nào hiện nay. Xe bus được ví như tấm pano di động, bảng quảng cáo xe bus vẫn hằng ngày đưa hình ảnh thương hiệu và thông điệp truyền thông đến tất cả mọi người.

Có thể đo lường được hiệu quả của quảng cáo trên xe buýt hay không?

Câu trả lời là cực khó và hầu như không thể đo lường được một số liệu chính xác. Hiệu quả của mỗi chiến dịch quảng cáo trên xe buýt sẽ phụ thuộc vào việc có tất cả bao nhiêu người đã tiếp cận với maquette quảng cáo, từ đó tỉ lệ chuyển đổi ra doanh số bán hàng là như thế nào. Tuy nhiên, xe buýt là một phương tiện giao thông công cộng hoạt động gần như tất cả các ngày trong năm không kể nắng mưa hay ngày lễ, di chuyển liên tục theo một lộ trình cố định trong suốt khoảng thời gian từ 5h sáng – 9h tối, vì vậy số lượng người đi đường đã quan sát thấy hình ảnh quảng cáo là không thể đếm được.

Một yếu tố nữa đó chính là số người xem từng tiếp xúc với quảng cáo xe buýt không chỉ gói gọn trong phạm vi những người đang tham gia giao thông trên đường, mà nó còn có thể là người đứng chờ xe, người đi bộ, thậm chí là đang ngồi trong nhà nhìn ra ngoài hoặc vô tình làm gì đó rồi quan sát thấy, dù chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn. Có người sẽ chỉ nhìn thấy một lần rồi thôi, nhưng cũng có người tiếp xúc đều đặn mỗi ngày nếu như xe buýt cũng chạy trên cung đường di chuyển của họ hoặc được lựa chọn là phương tiện đi lại.

Trước đây, đã từng có công cụ được sử dụng để thống kê lưu lượng người di chuyển qua một cung đường có lắp đặt biển quảng cáo, gần như có thể mặc định là bất cứ ai đi ngang qua cũng đều trông thấy biển bảng này. Tuy nhiên, nó cũng chỉ mang tính ước lượng và mặc dù có tác dụng với dạng biển bảng quảng cáo cố định thì cũng sẽ không thể sử dụng được cho hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông.

Chính vì vậy, mặc dù hầu như bất cứ doanh nghiệp nào cũng đã từng thắc mắc về cách đo lường hiệu quả của quảng cáo xe bus trước khi tiến hành triển khai chiến dịch, nhưng cuối cùng đều cũng sẽ chấp nhận thực thi và đánh giá chiến dịch bằng sự tương đối, không có con số cụ thể. Chỉ cần xác định những chiếc xe buýt mang theo hình ảnh thương hiệu của nhãn hàng vẫn chạy đều mỗi ngày thì cũng sẽ đồng nghĩa với việc cả dự án đó đã diễn ra suôn sẻ.