“Đầu tư biển quảng cáo ngoài trời không khác gì đầu tư mạo hiểm”

VTV.vn – Đầu tư một biển quảng cáo ngoài trời thì trung bình phải mất khoảng 5 năm và có khách liên tục mới thu hồi được vốn.

Ý kiến được ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo TP Hà Nội cho biết tại tọa đàm “Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời” diễn ra vào sáng nay (11/4).

Ông Tuấn nêu thực tế ngay như tại Hà Nội, quảng cáo ngoài trời chỉ có một số điểm là “hot” thôi. Còn lại 80 – 90% biển quảng cáo ngoài trời còn lại là rất khó khăn.

“Như tuyến Thăng Long – Nội Bài, mọi người nghĩ sẽ rất “hot” nhưng 80% giá thành rất thấp. Nếu đầu tư một biển quảng cáo ngoài trời, trung bình chúng tôi phải mất khoảng 5 năm liên tục có khách mới thu hồi được vốn”, Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo TP Hà Nội thông tin.

Bên cạnh rủi ro về đầu tư là những khó khăn về thủ tục. “Để hoàn thành thủ tục để xây dựng một biển quảng cáo ngoài trời thì trước bọn tôi có nói vui là cần phải 8 con dấu. Kinh doanh mà không có lãi ngay, trong trường hợp ngắt quãng không có khách thì không khác gì đầu tư mạo hiểm”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Đầu tư biển quảng cáo ngoài trời không khác gì đầu tư mạo hiểm - Ảnh 1.

Ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo TP Hà Nội

Về giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho quảng cáo ngoài trời, nhất là vấn đề thủ tục, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo TP Hà Nội kiến nghị về quy hoạch vị trí biển, xem xét kế thừa những vị trí biển đã và đang hoạt động nhiều năm theo quy hoạch trước đó.

Những vị trí biển mới trong quy hoạch mới nên cho phép hoạt động theo cơ chế thị trường, các doanh nghiệp và chủ sở hữu đất được tự thỏa thuận với nhau theo đúng quy định của pháp luật. Đối với các công trình tòa nhà cao tầng, tòa nhà thương mại nên có tiêu chuẩn cụ thể cho phép lắp đặt các hình thức quảng cáo hiện đại với kích thước lớn tương xứng với công trình.

Ông Trần Anh Tuấn kiến nghị bỏ giấy thông báo thực hiện quảng cáo ngoài trời vì quy trình thủ tục ban hành giấy thông báo hiện tại kèm theo nhiều giấy tờ liên quan đến đất, liên quan đến xây dựng biển, hợp đồng kinh tế.

Cùng quan điểm với Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo TP Hà Nội Trần Anh Tuấn, ông Vũ Đức Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Bizman cũng nhấn mạnh cần đơn giản hóa thủ tục hành chính hơn nữa trong đầu tư quảng cáo ngoài trời.

Ông Sơn đề xuất kiến nghị UBND TP Hà Nội và Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xem xét cho phép tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trở lại, để doanh nghiệp có được giấy thông báo sản phẩm quảng cáo bảng tấm lớn cột trụ trên địa bàn.

Đầu tư biển quảng cáo ngoài trời không khác gì đầu tư mạo hiểm - Ảnh 2.

Ông Vũ Đức Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Bizman

Về gia hạn màn hình Led, hiện nay UBND TP Hà Nội chưa xem xét việc gia hạn màn hình Led, việc này đã gây nhiều khó khăn cho DN trong việc tìm kiếm khách hàng quảng cáo, cũng như việc giải trình hồ sơ pháp lý với địa phương nơi lắp đặt màn hình Led. “Chúng tôi kiến nghị cơ quan quản lý xem xét cấp dài hạn cho doanh nghiệp, để doanh nghiệp yên tâm đầu tư khai thác”, ông Sơn nhấn mạnh.

Đối với thủ tục xin lắp đặt màn hình Led, ông Sơn cho biết thủ tục hiện trải qua nhiều bước, thông qua nhiều sở, ngành, dẫn đến mất nhiều thời gian. Do đó, doanh nghiệp kiến nghị giảm thủ tục hành chính, thời gian trong việc thực hiện các thủ tục.

Cần xác định quảng cáo ngoài trời là ngành công nghiệp văn hóa

Phát biểu tại tọa đàm, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho rằng vẫn còn sự “trầm lắng” của doanh nghiệp trong lĩnh vực quảng cáo, chưa thể hiện rõ sự khát vọng trong đóng góp cho Thủ đô, cho đất nước.

Ông Đỗ Đình Hồng cho rằng cần xác định quảng cáo ngoài trời là ngành công nghiệp văn hoá. Muốn làm được điều này, ông Hồng nhấn mạnh các cơ quan, đơn vị liên quan đều phải chuyển mình, hướng đến “ngành công nghiệp” như mục tiêu đã đề ra.

Dẫn chứng về di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò (ở Hà Nội), ông Đỗ Đình Hồng cho biết do thay đổi cách làm, di tích này đã thu hút lớn lượng khách du lịch, đóng góp lớn cho ngân sách thành phố. Từ dẫn chứng này, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội nhấn mạnh ngành quảng cáo cũng cần sự chuyển mình như vậy để hướng đến ngành công nghiệp văn hoá.

Đầu tư biển quảng cáo ngoài trời không khác gì đầu tư mạo hiểm - Ảnh 3.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội Đỗ Đình Hồng

“Đừng xác định việc này của đơn vị nọ, đơn vị kia, đây là việc của chúng ta, là việc chúng sẽ phải bàn, phải làm để thay đổi bức tranh về ngành quảng cáo, trong đó có quảng cáo ngoài trời. Cần xây dựng bức tranh mới cho ngành để đạt mục tiêu là ngành công nghiệp văn hoá”- ông Đỗ Đình Hồng phát biểu tại tọa đàm.

Theo ông Hồng, vấn đề hình thành các khu dịch vụ thương mại, quảng cáo đã được từng được đề cập, tuy nhiên doanh nghiệp còn e ngại trong việc thực hiện. Bên cạnh việc hoàn thiện hành lang pháp lý, ông Đỗ Đình Hồng cho rằng doanh nghiệp cần chuyển mình mạnh mẽ hơn bởi quảng cáo là ngành sáng tạo, cần tạo ta các sản phẩm khách hàng cần, tạo ra dịch vụ để kết nối khách hàng với các sản phẩm quảng cáo mình tạo ra.

Nguồn: Báo vtv.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *