Đang livestream chốt đơn bán hàng giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng trên Facebook thì bị bắt quả tang

Tài khoản “Ngọc Quyên Gia Lai” với hàng trăm nghìn lượt Follow đang livestream chốt đơn bán hàng giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng trên Facebook thì bị Cục Nghiệp vụ QLTT phối hợp với Cục QLTT tỉnh Gia Lai và Công an TP PLEIKU bất ngờ tiến hành kiểm tra.

Hàng chục ngàn sản phẩm giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng như Giầy Gucci, Giày adidas, Nike… nước hoa Gucci, Tom Ford, YSL, Chanel, Louis Vuitton, Dior, Boss, Sauvage, Lancôme, Kilian và nhiều sản phẩm khác được chào bán tại các phiên livestream của tài khoản “Ngọc Quyên Gia Lai” với giá vô cùng rẻ.

bán hàng giả mạo nhãn hiệu
La liệt trên sàn nhà là các loại nước hoa giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Thu giữ hàng chục ngàn sản phẩm giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Sau một thời gian dài thẩm tra, xác minh với hàng nghìn giờ theo dõi trên livestream của đối tượng, sáng ngày 02/11, khi nhân viên đang tiến hành livestream bán hàng, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Nguyễn Thanh Bình, Cục Nghiệp vụ QLTT phối hợp với Cục QLTT tỉnh Gia Lai và Đội Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Pleiku bất ngờ ập vào kiểm tra Hộ kinh doanh Trương Ngọc Quyên (Ngọc Quyên Shop), địa chỉ 121/5 Lê Đại Hành, tổ 3, phường Đống Đa, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Cơ sở này đã tiến hành đăng ký thủ tục thành lập hộ kinh doanh lần đầu tại Phòng Tài chính – Kế hoạch, UBND TP Pleiku vào đầu tháng 3 năm 2021 với địa chỉ trụ sở chính tại số 121 Lê Đại Hành, tổ 3, phường Đống Đa, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai với ngành nghề buôn bán hàng may mặc.

giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng
Tài khoản “Ngọc Quyên Gia Lai” với hàng trăm nghìn lượt Follow chuyên livestream chốt đơn bán hàng giả mạo nhãn hiệu

Ập vào Hộ kinh doanh Trương Ngọc Quyên đầu giờ sáng ngày 2/11, lực lượng chức năng ghi nhận hàng hóa được chất đống ngổn ngang từ khu vựa phía ngoài cổng đến kho chứa trữ sâu bên hông khu vực nhà ở. La liệt các sản phẩm giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng như nước hoa Gucci, Tom Ford, YSL, Chanel, Louis Vuitton, Dior, Boss, Sauvage, Lancôme, Kilian….; giầy, dép, túi, ví các thương hiệu Louivuiton, Chanel, adidas, Nike; Mỹ phẩm các nhãn hiệu Vaseline, Bioderma; các loại thực phẩm chức năng giảm cân cấp tốc trong vòng 7 ngày cùng hàng loạt các mặc hàng là đồ gia dụng, tiêu dùng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng
Túi sách giày dép, mỹ phẩm giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng Gucci, Adidas, Nike, Tom Ford, YSL, Chanel, Louis Vuitton, Dior….

Tại Hộ kinh doanh Trương Ngọc Quyên không có cửa hàng kinh doanh cố định. Toàn bộ hàng hóa được kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, cụ thể là livestream bán qua Facebook cá nhân dưới tên “Ngọc Quyên Gia Lai”, tài khoản này có hàng trăm nghìn người theo dõi. Các livestream cũng được phát lại tại các tài khoản khác mang tên “Ngọc Quyên”.

Tại các phiên livestream mà lực lượng Quản lý thị trường theo dõi, rất nhiều các sản phẩm như Giầy Gucci, Giày adidas, hay Nike được Shop chào bán với giá từ 80.000 đến trên 100.000 đồng/ sản phẩm. Các loại đồng hồ, kính mắt các nhãn hiệu Versace, Gucci, LV có giá từ 30.000 đồng đến dưới 200.000 đồng/ sản phẩm. Các loại mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, nước giặt có giá từ 20.000  đến dưới 100.000/ sản phẩm.

Theo nhận định ban đầu của lực lượng chức năng, hành vi vi phạm tại Hộ kinh doanh Trương Ngọc Quyên có dấu hiệu sử dụng ứng dụng bán hàng không thông báo với cơ quan có thẩm quyền; kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập lậu.

Theo ước tính, số lượng hàng hóa có dấu hiệu vi phạm lên đến hàng chục ngàn sản phẩm. Tại thời điểm kiểm tra chủ cơ sở kinh doanh chưa xuất trình được các hóa đơn chứng từ hợp pháp đồng thời thừa nhận hàng hóa được nhập chủ yếu trên nền tảng thương mại điện tử từ nhiều địa điểm khác nhau.

giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng
Theo ước tính, số lượng hàng hóa giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng lên đến hàng chục ngàn sản phẩm

Trong thời gian qua, việc kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử nở rộa tại Việt Nam, nhất là từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, hình thức này càng được nhân rộng và phát triển gấp bội.

Truy quét hàng giả trên không gian mạng

Tại nhiều tỉnh thành, lực lượng QLTT đã truy quét và xử lý triệt để hàng loạt các vụ việc, thu giữ lượng lớn hàng hóa vi phạm. Đã có nhiều vụ việc Quản lý thị trường tiến hành chuyển hồ sơ sang Cơ quan Công an khởi tố, bắt tạm giam đối tượng vi phạm. Mới đây nhất, Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Thanh Hoá cũng đã tiến hành khởi tố 02 bị can về tội Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, quy định tại khoản 2 Điều 226 Bộ luật hình sự. Hai đối tượng là Trương Thị Liên (SN 1971 ở xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung) và Nguyễn Thị Thảo (sinh năm 1994 ở phường Quảng Châu, TP. Sầm Sơn, là con dâu của Liên). Kết quả điều tra ban đầu xác định, Trương Thị Liên cùng con dâu là Nguyễn Thị Thảo đã mua nhiều loại hàng hóa khác nhau giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng thế giới nhưng không được các chủ sở hữu hàng hóa bị giả mạo nhãn hiệu ủy quyền hoặc cho phép sử dụng nhãn hiệu trên thị trường Việt Nam. Tổng số hàng hóa giả mạo nhãn hiệu gồm 54 chủng loại với 13.370 sản phẩm, trụ giá trên 973 triệu đồng. Vụ việc được kiểm tra cuối tháng 4 năm 2022 do Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường phối hợp với Cục QLTT tỉnh Thanh Hoá thực hiện dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng cục QLTT.

Đặc biệt, ngày 29/3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 319/QĐ-TTg phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025. Đề án nhằm mục tiêu chung là hoàn thiện chính sách, pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng Trong hoạt động thương mại điện tử. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức để các cấp, các ngành, người dân doanh nghiệp tự giác, chấp hành tốt chủ trương của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước trong công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng. Nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến, quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, người tiêu dùng được bảo đảm. Bảo đảm hoạt động thương mại điện tử minh bạch, lành mạnh, bảo vệ hiệu quả quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người tiêu dùng, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững tại Việt Nam.

giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng
Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Thanh Bình kiểm tra hàng hoá vi phạm

Theo Lãnh đạo Tổng cục QLTT, không chỉ tại Gia Lai, trong thời gian tới lực lượng QLTT sẽ tăng cường theo dõi, rà soát để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi bán hàng giả mạo nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập lậu công khai trên các nền tảng thương mại điện tử, góp phần mang lại niềm tin cho người dân và xã hội, kiến tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp trong nước cũng như thu hút sự quan tâm, tin tưởng của các DN nước ngoài khi đầu tư tại thị trường Việt Nam.

giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng
Lượng QLTT đang tiến hành kiểm đếm, phân loại sản phẩm vi phạm

Đối với hàng hoá tại Hộ kinh doanh Trương Ngọc Quyên trên địa bàn TP Pleiku, tỉnh Gia Lai, hiện lực lượng QLTT đang tiến hành kiểm đếm, phân loại sản phẩm vi phạm để làm cơ sở xử lý theo quy định.

Với 7-8h livestream mỗi ngày, hàng trăm đơn hàng là giày, dép, túi xách, nước hoa, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu giả mạo nhiều nhãn hiệu nổi tiếng, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đã được Hộ kinh doanh Trương Ngọc Quyên chốt đơn thành công. Đáng chú ý, rất nhiều các sản phẩm mang thương hiệu thế giới như Chanel, Gucci, Dior, YSL có giá chỉ từ 30.000 đến trên 100.000 đồng/sản phẩm.

Theo: Tapchicongthuong.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *