Thông tin chiến dịch
Là thành viên mới nhất của hệ sinh thái số VNPAY, VNSKY là một trong những mạng di động tiên phong định nghĩa khái niệm “SIM thứ hai”, đồng hành cùng người dùng mở ra cuộc đời thứ hai với những trải nghiệm toàn diện trong thế giới số.
Bối cảnh
Khi thị trường viễn thông ở giai đoạn “trưởng thành”, đâu là cơ hội cho người đến sau?
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, 95% thị trường viễn thông di động Việt Nam đã được chiếm lĩnh bởi 3 nhà mạng chính sở hữu hạ tầng bao gồm Viettel, Vinaphone & MobiFone. Các nhà mạng di động ảo (MVNO) hiện sở hữu thị phần khá khiêm tốn. Khoảng 2% thị trường thuộc về các nhà mạng thế hệ mới bao gồm ITel(Indochina Tel), Wintel (Mobicast), MyLocal (ASIM) & VNSKY (DigiLife).
Bên cạnh đó, tính đến năm 2022, Việt Nam sở hữu 125 triệu thuê bao trên tổng dân số 99,46 triệu người, phản ánh mức độ phổ cập cao về viễn thông di động tại nước ta. Một trong những lý do giải thích cho hiện tượng này là nhu cầu sử dụng data của người dùng đang tăng trưởng ấn tượng, với tỉ lệ trung bình hơn 11.2%/năm. Đồng thời, làn sóng sử dụng e-SIM từ châu Âu tới các nước Châu Á cũng góp phần làm nhu cầu sử data với 2 SIM tăng, lên đến 74% (trong đó nhóm 12-29 chiếm phần lớn tỉ trọng). Con số 35% thuê bao chưa sử dụng data, là minh chứng rõ ràng cho thấy dư địa tăng trưởng của thị trường vẫn còn rất lớn.
Tiềm năng đầy hứa hẹn của xu hướng sử dụng data không giới hạn
Theo báo cáo ngành viễn thông 2023 của Deloitte, cuộc chơi tiếp theo của ngành viễn thông sẽ dịch chuyển từ những gói cước giá rẻ sang tập trung vào những gói nhiều giá trị, tiện ích gia tăng nhưng đồng thời đủ hấp dẫn để chiều lòng khách hàng. Bên cạnh đó, nhu cầu về Internet di động vẫn tiếp tục tăng trưởng. Omdia dự báo lưu lượng data di động sẽ tăng gần ba lần trong giai đoạn 2022-2027 từ 7,69GB lên 19,91GB. Riêng tại Việt Nam, con số này là 4,5 lần, dự kiến tăng từ 4GB năm 2022 lên 18GB vào năm 2027 và được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh trong khu vực.
Ngoài ra, thói quen sử dụng điện thoại thay đổi trong thời đại số cũng là điều các doanh nghiệp viễn thông cần lưu tâm. Những ứng dụng phổ biến trên điện thoại hiện nay là Facebook, Zalo, TikTok, Messenger, YouTube và dần thay thế cho các hoạt động nhắn tin hoặc đàm thoại truyền thống. Đồng thời, kể từ ngày 15/6, một số gói cước không giới hạn dung lượng data từ các nhà mạng lớn tại Việt Nam đã chính thức ngừng triển khai. Sau điều chỉnh này, thuê bao dùng hết dung lượng tốc độ cao trong gói cước sẽ không thể vào mạng trừ khi đăng ký thêm. Lý giải động thái này, Cục Viễn thông cho biết các nhà mạng đã nhận được nhiều phản hồi về “chất lượng dịch vụ data tồi tệ” khi thuê bao đã dùng hết dung lượng tốc độ cao và bị “bóp băng thông”, dẫn đến việc truy cập chậm hơn.
VNSKY mang đến trải nghiệm data không giới hạn với định vị SIM thứ hai
Trong bối cảnh trên, SIM thứ nhất vốn được sử dụng với mục đích chính là để nghe gọi, dần không còn đáp ứng được nhu cầu về dữ liệu di động ngày càng tăng cao của người tiêu dùng. Đây chính là lúc chiếc SIM thứ hai phát huy vai trò của mình: cung cấp dữ liệu di động lớn với chi phí tối ưu, nâng cao trải nghiệm trên thế giới trực tuyến. SIM thứ hai trở thành cánh cổng mở ra những cơ hội mới, do các dịch vụ truyền thống chưa đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng dữ liệu di động tăng cao cho các hoạt động giải trí, học tập và kinh doanh trên nền tảng số.
Nắm bắt được thay đổi trong hành vi người dùng, VNPAY đã cho ra mắt hệ thống mạng di động của riêng mình mang tên VNSKY. Là một trong những đơn vị tiên phong định nghĩa khái niệm SIM thứ hai, VNSKY mong muốn đồng hành cùng khách hàng mở ra những cơ hội thứ hai, và trải nghiệm không gián đoạn trên thế giới số. Đối tượng khách hàng mục tiêu của VNSKY là những người trẻ thuộc Gen Z, Gen Alpha với nhu cầu giải trí online mọi lúc mọi nơi; những người có nhu cầu tiêu thụ data cao như tài xế công nghệ, nhà sáng tạo nội dung trên TikTok hoặc YouTube.
VNSKY mang đến những gói cước đa dạng, đi cùng với các tiện ích số không giới hạn. Chỉ từ 59.000 đồng cho 30 ngày sử dụng, khách hàng sẽ sở hữu 3GB internet tốc độ cao mỗi ngày. Bên cạnh đó, người dùng VNSKY cũng được tận hưởng lợi ích tối đa trong hệ sinh thái VNPAY như miễn phí data khi sử dụng ứng dụng, nhận đặc quyền ưu đãi từ đối tác liên kết trên toàn quốc.
Mục tiêu
- Mục tiêu kinh doanh: VNSKY tham vọng đặt những viên gạch đầu tiên trong thị trường MVNOs, hướng tới mục tiêu trở thành 1 trong 5 nhà mạng hàng đầu Việt Nam với hơn 5 triệu người dùng vào năm 2025.
- Mục tiêu Marketing: VNSKY lan tỏa định vị thương hiệu là nhà mạng tiên phong định vị vai trò SIM thứ hai.
- Mục tiêu truyền thông: Tăng nhận diện thương hiệu lên mức 30% trên các nền tảng số, hướng tới tệp khách hàng mục tiêu.
Insight
Tuy bạn có hạn, nhưng khao khát vô hạn?
“Tôi mong muốn vươn ra khỏi thế giới vật lý nhiều rào cản và chạm đến thế giới số vô hạn”
Mỗi người có hai cuộc đời: Một cuộc đời phải sống và một cuộc đời muốn sống. Sự phát triển của internet di động mang đến cho người dùng một “cuộc đời thứ hai” – cuộc sống số, giúp họ khai mở tối đa tiềm năng với những cơ hội mới bất tận: Một bạn sinh viên trẻ có thể vừa học, vừa là một TikToker hoặc streamer nổi tiếng. Một nhân viên văn phòng cũng có thể làm chủ một shop bán thức ăn vặt online. Để sẵn sàng với cuộc sống số của thời đại mới, một chiếc điện thoại có khả năng kết nối internet mới chỉ là điều kiện cần. Điều kiện đủ là chiếc điện thoại đó phải luôn được tiếp sóng với Internet tốc độ cao mọi lúc và mọi nơi.
Strategy
Đón đầu xu hướng của thế hệ trẻ đa danh tính
Theo VNSKY research, hiện tại, 3 nhóm nhu cầu dẫn đầu thị trường Digital Telecom (thuê bao số) tại Việt Nam là: Giá rẻ (35%), công nghệ (25%) và thuận tiện (12%). Vì thế, “mảnh đất” lifestyle chính là chiến lược tiềm năng cho VNSKY khi nhóm nhu cầu này chưa được để ý đến. Nắm bắt xu thế đó, VNSKY phối hợp cùng Dentsu Redder Vietnam tiến hành phân các đối thủ trên thị trường nhằm tìm ra hướng định vị chiến lược phù hợp nhất cho VNSKY – lifestyle MVNOs.
Ở góc nhìn khác từ người tiêu dùng, có thể thấy Market size gần nhất là 46 triệu thuê bao thuộc nhóm 12-29 tuổi với nhu cầu data lớn với tỷ trọng 31% lượng thuê bao, đây cũng là nhóm tạo ra nhiều giá trị nhất, theo sau là những “late adopters” từ 30-39 tuổi. Phân tích kỹ hơn về động lực phía sau SIM thứ 2 của nhóm người dùng tiềm năng nhất từ 12-29 tuổi, ta thấy được những “từ khóa” nổi bật: “Nghề nghiệp thứ hai”, “đam mê thứ hai”, “nhân đôi trải nghiệm”. Đi sâu hơn nữa, ta thấy được các nhóm có nhu cầu sử dụng data lớn nhờ sự xuất hiện của những nhóm nghề nghiệp mới:
- Nhóm nghề nghiệp mới: những ngành nghề mới trong nền kinh tế số, nguồn nhân lực cho ngành dịch vụ điện tử như kinh doanh online, tài xế xe công nghệ
- Nhóm sở thích mới: những sở thích mới trên các nền tảng giải trí số, thu hút thế hệ người tiêu dùng nội dung số như beauty bloggers, travel vloggers
- Nhóm trải nghiệm mới: những trải nghiệm số hoá cuộc sống vật lý, mở ra nhu cầu sử dụng số đa trải nghiệm như xem livestream mua hàng online, trải nghiệm giải trí
Như vậy, có thể kết luận: Thế giới digital mở ra cơ hội thứ hai (công việc thứ hai, đam mê thứ hai, sự nghiệp kinh doanh thứ hai…). Đây chính là cơ hội thứ hai để vượt qua những giới hạn của SIM thứ nhất. Từ đó, VNSKY mong muốn trở thành thương hiệu MVNO sẽ sở hữu định nghĩa SIM thứ hai, với chiến lược tiếp cận “SIM thứ hai khơi mở cơ hội thứ hai”. Với góc nhìn về thế hệ thuê bao trẻ luôn khao khát vươn ra khỏi thế giới vật lý nhiều rào cản và chạm đến thế giới số vô hạn, VNSKY hy vọng những lợi ích lớn của SIMTHUHAI sẽ như một tấm thẻ digital ID Pass của kỉ nguyên công nghệ mới, giúp thế hệ trẻ khai mở muôn vàn cơ hội cho nghề nghiệp, sở thích và trải nghiệm. Đây cũng là căn cứ để VNSKY triển khai chiến dịch theo hướng “Digital First” nhằm tập trung và tối ưu hiệu quả truyền thông vào nhóm đối tượng mục tiêu.
Creative Idea
“Mở SIM thứ hai – Online bất tận”
Nhân dịp hè năm 2023, VNSKY ra mắt chiến dịch truyền thông “Mở SIM thứ hai – Online bất tận” mới mẻ, tái định nghĩa khái niệm SIM thứ hai cũng đã xác định rõ mục tiêu của thương hiệu. Không nhằm thay đổi thói quen sử dụng của người dùng, VNSKY tập trung vào việc cung cấp các giá trị mới trên vũ trụ số, giúp khách hàng hoàn thiện bản đồ trải nghiệm số, từ đó khiến cuộc sống dễ dàng hơn.
“Mở SIM thứ hai – Online bất tận” từ VNSKY – thông điệp hoàn hảo về việc luôn sẵn sàng cho một “cuộc đời thứ hai”, một cuộc đời mới với những “danh tính” mới trên các nền tảng kết nối, học tập, giải trí và kinh doanh trực tuyến.
Hoạt động thực thi
KV
Ra mắt vào 18/7, 2 Key Visuals là điểm nhấn đầu tiên mở đầu cho chiến dịch. Nội dung hình ảnh mang đến cho người dùng góc nhìn mới một “cuộc đời thứ hai” – cuộc sống số, giúp họ khai mở tối đa tiềm năng với những cơ hội mới bất tận. Tại KV thứ nhất, SIM thứ hai mở lối cho nữ sinh viên hoá thành nữ TikToker trong thế giới số thông qua cánh cổng logo VNSKY bằng ánh sáng.
Tại KV thứ hai, nam nhân viên văn phòng trở thành nam game thủ trong thế giới số. Cùng thông qua cánh cổng logo VNSKY, nhà mạng trẻ muốn truyền tải thông điệp: “Cùng VNSKY trải nghiệm cuộc sống số tự do theo phiên bản của chính bạn với SIM thứ hai”.
iTVC
VNSKY ra mắt 2 iTVC hài hước kết hợp với diễn viên hài Quốc Khánh và đạo diễn Lê Thanh Sơn – người đứng sau thành công của bộ phim “Em chưa 18”. Dựa trên 2 mệnh đề: “Bạn luôn phải đứng trước những lựa chọn oái oăm” và “Đôi khi bạn không thể có hai thứ cùng một lúc”, nhà mạng muốn nhắn nhủ tới thế hệ trẻ rằng: “Với VNSKY, bạn không cần phải lựa chọn, mà có cơ hội trải nghiệm tất cả những dịch vụ tốt nhất trên hành trình tận hưởng cuộc sống số của mình”.
Bộ đôi iTVC với nhiều phiên bản thời lượng khác nhau cũng được đăng tải trên các nền tảng phổ biến như Facebook, YouTube, TikTok cũng như các group cộng đồng từ 23/7 đến hết 31/8 và được đón nhận tích cực với hơn 30 triệu lượt xem.
Social
Chiến lược social được đề ra cho giai đoạn ra mắt của VNSKY được phát triển dựa trên 3 yếu tố:
- Xây dựng độ liên quan: Tạo nên các nội dung có liên quan từ người ảnh hưởng, kênh nội dung, hoặc những người có khả năng sử dụng sản phẩm để truyền tải thông điệp chiến dịch một cách hiệu quả.
- Nội dung xu hướng và thu hút: Phát triển những nội dung phù hợp xu hướng, vui nhộn, phù hợp với các tệp khách hàng và có yếu tố thu hút để dễ dàng tạo sự cộng hưởng và lan tỏa
- Kết hợp nội dung và chất riêng: Kết hợp câu chuyện, sức ảnh hưởng của người ảnh hưởng, cộng đồng xã hội để nâng cao nhận thức, tạo nên những hoạt động trên social nhằm đáp ứng mục tiêu
Để thực hiện chiến lược đó, VNSKY kết hợp với Influencers (những người có sức ảnh hưởng) đa ngành nghề, trong đó có cả các reviewer công nghệ, để lan tỏa thông điệp “cuộc đời thứ hai từ SIM VNSKY” trên các nền tảng mạng xã hội qua 2 giai đoạn:
- Teasing: Gợi mở “phiên bản số” thứ hai và SIM thứ hai VNSKY và lan tỏa thông tin về tiện ích của SIM VNSKY cho “phiên bản số” thỏa sức đam mê qua nội dung review “phiên bản thứ 2 lên đời của idol”.
- Launch: Lan tỏa thông điệp về “cuộc đời thứ hai” gắn liền với SIM thứ hai với vô vàn ưu đãi qua loạt TikTok review về “những cái thứ hai vô tận”.
Các kênh mạng xã hội được tối ưu hóa với TikToker/ Influencer và Cộng đồng để nâng cao nhận thức về SIM thứ hai, cũng như thu hút sự tương tác của người dùng với SIM thứ hai và lan tỏa rộng rãi các hoạt động thương hiệu trên social.
PR
Nhà mạng trẻ cũng triển khai hơn 70 bài báo PR để lan tỏa thông điệp “SIM thứ hai” với VNSKY theo 3 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Nội dung – Tạo nhận thức về định nghĩa SIMTHUHAI và tính năng
- Giai đoạn 2: Nội dung – Lý do bạn nên sở hữu sim thứ 2 (heavy & light user)
Nội dung chính của những ấn phẩm đã ra mắt:
- VNSKY, VNPAY: Kỳ vọng của VNPAY khi gia nhập thị trường viễn thông, Chiến lược thu hút người dùng trẻ của VNSKY…
- Cơ hội và xu hướng của người trẻ: Cơ hội mở ra từ SIM thứ hai, Internet di động phát triển mở ra những cơ hội mới; Nền kinh tế online cơ hội mở ra từ Internet không giới hạn; Cuộc sống đa năng đa trải nghiệm của người trẻ: Không sao cả miễn là hết mình…
- Thị trường viễn thông: Hướng phát triển mới của ngành viễn thông,…
Kết quả
- Kết quả kinh doanh:
- Đạt 150% KPI tăng trưởng về số lượng thuê bao.
- Kết quả truyền thông:
- Kết quả PR: Hơn 70 bài báo và gần 40 videos khai thác đề tài “SIM thứ hai”
- Kết quả iTVC: Hai iTVC nhận được sự đón nhận tích cực với tổng hơn 30 triệu lượt views
- Kết quả brand awareness: Brand awareness tăng 30%, hơn 90% người tham gia khảo sát của MILIEU Media cho biết yêu thích hình ảnh quảng cáo của VNSKY
- Kết quả social: Đạt total hơn 16 triệu views, 16 triệu reach và gần 800.000 lượt tương tác.
Kết luận
Sau 1 tháng ra mắt, chiến dịch “Mở SIM thứ hai – Online bất tận” từ VNSKY tự hào đạt được những con số ấn tượng: Hai iTVC nhận được sự đón nhận tích cực với tổng hơn 30 triệu lượt xem, những nội dung truyền thông trên mạng xã hội đạt tổng hơn 15 triệu xem với 10 triệu lượt “like”, hơn 10 nghìn bình luận và 2,9 nghìn lượt chia sẻ.
Không khô khan như những gì người ta thường nói về ngành viễn thông, VNSKY đã chứng minh họ vẫn có thể chinh phục các khách hàng trẻ với sự thấu hiểu và ý tưởng truyền thông thú vị, hài hước. Nhà mạng trẻ hứa hẹn những nhu cầu trải nghiệm trên nền tảng số sẽ được VNSKY mở rộng tối đa, mang đến những lợi ích thiết thực cho nhóm khách hàng mục tiêu. Kết hợp với hệ sinh thái số VNPAY, SIM thứ hai VNSKY tự hào trở thành một “cuốn hộ chiếu vạn năng”, cùng người trẻ khai mở vũ trụ số không gián đoạn.
Nguồn: brandsvietnam