Thế hệ Z, Gen Z, hậu Millennials hoặc Centennials – bất kể bạn muốn gọi họ là gì, thế hệ này tiếp tục là lực lượng kinh tế lớn mà các nhà tiếp thị không thể bỏ qua.
Tuy nhiên, Gen Z có trải nghiệm sống, thói quen mua hàng, ưu tiên và thế giới quan rất khác so với các thế hệ trước. Người tiêu dùng ở thế hệ này không còn bị ảnh hưởng bởi các chiến thuật và thông điệp quảng cáo gây được tiếng vang từ các thế hệ trước. Các nhà tiếp thị muốn xây dựng mối quan hệ lâu dài với người tiêu dùng Gen Z phải liên tục thay đổi chiến lược nhắm mục tiêu, thông điệp thương hiệu và nội dung sáng tạo để cộng hưởng với nhóm người tiêu dùng khó nắm bắt này.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về Gen Z là ai và tại sao quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH) là phương tiện hoàn hảo để tiếp cận thế hệ này. Ngoài ra, chúng tôi sẽ chia nhỏ ba chiến lược chính mà các nhà tiếp thị có thể sử dụng để xây dựng các chiến dịch quảng cáo DOOH tự động có khả năng kết nối trực tiếp với người tiêu dùng Gen Z.
Gen Z là ai?
Gen Z được hiểu là thế hệ của những người sinh ra từ năm 1997 đến 2012. Tính đến thời điểm hiện tại, họ đang ở độ tuổi từ 11 – 26.
Mặc dù người ta ước tính rằng Gen Z chỉ chiếm khoảng 21% tổng dân số Hoa Kỳ, nhưng họ vượt trội hơn rất nhiều về khả năng chi tiêu. Một nghiên cứu năm 2021 của Bloomberg cho thấy Gen Z có thu nhập khả dụng ước tính khoảng 360 tỷ đô la – một con số dự kiến sẽ tăng lên khi ngày càng nhiều người ở thế hệ Gen Z đang bước vào độ tuổi quan trọng từ 18 – 49.
Có thể nói, Gen Z là thế hệ công dân công nghệ thực sự đầu tiên. Thế hệ này được sinh ra trong thời đại kỹ thuật số, với tỉ lệ trung bình Gen Z nhận được điện thoại thông minh đầu tiên trước 12 tuổi.
Tại sao quảng cáo ngoài trời được ưa chuộng ở thế hệ Gen Z?
Với việc được làm quen, kết nối với công nghệ từ sớm, nhiều người từng cho rằng, quảng cáo trực tuyến chính là cách tiếp cận với Gen Z hiệu quả nhất. Tuy nhiên thực tế lại không phải như vậy.
Mặc dù Gen Z có xu hướng dành nhiều thời gian trực tuyến hơn các thế hệ khác, nhưng họ cũng là thế hệ bất lợi nhất đối với quảng cáo kỹ thuật số so với bất kỳ thế hệ nào khác. Trên thực tế, 99% người tiêu dùng Gen Z sẽ nhấn ‘bỏ qua’ quảng cáo nếu đó là một tùy chọn và gần hai phần ba (63%) sử dụng trình chặn quảng cáo để tránh quảng cáo trực tuyến.
Trái ngược với nền giáo dục thiên về công nghệ, Gen Z thích quảng cáo ngoài trời (OOH) nhất trên tất cả các định dạng quảng cáo, với 55% Gen Z có quan điểm tích cực về quảng cáo OOH. Khi tìm hiểu sâu hơn một chút, chúng ta có thể chọn ra một số lý do tại sao điều này lại đúng.
Quảng cáo OOH tồn tại một cách thụ động trong thế giới thực – nghĩa là một người phải di chuyển đến gần quảng cáo để xem quảng cáo đó. Điều này mang lại cho Gen Z khả năng kiểm soát mạnh mẽ hơn và làm cho quảng cáo OOH ít gây phiền nhiễu hơn so với quảng cáo trực tuyến làm gián đoạn lượt truy cập trang web hoặc quảng cáo video không thể bỏ qua phát trên video YouTube. Ngoài ra, quảng cáo ngoài trời giữ một vị trí độc nhất trong bối cảnh truyền thông, nơi nó không bị coi là xâm phạm vào cuộc sống của mọi người, hoạt động của họ hoặc nội dung mà họ đang khám phá.
Thậm chí, một số nguyên cứu đã chỉ ra rằng, quảng cáo ngoài trời còn có thể tạo cảm giác thư giãn cho khán giả Gen Z. Điều này đặt các thương hiệu vào một vị trí duy nhất để tương tác với người tiêu dùng Gen Z trong một phương tiện quảng cáo mà họ thực sự thích xem.
Làm thế nào để tiếp cận Gen Z bằng quảng cáo DOOH hiệu quả?
Có 3 phương pháp tiếp cận khách hàng Gen Z hiệu quả bằng quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số mà các doanh nghiệp nên tham khảo như sau:
1. Tạo ra quảng cáo phù hợp với tiếng nói Gen Z
Một nghiên cứu về quảng cáo của Kantar Millward Brown đã phát hiện ra rằng các thành viên Gen Z dễ tiếp thu hơn những quảng cáo hài hước, mang tính sáng tạo hoặc kể những câu chuyện thú vị. Hơn nữa, theo một báo cáo của McKinsey, động lực tiêu dùng chính của Gen Z là “tìm kiếm sự thật ở cả hình thức cá nhân và cộng đồng”. Điều này có nghĩa là tính xác thực, tính cởi mở, tính toàn diện và quyền tự do ngôn luận đều là những mối quan tâm hàng đầu của thế hệ này.
Lưu ý đến những tùy chọn này, hãy tạo quảng cáo thể hiện lý tưởng của người tiêu dùng Gen Z bằng cách kết hợp quảng cáo của bạn với các chủ đề như:
- Ý thức cộng đồng
- Câu chuyện khách hàng
- Thay đổi xã hội
- Nội dung do người dùng tạo
- Đa dạng, bình đẳng, hòa nhập và thuộc về
- Chân thực
- Hài hước
Quảng cáo Spotify này minh họa cho việc sáng tạo quảng cáo thu hút Gen Z. Họ không chỉ tận dụng các câu chuyện của khách hàng (tức là sử dụng lịch sử nghe của người thật), mà họ còn làm rất tốt việc tạo ra một cuộc trò chuyện chân thực và hài hước với khán giả của họ.
2. Lựa chọn các màn hình quảng cáo theo vị trí cụ thể
Khi nói đến việc tạo quảng cáo dành riêng cho người tiêu dùng Gen Z, một trong những thách thức lớn nhất là khoảng một nửa dân số Gen Z dưới 18 tuổi. Điều này khiến việc nhắm mục tiêu trực tuyến đến họ sẽ có phần bị hạn chế đáng kể.
Tuy nhiên, quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số lại được xem là một phương pháp an toàn, có thể chọn lọc các màn hình tại các địa điểm mà khán giả Gen Z có nhiều khả năng ghé thăm hơn, chẳng hạn như:
- Trung tâm thương mại
- Các trung tâm giải trí thể thao
- Trường học
- Rạp chiếu phim
- Sân bay
- Cửa hàng đồ ăn nhanh, cửa hàng tiện lợi,…
Là một phần của sự kiện đã sử dụng nhắm mục tiêu theo hướng dữ liệu để tiếp cận đối tượng của mình vào thời gian và địa điểm mà họ có khả năng đến nhất. Trong trường hợp này, do Gen Z chiếm một phần đáng kể trong số người dùng của họ, Twitch đã nhắm mục tiêu quảng cáo của họ để chạy trên nhiều địa điểm khác nhau, kể cả trong trung tâm thương mại, để nâng cao nhận thức và ý định điều chỉnh cho các phiên chơi trò chơi khác nhau.
3. Cung cấp cơ hội tham gia trực tiếp
Là thế hệ kỹ thuật số thực sự đầu tiên, có nghĩa là ước tính 98% Gen Z sở hữu điện thoại thông minh và hơn 79% phụ thuộc vào điện thoại thông minh để thực hiện hầu hết mọi thứ trực tuyến. Các nhà tiếp thị có thể tận dụng thông tin này trong chiến lược DOOH bằng cách tích hợp các cơ hội tương tác trực tiếp cho phép khán giả tìm hiểu thêm về thương hiệu của họ.
Ví dụ: Mã QR được đặt hợp lý trong quảng cáo có thể cung cấp thêm thông tin và tương tác cùng khán giả Gen Z qua việc họ sử dụng điện thoại thông minh để quét mã đó. Tuy nhiên, điều quan trọng là làm cho nó hấp dẫn để người dùng được khuyến khích quét, tương tác và tìm hiểu thêm.
Quảng cáo tàu điện ngầm này của Outfront Media cung cấp một ví dụ hoàn hảo về cách mã QR không bị giới hạn trong một hộp nhỏ ở góc của quảng cáo. Khi được kết hợp với chủ đề dành riêng cho Gen Z (trong trường hợp này là xây dựng cộng đồng thông qua chia sẻ xã hội), nó có thể là trung tâm sáng tạo thúc đẩy sự tương tác.
Kết luận
Gen Z đã và đang làm thay đổi thế giới quảng cáo và các nhà tiếp thị ở khắp mọi nơi sẽ phải thích nghi. Quảng cáo DOOH cung cấp nhưng phương pháp độc đáo để tương tác với người tiêu dùng Gen Z trong thế giới thực bằng quảng cáo phản ánh những gì quan trọng nhất đối với họ.
Hơn nữa, bằng cách sử dụng các kích hoạt được nhắm mục tiêu ở các vị trí có lưu lượng truy cập Gen Z cao và quảng cáo mang lại cơ hội tương tác trực tiếp, các thương hiệu sẽ có vị trí hoàn hảo để xây dựng lòng trung thành với làn sóng người tiêu dùng tiếp theo trong nhiều năm tới.
Theo: panoquangcao.net