Top 10 xu hướng thiết kế Logo đầy sáng tạo trong năm 2021

Một thập kỷ mới đang bắt đầu với sự biến động mạnh mẽ trên toàn thế giới, việc đổi mới thương hiệu trở thành một trong những yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp. Trong đó, Logo luôn là yếu tố không thể thiếu của bộ nhận diện thương hiệu. Vậy, xu hướng thiết kế logo nào sẽ lên ngôi trong năm 2021?

  • Stained glass – kính màu

Là một trong những biểu tượng văn hóa đại diện cho thời trung cổ (Dark Ages), Stained glass (kính màu) được dự đoán sẽ trở thành nguồn cảm hứng thiết kế Logo trong năm 2021.

Khi ứng dụng Stained glass trong những thiết kế Logo hiện đại, hình ảnh được chia nhỏ ra những mảng màu cùng tone, làm cho những thiết kế trở nên trừu tượng hơn thông thường.

Kính màu thường được gắn liền với sự tôn nghiêm của những ngôi đền thờ dưới thời Trung Cổ, nên việc ứng dụng kính ghép đầy màu sắc trong những thiết kế hiện đại như một cách để bày tỏ lòng tôn kính với đấng tối cao, cùng mong muốn nhận được phước lành sau một năm mắc kẹt với sự hoành hành của dịch bệnh. Chính vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà Stained glass được sử dụng rất nhiều trong các thiết kế Logo có chủ đề về khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp.

  • Perspective drawing – Hình phối cảnh 

Nhà thiết kế Logo nổi tiếng Lindon Leader từng nói rằng những thiết kế tuyệt vời được sinh ra từ sự đơn giản và rõ ràng. Hai đặc tính này là yếu tố quan trọng giúp một thiết kế logo truyền tải trọn vẹn thông điệp của thương hiệu đến với người xem. Đó cũng chính là lý do rất nhiều xu hướng thiết kế logo trước đây tập trung vào chủ nghĩa tối giản và các thiết kế phẳng.

Cho đến nay, xu hướng này vẫn đang chiếm ưu thế trong hàng ngàn những xu hướng thiết kế mới lạ khác. Trong năm 2021, việc kết hợp các góc phối cảnh trong thiết kế logo được dự báo sẽ trở thành một trong những xu hướng hàng đầu.

Từ các kỹ thuật vẽ cơ bản như phối cảnh tuyến tính, curvature, foreshortening,… các nhà thiết kế có thể tạo ra những ảo giác về chiều sâu, không làm phức tạp hóa Logo mà còn tạo nên cảm giác mạnh mẽ, nổi bật cho logo.

  • Simplistic geometry – Hình học đơn giản

Ngày nay, các hình dạng nguyên thủy như hình tam giác, hình vuông và hình tròn thường bị loại bỏ dần trong các thiết kế, tuy vậy những hình học này lại ẩn chứa “sức mạnh tiềm ẩn” bên trong vẻ bề ngoài giản đơn của chúng.

Năm 2021, các nhà thiết kế đang có xu hướng tận dụng sức mạnh để tạo nên những thiết kế logo với những đường nét và hình dạng tinh giản. Với simplistic geometry, việc phân lớp đơn giản có thể tạo ra ảo giác về cấu trúc và chiều sâu – một trong những ưu điểm của xu hướng hình phối cảnh. Thông qua chữ cái và những hình dạng thuần túy hoàn toàn có thể tạo ra các thiết kế logo dễ phân tích và ghi nhớ đối với người xem.

  • Divergent letters – Những chữ cái không đồng nhất

Wordmarks là dạng logo có sử dụng chữ cái trong tạo hình. Với cách thiết kế này, tên thương hiệu trở thành trọng tâm của toàn bộ logo. Nhờ vậy, chúng trở nên dễ ghi nhớ hơn đối với người xem. Trong năm 2021, phong cách thiết kế này được dự đoán vẫn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là xu hướng tạo nên một chữ cái ấn tượng so với tổng thể các chữ còn lại.

Cụ thể, chúng ta có thể dễ dàng thấy được ngày càng xuất hiện nhiều hơn những Wordmark với một chữ cái được phóng đại hoặc “biến thể” thành những hinh ảnh nghệ thuật. Những chữ cái khác biệt sẽ mang lại khả năng thu hút thị giác rất tốt cho người xem, mang tới âm hưởng của tính truyền thống, dựa trên nền tảng vốn có nhưng cũng không ngại phá vỡ các quy tắc.

  • Authentic portraiture – Chân dung thực

Thực tế cho thấy rằng, mọi người thường chủ động tìm kiếm, chú ý đến hình ảnh của những khuôn mặt được đặt trên những vật vô tri vô giác. Đó chính là lý do tại sao những bức chân dung lại trở nên hữu ích cho việc tạo nên một thiết kế hấp dẫn. Những khuôn mặt càng chân thực và dễ nhận biết thì cảm xúc của người nhìn đối với logo càng trở nên sâu sắc.

Cũng chính vì vậy, trong năm 2021, nhiều nhà thiết kế logo có xu hướng chuyển sang vẽ chân dung phản ánh hình ảnh dân tộc, văn hóa, giới tính, độ tuổi,… Xu hướng thiết kế này tạo ra những ấn tượng chân thực và thực tế, dễ dàng tạo nên mối liên kết giữa công chúng và doanh nghiệp.

Những thiết kế logo theo xu hướng này có thể bao gồm từ chân dung nhân vật trên nền phẳng, đơn giản đến kỹ thuật minh họa chi tiết, đa chiều.

  • Pristine symmetry – Hình học đối xứng

Cân bằng là một trong những nguyên tắc thiết yếu khi thiết kế logo và đối xứng (symmetry) có lẽ là biểu hiện rõ ràng nhất của nó. Các điểm trên Logo đối xứng giống hệt nhau thông qua một đường chia ở chính giữa.

Mặc dù xu hướng này tạo nên những logo có phần dễ đoán với các chi tiết giống nhau ở hai bên, tuy nhiên thiết kế đối xứng vẫn tiềm ẩn sức mạnh rất lớn. Xu hướng thiết kế này có thể tạo nên những logo chứa đựng những đường nét nghệ thuật vừa tinh tế, phức tạp mà vẫn có được trật tự hoàn hảo trong từng chi tiết.

  • Kooky characters – Những nhân vật biếm họa lập dị

Trong khi nhiều nhà thiết kế logo hướng tới việc sử dụng hình ảnh người thật trong những tác phẩm của mình, thì một số khác lại đang đi ngược lại với những thiết kế bằng tranh biếm họa thú vị.

Có thể thấy, ngày càng xuất hiện nhiều hơn những logo mang theo hình ảnh hài hước, dí dỏm hay thậm chí có phần kỳ lạ. Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực giải trí đang mong muốn tạo sự thoải mái vui vẻ cho khách hàng, nên xu hướng thiết kế này ngày càng được ứng dụng nhiều hơn. Những thiết kế logo có phần khó hiểu này đôi khi không chỉ thu hút khách hàng mà còn khiến họ cảm thấy họ đã tìm được một người bạn thay vì một thương hiệu.

  • Modernized symbolism – Những biểu tượng hiện đại

Rất nhiều Logo có nguồn gốc từ những biểu tượng từ thời xa xưa, như hình ảnh của chim phượng hoàng, những vị thần bất tử,… Giống như chữ tượng hình, mục đích của logo là giao tiếp với người xem thông qua những hình tượng đơn giản.

Thông thường, các logo sẽ đều ẩn chứa ngôn ngữ biểu tượng độc đáo của riêng chúng, và vào năm 2021, dự báo các biểu tượng cổ sẽ lên ngôi. Ảnh hưởng lớn nhất của những biểu tượng cổ tới nhận thức của khách hàng về tầm nhìn thương hiệu chính là củng cố niềm tin. Khi bắt đầu một công việc kinh doanh mới, việc gây dựng niềm tin về thương hiệu là khá quan trọng và những logo được tạo nên từ hình ảnh phảng phất sự tín ngưỡng sẽ làm điều này tốt hơn – như một lời hứa từ doanh nghiệp.

  • Static motion – Chuyển động tĩnh

Trong những năm qua, có thể thấy xu hướng thiết kế animated logo (logo hoạt ảnh) ngày càng trở nên phổ biến. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã cung cấp nền tảng để các nhà thiết kế có thể tạo nên những logo đầy sống động.

Trong năm 2021, các nhà thiết kế có lẽ sẽ tiếp tục thử thách bản thân mình hơn nữa để tạo nên những chuyển động bên trong những thiết kế logo bất động. Để làm được điều này, đòi hỏi nhà thiết kế cần phát triển các công cụ như motion tracers, fluid shapes, splatter particles hay action lines,…

Đối với các doanh nghiệp hướng tới sự đổi mới như doanh nghiệp kinh doanh công nghệ, thì xu hướng này là một lựa chọn hoàn hảo trong việc thiết kế logo – khiến khách hàng cảm thấy doanh nghiệp không chỉ là một sản phẩm, dịch vụ mà còn là một thực thể đầy sống động.

  • Analogous color schemes – Phối màu tương đồng

Trong những năm qua, chúng ta thường mong đợi tìm thấy những kỹ thuật mang tính cách mạng và phá cách trong thiết kế logo. Nhưng ở một góc nhìn khác, các cách phối màu tương đồng lại là điều cơ bản khi các nhà thiết kế được học về lý thuyết màu.

Về cơ bản, phối màu tương đồng có nghĩa là ghép nối các màu liền kề với nhau trên bánh xe màu và để tạo nên một thiết kế hài hòa, nhã nhặn. Mặc dù phối màu tương đồng không phải là một điều gì quá mới mẻ, tuy nhiên nó lại đang ngày càng trở nên phổ biến hơn, thay thế cho những thiết kế màu tương phản.

Màu sắc là một trong những công cụ quan trọng nhất để một thiết kế logo chạm tới cảm xúc của người xem và sự hài hòa về màu sắc trong những thiết kế logo là điều mà mỗi chúng ta đều mong đợi.

Nguồn: arena.fpt.edu.vn

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *