TikTok, nền tảng video ngắn của ByteDance, một lần nữa đang đứng trước nguy cơ buộc phải bán các tài sản ở Mỹ hoặc bị cấm ở quốc gia này.
Mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật yêu cầu TikTok bán tài sản ở Mỹ trước thời hạn 19/1/2025 hoặc bị cấm hoàn toàn ở nước này. Mặc dù ở thời điểm hiện tại chưa rõ TikTok cuối cùng sẽ phản ứng như thế nào trước diễn biến pháp lý mới, các nhà quảng cáo và doanh nghiệp Mỹ đang dùng nền tảng TikTok đã bắt đầu chuẩn bị cho các tình huống xấu nhất.
Theo AP, các thương hiệu lớn đang dùng TikTok để tiếp cận khách hàng trẻ dường như không quá lo lắng trong khi chờ đợi các diễn biến mới. Dù vậy, họ đã bắt đầu lên kế hoạch cho các tình huống khác nhau. Một vài thương hiệu đang lựa chọn các nền tảng khác nhau cho chiến dịch trước đó chỉ được xây dựng trên TikTok. Trong khi đó, không ít thương hiệu đang ưu tiên làm việc với những người có tầm ảnh hưởng (influencer) có lượng người theo dõi lớn trên nhiều nền tảng khác nhau.
“Dù sao thì tôi cũng không phải kiểu người làm marketing bỏ tất cả trứng vào một giỏi”, Jeremy Lowenstein, giám đốc marketing cho thương hiệu đồ trang điểm Milani Cosmetic, nói. “Chúng tôi luôn có thể chuyển hướng. Và như bất kỳ công nghệ nào, luôn có một thứ gì đó mới để thử”.
Dĩ nhiên, Milani cũng thừa nhận họ sẽ mất đi một công cụ giá trị nếu như TikTok không còn được chào đón ở Mỹ. Năm ngoái, doanh số một dòng sản phẩm mascara của Milani tăng vọt sau khi một cặp đôi influencer có tên The Lipstick Lesbians chia sẻ sản phẩm này trên TikTok, Lowenstein chia sẻ. Lúc này, ông đã bắt đầu để ý đến một số nền tảng thay thế, ví dụ như Flip, một nền tảng mua sắm ít người biết cho phép người dùng kiếm tiền bằng cách review các sản phẩm làm điệp và sau đó mua chúng từ các thương hiệu.
Một công ty mỹ phẩm khác là e.l.f. Beauty cũng từng tạo ra một cơn sốt thông qua chiến dịch marketing trên TikTok vào năm 2019. Sau dó, e.l.f. Beauty cũng là một trong những thương hiệu mỹ phẩm đầu tiên tham gia TikTok Shop khi TikTok thử nghiệm tính năng này ở Mỹ.
Kory Marchisotto, giám đốc marketing của e.l.f. Beauty, nói rằng tính năng mua sắm trong ứng dụng của Tiktok rất hiệu quả. Dù vậy, bà nhấn mạnh rằng các nền tảng như Instagram Reels hay YouTube Shorts cũng có thể triển khai các tính năng tương tự.
Một số công ty marketing đang khuyến nghị các nhãn hàng cẩn trọng trong trường hợp TikTok bị cấm tại Mỹ. Billion Dollar Boy, một công ty marketing influencer tại New York, khuyến khích khách hàng của mình phân bổ ngân sách chi cho influencer trên đa dạng các nền tảng thay vì chỉ tập trung vào một nền tảng nào đó, đặc biệt là TikTok.
Jasmine Enberg, một nhà phân tích đang làm việc cho eMarketer, cho rằng lệnh cấm TikTok ở thời điểm hiện tại sẽ có nhiều tác động đến các nhãn hàng và doanh nghiệp hơn một vài năm trước. Mặc dù thị trường video ngắn lúc này đã có thêm sự tham gia của nhiều cái tên như Instagram, Facebook hay YouTube, chưa có nền tảng nào thực sự thúc đẩy được doanh số bán hàng tốt như TikTok, Enberg chia sẻ.
“Bạn có thể sao chép được công nghệ nhưng không thể thực sự sao chép được văn hoá, và người dùng không phải khi nào cũng thực hiện các hành vi trên các nền tảng khác như trên TikTok”, vị chuyên gia này nói thêm.
Theo dữ liệu từ eMarketer, TikTok không có mức doanh thu quảng cáo cao như Instagram và Facebook, nhưng eMarketer dự đoán rằng nó sẽ vượt qua hai công ty còn lại trong năm nay về tỷ lệ phần trăm người dùng sẽ thực hiện ít nhất một giao dịch mua hàng trên nền tảng.
“TikTok bị cấm sẽ ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh. Nhưng nó sẽ ảnh hưởng lớn hơn đến nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ và các hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ của các nhà sáng tạo nội dung”, Jasmine Enberg nói thêm.
Nguồn: tiepthigiadinh