Agency là gì?
Agency là các công ty hay còn gọi là các đối tác cung cấp các dịch vụ truyền thông, tiếp thị, quảng cáo liên quan đến marketing cho các client (khách hàng) một cách chuyên nghiệp.
1. Xác định mục tiêu của công ty (client) để lựa chọn loại hình Agency phù hợp
Ít có agency nào năng lực bao trùm tất cả các dịch vụ: Marketing tổng thể, Đặt chỗ truyền thông, Quảng cáo ngoài trời, cho thuê KOLS, book bài PR báo chí, chạy quảng cáo … CEO nhãn hàng hoặc Marketing Manager thường phải chọn trước loại hình quảng cáo nào phù hợp với sản phẩm của mình, vừa túi tiền rồi mới chọn Agency chuyên nghiệp cho dịch vụ đó. Ví dụ:
Sản phẩm BĐS Khu đô thị thường chọn một số bảng quảng cáo ngoài trời trên trục đường đến khu đô thị đó chạy trong khi xây dựng khoảng 1 năm để khách quen mắt và định vị trong tâm trí. Cùng lúc chạy những bài PR báo chí thông tin về hạ tầng khu vực dự án sắp bán: Cầu, Vành đai, lên quận, lên Thành phố … Đến khi mở bán lúc đó mới chạy quảng cáo ( nếu Chủ đầu tư tự bán), còn nếu giao cho đại lý thì họ tự bỏ phí chạy quảng cáo, chỉ cần chiết khấu cho đại lý.
Sản phẩm Trường Quốc tế: Thường chủ động tài trợ cho các sự kiện như Prom của các Trường Trung học để thông tin về học bổng, các ưu điểm của Trường. Mời KOLS là CEO một số Doanh nghiệp lớn, tốt nhất là Ngân hàng nước ngoài, những nơi lương cao, phúc lợi tốt cho nhân viên như khám bệnh bệnh viện 5 sao, bơi và tập gym ở khách sạn 5 sao, … về Hội thảo chia sẻ những phẩm chất doanh nghiệp cần ở thí sinh ứng tuyển.
Sản phẩm ô tô: Chạy quảng cáo hiển thị trên FB, book bài PR khi sắp ra sản phẩm từ báo chí hoặc các Trang MXH nổi tiếng, Thường tài trợ hàng năm hoặc sự kiện cụ thể ( Offroad, Phượt xuyên Việt, ) cho một số Câu lạc bộ khách hàng sử dụng ô tô, để lấy đánh giá tích cực từ cộng đồng.
2. PROFILE năng lực thực tế, thành tích đã có:
Nghe có vẻ lý thuyết, nhưng thực tế, việc xem xét thật kỹ PROFILE của một đơn vị là một trong những bước đầu cần có để bạn có thể dễ dàng sàng lọc, khoanh vùng những Agency “vừa mắt”.
PROFILE này sẽ là “bảng năng lực” thể hiện Agency đó đã từng làm việc cho những đơn vị/ cá nhân nào, đã từng thành công ở những dự án nào và đã được đề cập trên báo chí, truyền thông hay chưa. Profile bằng file mềm và trên website công ty, FB, Youtube, các thông tin chào hàng, …
Hãy xem xét kỹ lưỡng bảng PROFILE này và quyết định liệu bạn có muốn hợp tác: Đánh giá sơ bộ về thế mạnh của Agency, mạnh nhất trong lĩnh vực nào: quảng cáo ngoài trời? Book bài PR? Cho thuê KOLS?
3. Độ uy tín :
Và đặc biệt là thâm niên kinh doanh họ có phốt nào chưa? Ví dụ: cho thuê quảng cáo ngoài trời 1 bảng cho nhiều khách thuê, book bài PR, bài báo chí vài ngày lại ẩn mất cả link, chạy quảng cáo GG FB nhưng chạy thêm cho cá nhân, hoặc dùng thẻ rác chạy bùng cho khách… quảng cáo bị gián đoạn có hoàn lại tiền sòng phẳng cho khách như cam kết hợp đồng?
Có thể tham chiếu trong các nhóm Giám đốc, Marketing Manager, đối tác trong ngành xin review, xem đội ngũ nhân viên có làm cho agency đó lâu hay không, xin review từ những nhân viên lâu năm, agency liên tục thay nhân viên cũng là một tiêu chí đánh giá uy tín doanh nghiệp.
4. Chọn Agency được giới thiệu hoặc thân tình :
Chọn agency được bảo lãnh hay giới thiệu từ những người có uy tín cũng đảm bảo cho khách hàng những giá trị đúng theo cam kết, giá cả không phải là vấn đề lớn. Ví dụ một số Tập đoàn Khách hàng lớn từ nước ngoài đều có Agency thân tín, có thể là người thân mở Agency độc lập khỏi Nhãn hàng để tối ưu hoá chi phí phục vụ kiểm toán lợi nhuận, hơn thế nữa họ cần tuyệt đối bí mật chiến dịch marketing trước đối thủ cạnh tranh khi tung sản phẩm mới, họ chấp nhận dùng Agency thay cho phòng Marketing của Nhãn hàng lên kế hoạch và đặt chỗ quảng cáo trên nhiều quốc gia.
Nguồn : Sưu tầm