Khi phụ huynh đăng ký cho con tham gia “tuyển người mẫu nhí chụp ảnh làm đại diện thương hiệu”, các đối tượng sẽ mời cha mẹ trở thành cộng tác viên mua sắm online các sản phẩm của sàn thương mại điện tử để hưởng hoa hồng và tăng khả năng trúng tuyển của con mình.
Cảnh giác khi tham gia vào các nhóm tuyển cộng tác viên online về tuyển mẫu nhí
Theo Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an, gần đây một số đối tượng sử dụng hình thức tuyển cộng tác viên qua các website và sàn thương mại điện tử lớn trong nước để lôi kéo người dân tham gia thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Thủ đoạn của các đối tượng đăng quảng cáo trên các website, mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber về việc “tuyển người mẫu nhí tham gia chụp ảnh làm đại diện thương hiệu”; sau đó, tìm kết bạn với các bậc phụ huynh có con nhỏ, đang sinh sống tại các thành phố lớn như thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và mời họ cho con tham gia ứng tuyển người mẫu nhí cho hãng thời trang.
Sau khi bậc phụ huynh có con nhỏ đồng ý tham gia, các đối tượng sẽ đưa họ vào một nhóm/group chat để mời các cha mẹ tham gia trở thành cộng tác viên online dưới hình thức mua sắm các sản phẩm của sàn thương mại điện tử để hưởng hoa hồng và tăng khả năng trúng tuyển của con mình. Nhiệm vụ của các “cộng tác viên online” là tham gia làm nhiệm vụ mua sản phẩm với số tiền tăng dần và lừa người tham gia chuyển tiền mua sản phẩm vào tài khoản của các đối tượng.
Để tạo niềm tin, các đối tượng hứa hẹn sẽ trả lại tiền gốc mua hàng và sẽ trả hoa hồng tiền mua hàng từ 10-15%. Sau một hai lần trả hoa hồng và tiền làm nhiệm vụ đầy đủ vào tài khoản của các “cộng tác viên online”, đến khi số tiền mà các bậc phụ huynh mua hàng từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng, các đối tượng sẽ ngắt kết nối, xóa “cộng tác viên online” ra khỏi các nhóm/group chat.
Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công An khuyến cáo tới người dân cần cảnh giác khi tham gia vào các nhóm tuyển cộng tác viên online về tuyển mẫu nhí. Cần kiểm chứng, xác thực thông tin chính thức từ các thương hiệu.
Không cung cấp những thông tin cá nhân cho người lạ, người không quen biết trên không gian mạng; không kết bạn, không vào các nhóm Zalo, Facebook, Viber… không quen biết. Trình báo cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc cung cấp thông tin cho doanh nghiệp sở hữu các thương hiệu khi phát hiện dấu hiệu phạm tội liên quan đến hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản nêu trên.
Thông tin từ Bộ Công an cho biết, thời gian vừa qua, các vụ lừa đảo trực tuyến đã và đang diễn biến phức tạp trên môi trường số. Theo ghi nhận của Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái; tăng 37,82 % so với 6 tháng cuối năm 2022.
Có 3 nhóm lừa đảo chính (giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác) với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam, nhắm vào các nhóm đối tượng: Người cao tuổi, trẻ em, sinh viên/thanh niên, các đối tượng công nhân/người lao động, nhân viên văn phòng, gồm:
– Lừa đảo “combo du lịch giá rẻ”.
– Lừa đảo cuộc gọi video Deepfake, Deepvoice.
– Lừa đảo “khóa SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao.
– Giả mạo biên lai chuyển tiền thành công.
– Giả danh giáo viên/nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu.
– Chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu nhí.
– Thủ đoạn giả danh các công ty tài chính, ngân hàng.
– Cài cắm ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ, tín dụng đen,…
– Giả mạo trang thông tin điện tử, cơ quan, doanh nghiệp (bảo hiểm xã hội, ngân hàng…)
– Lừa đảo SMS Brandname, phát tán tin nhắn giả mạo.
– Lừa đảo đầu tư chứng khoán, tiền ảo, đa cấp.
– Lừa đảo tuyển cộng tác viên online.
– Đánh cắp tài khoản mạng xã hội, nhắn tin lừa đảo.
– Giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện lừa đảo.
– Rao bán hàng giả hàng nhái trên sàn thương mại điện tử.
– Đánh cắp thông tin căn cước công dân đi vay nợ tín dụng.
– Lừa đảo chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng.
– Lừa đảo dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa.
– Lừa đảo lấy cắp Telegram OTP.
– Lừa đảo tung tin giả về cuộc gọi mất tiền như FlashAI.
– Lừa đảo dịch vụ lấy lại Facebook.
– Lừa đảo tình cảm, dẫn dụ đầu tư tài chính, gửi bưu kiện, trúng thưởng…
– Rải link phishing lừa đảo, seeding quảng cáo bẩn trên Facebook.
– Lừa đảo cho số đánh đề.
Một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này được xác định đến từ nhận thức của người sử dụng. Các cuộc tấn công mạng có xu hướng tập trung chủ yếu vào con người thay vì máy móc, thiết bị.
Nguồn: Công dân & Khuyến học