Thời điểm tháng 3 năm 2013 đến cuối tháng 9/2014 ròng rã hơn 1 năm các doanh nghiệp tại Việt Nam đã rơi vào cuộc khủng hoảng của “Nạn bùng tiền Google Adwords”. Các chuyên gia Adwords chân chính và các doanh nghiệp bỏ tiền thật cho quảng cáo adwords đã thực sự trải qua một phen kinh hoàng khi giá CPC bị đẩy lên một mức sàn phá kỷ lục trong lịch sử Adwords.
Nhiều doanh nghiệp không đủ sức kham nổi các khoản chi phí đầu tư cho quảng cáo Adwords vì nạn bùng tiền đã chuyển đổi dần và đầu tư vào mảng dịch vụ SEO để đỡ chi phí rủi ro thua lỗ trong kinh doanh. Nhưng vẫn nhiều doanh nghiệp chính thống không kịp trở tay đã đi đến bờ vực “phá sản”. Hệ thống bán lẻ tại thị trường việt nam đã bị xuyên thủng hoàn toàn do cái lợi trước mắt về nạn bùng tiền Google Adwords.
Nạn Bùng tiền Google Adwords bị Dập Tơi Bời tại Việt Nam
Từ thời điểm tháng 9 năm 2014. Hàng loạt các đầu thẻ Visa vô danh, Định danh được cung cấp bởi ngân hàng Sacombank đã bị Google chặn hàng loạt để phòng ngừa tình trạng quỵt nợ thanh toán bùng tiền Google Adwords. Google cũng đã thất bại hoàn toàn với chiến lược “Cướp lại thị phần của Facebook tại thị trường Việt Nam”. Chính sách mở cửa và xét duyệt tài khoản “Thoáng tay” đã khiến nạn bùng tiền Adwords nở rộ như hoa đào mùa xuân ở tất cả các lĩnh vực trên địa bàn Việt Nam.
Tiếp theo đó các đầu thẻ định danh của các ngân hàng khác liên tục bị từ chối thanh toán như ACB… Và dân Adwords Việt rơi vào tình trạng “Đói visa” khi mà lần lượt các ngân hàng tại Việt Nam đều thay nhau bị Google từ chối thanh toán. Thời điểm này là cao trào đỉnh điểm của chiến lược thẳng tay loại trừ nạn bùng tiền Adwords của Google. Có thể nói, thị trường kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam đã bị xuyên 1 nhát dao chí mạng và vùi dập tơi bời vì nạn bùng tiền.
Các chuyên gia Google Adwords chân chính và doanh nghiệp bỏ tiền thật chạy Quảng cáo cũng liên tục bị xem xét tài khoản gây trở ngại dán đoạn trong việc kinh doanh. Không những thế, giá thầu CPC cho mỗi lần Nhấp chuột của Quảng cáo Google Adwords cũng biến động theo đường hồi quy về quỹ đạo an toàn. Mặc dù bị Google nã đòn vùi dập tơi bời nhưng đó lại là 1 tín hiệu tích cực cho việc bình ổn CPC cạnh tranh trong làng Adwords tại Việt Nam. Những mức giá thầu Phi lýsẽ không còn tồn tại và trả về thị trường mức ổn định theo mặt phẳng. Không chỉ thế, các doanh nghiệp vì hám lợi trước mắt sẽ chịu ảnh hưởng không nhỏ khi đã quen thói “Ăn đồ chùa” với quảng cáo Adwords.
Cho tới thời điểm hiện tại, Nạn bùng tiền Google adwordstại thị trường Việt Nam đang dần bình ổn với sự khắt khe của Google. Một tín hiệu đáng mừng và hứa hẹn một hệ thống bán lẻ được xây mới tại Việt Nam sẽ quay đúng quỹ đạo cần quay của nó!.
Tác Giả: Hồ Quang Hiển