Hoạt động quảng cáo ngoài trời ở TP Hà Nội còn nhiều vướng mắc, bất cập, cần các cơ quan liên quan cùng vào cuộc để giải quyết, gỡ khó cho doanh nghiệp
Sáng nay (11-4), Báo Người Lao Động phối hợp Hiệp hội Quảng cáo TP Hà Nội tổ chức tọa đàm “Phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời”. Tọa đàm có sự tham dự của đại diện Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch; đại diện UBND TP Hà Nội; các hiệp hội quảng cáo và nhiều doanh nghiệp (DN).
Liên quan nhiều ngành, nhiều cấp
Tại TP Hà Nội, nhu cầu quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của các tổ chức, DN, cá nhân rất lớn. Thành phố hiện có hơn 800 DN đăng ký kinh doanh ngành nghề quảng cáo, trong đó 200 – 250 đơn vị hoạt động thường xuyên.
Ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Hà Nội, cho biết qua thực tế kinh doanh, các DN quảng cáo nhận thấy còn nhiều vướng mắc. Luật Quảng cáo chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2013, tạo hành lang pháp lý quản lý hoạt động quảng cáo nhằm thực hiện chủ trương cải cách thủ tục hành chính trong quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo; tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo trong khuôn khổ của pháp luật… Tuy nhiên, những hạn chế trong các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động quảng cáo còn bất cập, mâu thuẫn, chồng chéo. Một số quy định trong Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn còn định tính, gây những cách hiểu khác nhau trong quá trình quản lý và việc thực hiện của các tổ chức, cá nhân.
Về phía DN, theo ông Vũ Đức Sơn, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Bizman, hiện Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) đang tạm dừng tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo bảng lớn ở cột trụ trên đường cao tốc, quốc lộ… gây nhiều khó khăn cho DN trong tìm kiếm khách hàng. Hiện nay UBND TP Hà Nội cũng chưa xem xét việc gia hạn màn hình LED nên DN không thể mời gọi đối tác và giải trình hồ sơ pháp lý với địa phương nơi lắp đặt màn hình LED…
Đại diện UBND TP Hà Nội cho biết quảng cáo là một trong những hoạt động quan trọng, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển hoạt động sản xuất – kinh doanh, lưu thông hàng hóa; hoạt động quảng cáo là nhu cầu cần thiết và tồn tại trong đời sống xã hội với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế. Tuy nhiên, sự phát triển không ngừng của hoạt động quảng cáo cũng bộc lộ những bất cập. Tình hình hoạt động quảng cáo hiện nay đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết.
Hoạt động quảng cáo còn lộn xộn, cạnh tranh thiếu lành mạnh, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế – xã hội, bộ mặt văn minh đô thị của thủ đô. Các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo còn nhiều điểm mâu thuẫn, chồng chéo và có nhiều kẽ hở, gây khó khăn cho DN quảng cáo trong quá trình phát triển và khó khăn trong công tác quản lý của cơ quan chức năng.
“Hoạt động quảng cáo liên quan nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều địa phương, đơn vị; có rất nhiều văn bản pháp luật khác nhau cùng điều chỉnh đối với lĩnh vực quảng cáo như: Luật Quảng cáo, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Giao thông đường bộ, Luật Thương mại, Luật Cạnh tranh, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Kiến trúc… Ngoài ra, ý thức chấp hành các quy định trong hoạt động quảng cáo của một số tổ chức, DN, cá nhân chưa tốt…” – đại diện UBND TP Hà Nội nêu.
Nguồn: nld.com.vn