Thiết kế nhận diện thương hiệu là một quá trình phức tạp đòi hỏi có sự nghiên cứu và tìm hiểu kỹ càng. Tuy nhiên, toàn bộ quy trình thiết kế nhận diện thương hiệu trên thực tế có thể gói gọn trong 5 bước cơ bản. Những bước này là gì, hãy khám phá ngay cùng chúng tôi.
Tạo dựng bức tranh tổng thể của doanh nghiệp
Bước đầu tiên và cũng là quan trọng nhất trong quy trình thiết kế nhận diện thương hiệu là phác thảo bức tranh tổng thể của doanh nghiệp. Ở bước này, bạn cần xác định được điểm mạnh, điểm yếu, mục tiêu hoạt động, sản phẩm kinh doanh, phương châm hoạt động, triết lý kinh doanh,… Việc xác định này giúp doanh nghiệp nhìn nhận lại những yếu tố quan trọng nhất để đưa vào bộ nhận diện thương hiệu, giúp chúng trở nên gần gũi với khách hàng, nổi bật hơn các đối thủ cạnh tranh cũng như không bị bỏ lại các xu hướng thiết kế trên toàn thế giới.
Lên ý tưởng và phác thảo thiết kế
Hiểu đúng và nắm được những yếu tố cốt lõi quan trọng của doanh nghiệp giúp việc lên ý tưởng sẽ dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều. Ở bước hai của quy trình thiết kế nhận diện thương hiệu, sau khi đã có được toàn bộ các yếu tố quan trọng và cần thiết, doanh nghiệp cần lên ý tưởng và phác thảo thiết kế. Phác thảo ý tưởng sẽ các yếu tố quan trọng và gắn bó mật thiết với doanh nghiệp trở nên dễ hình dung hơn. Không những vậy, việc lên ý tưởng và phác thảo thiết kế cũng giúp doanh nghiệp nhận ra các tồn tại để khắc phục kịp thời.
Thiết kế
Sau khi có ý tưởng, công đoạn tiếp theo trong quy trình thiết kế nhận diện thương hiệu là thiết kế. Nếu như ở bước phác thảo, mọi thứ mới chỉ đơn giản và mơ hồ thì ở bước thiết kế, mọi thứ sẽ được triển khai cụ thể hơn. Cụ thể như sau:
Logo
Logo là yếu tố gắn liền với doanh nghiệp đồng thời giúp khách hàng mục tiêu dễ dàng nhận diện, phân biệt và đưa ra quyết định lựa chọn doanh nghiệp của bạn thay vì các đối thủ. Do vậy, ở bước thiết kế logo, hãy sử dụng những gì thân thuộc và gắn bó chặt chẽ với doanh nghiệp thay vì những thứ cầu kỳ, xa hoa nhưng lại không hề liên quan. Cùng với đó, hãy chú ý đến màu sắc sử dụng trong logo để giúp khách hàng dễ dàng nhận diện và ghi nhớ được thương hiệu doanh nghiệp.
Bảng màu
Màu sắc luôn là yếu tố gây ấn tượng mạnh mẽ và trực quan nhất đối với khách hàng. Do vậy, khi thiết kế nhận diện thương hiệu, hãy lựa chọn màu sắc liên quan, phù hợp với tính chất doanh nghiệp và thống nhất với sản phẩm, dịch vụ.
Kiểu chữ
Một yếu tố cũng quan trọng không kém trong nhận diện thương hiệu là kiểu chữ. Kiểu chữ phần nào tiết lộ tính cách doanh nghiệp nên hay lựa chọn sao cho phù hợp và có sự đồng nhất. Ví dụ, doanh nghiệp bạn kinh doanh các dòng sản phẩm quần áo cho nam, hãy tránh các Font chữ quá mềm mại và nữ tính.
Đăng ký bảo hộ thương hiệu
Sau khi hoàn thành bộ nhận diện thương hiệu độc đáo và thu hút, bạn chưa thể đưa vào sử dụng rộng rãi trên các nền tảng nếu như chưa đăng ký sở hữu trí tuệ, bảo hộ thương hiệu. Nói như vậy bởi đăng ký quyền sở hữu trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp đánh dấu quyền sở hữu với bộ nhận diện thương hiệu đồng thời ngăn chặn các hành vi sao chép, copy ý tưởng, thiết kế,…
Đưa vào sử dụng rộng rãi
Hoàn thành tất cả các bước trong quy trình thiết kế nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp sẽ đưa vào sử dụng rộng rãi trên các nền tảng Marketing truyền thống và Marketing số. Trong quá trình này, nếu phát hiện các yếu tố sai sót, doanh nghiệp có thể sửa chữa ngay trước khi gây ra các phản ứng trái chiều trong cộng đồng.
Hy vọng các thông tin chia sẻ về quy trình thiết kế nhận diện thương hiệu kể trên hữu ích với bạn. Nếu còn thắc mắc hoặc muốn tham gia các khóa học thiết kế nhận diện thương hiệu, bạn có thể truy cập Website FPT Arena để được giải đáp kịp thời và hỗ trợ đăng ký khóa học.
Nguồn: arena.fpt.edu.vn