Mời những người nổi tiếng trải nghiệm du lịch thực tế đang là xu hướng mới (nói theo ngôn ngữ giới trẻ là bắt trend), được nhiều công ty, doanh nghiệp áp dụng. Những bài review quảng bá du lịch của những nghệ sĩ, người nổi tiếng (KOLs) luôn có sức lan tỏa, tạo hiệu ứng cho việc quảng bá điểm đến. Vì vậy, ngành Du lịch tỉnh cũng cần quan tâm nắm bắt xu hướng này.
Lan tỏa thương hiệu từ người nổi tiếng
Thời gian gần đây, lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Khánh Hòa liên tục tăng cao. Nha Trang – Khánh Hòa trở thành điểm đến được người dân xứ kim chi săn đón. Trước hết, đó là thành quả của quá trình xúc tiến, quảng bá thông qua các hội chợ du lịch, chương trình roadshow mà ngành Du lịch tỉnh đã tổ chức ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, kết quả ấy có một phần lớn là nhờ sự tác động của những hình ảnh, bài review của những người nổi tiếng (ca sĩ, diễn viên…) Hàn Quốc đã đến du lịch ở xứ Trầm Hương. Mới nhất, khi diễn viên Lee Hyeri (nổi tiếng với vai Duk Sun phim Reply 1988) đăng tải hình ảnh du lịch ở Nha Trang trên Instagram đã có gần 700.000 lượt like và gần 2.400 bình luận. Nhiều người hâm mộ nữ diễn viên này cho biết, họ sẽ lên kế hoạch để sớm du lịch ở Nha Trang.
Tuy nhiên, không phải thị trường khách quốc tế nào, du lịch Nha Trang – Khánh Hòa cũng tạo được dấu ấn rõ nét như thị trường khách Hàn Quốc. Ngay trong khu vực Đông Nam Á, du khách nhiều quốc gia vẫn chưa có nhiều thông tin về du lịch của xứ Trầm Hương, trong đó có du khách Indonesia. Trong chuyến khảo sát du lịch Khánh Hòa mới đây, đoàn famtrip các công ty du lịch lữ hành hàng đầu của Indonesia đánh giá rất cao sức hấp dẫn của du lịch xứ Trầm Hương sau khi tham quan ở VinWonders, đi tour biển đảo, tắm bùn. Tuy nhiên, điều khiến nhiều doanh nghiệp du lịch ở Khánh Hòa ngạc nhiên khi các doanh nghiệp lữ hành Indonesia cho biết, trước khi đến Nha Trang, họ gần như không biết gì về du lịch của thành phố biển. “Nha Trang quá đẹp, du lịch ở đây rất phát triển. Vậy nhưng người dân Indonesia, kể cả tôi không có nhiều thông tin về Nha Trang. Sau chuyến đi này, chúng tôi sẽ quảng bá, giới thiệu du lịch của thành phố này đến người dân Indonesia. Nhưng sẽ tốt hơn nếu các bạn mời được những người nổi tiếng của đất nước chúng tôi đến đây du lịch, từ đó tạo ra sức ảnh hưởng cho du khách”, bà Deasy Christina – Công ty PT Globalindo Kreasi Wisata chia sẻ.
Cần nhanh chóng nắm bắt xu hướng
Theo các chuyên gia về truyền thông du lịch, ngành Du lịch tỉnh cần chú trọng hơn đến việc mời những người nổi tiếng, các nghệ sĩ đến trải nghiệm, giới thiệu về du lịch Khánh Hòa. Theo ông Đặng Mạnh Phước – Giám đốc điều hành The Outbox (công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu chuyên sâu về du lịch), khách du lịch hiện nay đa phần là người trẻ tuổi, sử dụng mạng xã hội nhiều. Họ yêu thích những trải nghiệm thực tế, thích xem vlog của những người nổi tiếng. Vì thế, tận dụng sức ảnh hưởng của người nổi tiếng để truyền thông về du lịch đang là xu hướng được nhiều quốc gia, nhiều địa phương thực hiện rất hiệu quả. Chính vì vậy, muốn thu hút du khách, ngành Du lịch tỉnh không thể đứng ngoài xu hướng này.
Trên thực tế, thời gian gần đây, một số khu nghỉ dưỡng nổi tiếng của Khánh Hòa như: Six Senses Ninh Vân Bay, Alma, The Anam, Ana Mandara… cũng đã mời các KOLs đến để quảng bá du lịch, trong đó có ca sĩ – travel blogger Quang Vinh, diễn viên Ngô Thanh Vân. “Qua nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy, du khách ngày nay đi du lịch trước hết lựa chọn điểm đến, sau mới chọn địa chỉ nghỉ dưỡng cụ thể. Chính vì vậy, trong chiến lược quảng bá, chúng tôi luôn giới thiệu điểm đến trước, sau đó mới đưa thông tin, hình ảnh của khu nghỉ dưỡng của mình vào. Và cách quảng bá tốt nhất hiện nay là mời các nghệ sĩ, những người nổi tiếng đến trải nghiệm và quảng bá. Họ là những người có điều kiện đi nhiều nơi, có ê kíp sản xuất nội dung chuyên nghiệp và có một lượng khán giả ủng hộ lớn. Chính vì vậy, khi họ đến nghỉ dưỡng ở đâu và có bài review, đăng tải hình ảnh các điểm đến sẽ tạo được hiệu ứng quảng bá rất tốt”, ông Lê Đại Hải – Tổng Quản lý Ana Mandara Cam Ranh lý giải.
Bên cạnh đó, theo nhiều chuyên gia, du lịch Việt Nam nói chung, Khánh Hòa nói riêng cần phải có những nghiên cứu thị trường sâu hơn, nắm bắt thị hiếu của du khách, từ đó có cách truyền thông, tiếp thị phù hợp. Với tình hình ngân sách còn hạn chế, ngành Du lịch có thể huy động nguồn lực quảng bá trong cộng đồng doanh nghiệp, khuyến khích chuyển đổi mô hình quảng bá từ doanh nghiệp tới doanh nghiệp đối tác ở nước ngoài, chuyển sang mô hình từ doanh nghiệp tới khách hàng để tiếp cận trực tiếp tới khách du lịch ở thị trường mục tiêu, từ đó nâng cao hiệu quả quảng bá. “Mỗi thị trường khác nhau nên mình cũng phải nắm bắt được thị hiếu của họ, từ đó mới đi đến lựa chọn mời các nghệ sĩ hay travel blogger đến để trải nghiệm và quảng bá. Đơn cử như với Hàn Quốc, du khách đa phần trẻ tuổi, chịu ảnh hưởng rất lớn từ các blogger nên chúng tôi rất chú trọng đến việc mời các blogger đến nghỉ dưỡng để họ review về du lịch”, quản lý một khu nghỉ dưỡng ở Bãi Dài (Cam Lâm) chia sẻ.
THÀNH NGUYỄN
Nguồn: Báo Khánh Hòa Điện Tử