Có thể bạn đã từng nghe quảng cáo OOH, OOH Advertising, OOH Media? Tất cả đều là thuật ngữ chỉ chung cho ngành quảng cáo ngoài trời. Luôn thay đổi, làm mới mình, tận dụng triệt để mọi lợi thế sẵn có, quảng cáo ngoài trời OOH trở thành một phần quan trọng trong kế hoạch truyền thông của nhiều doanh nghiệp. Vậy cụ thể quảng cáo ngoài trời OOH là gì? OOH có vai trò và đặc điểm gì trong truyền thông thương hiệu?
OOH là gì?
OOH – Out Of Home (có nghĩa là “quảng cáo ngoài phạm vi sinh sống”). Theo OAAA, khái niệm quảng cáo ngoài trời được định nghĩa bao gồm tất cả các hình thức quảng cáo tiếp cận với con người khi họ bước chân ra khỏi ngôi nhà đang sinh sống.
Trước đây, quảng cáo ngoài trời được định nghĩa một cách đơn thuần chỉ là “outdoor advertising” – những phương thức quảng cáo “ở ngoài ngôi nhà” như quảng cáo trên đường phố, đường cao tốc, Pano, Billboard…
Ngày nay, quảng cáo ngoài trời còn được bao gồm cả nhiều hình thức quảng cáo dù là “indoor” nhưng vẫn được xếp vào “outdoor”. Ví dụ như: quảng cáo trong thang máy, buồng điện thoại công cộng, xe bus, siêu thị, rạp chiếu phim, sảnh của các tòa nhà lớn….
Có thể thấy OOH xuất hiện ngày càng nhiều trong đời sống của chúng ta, có thể bắt gặp bất cứ nơi đâu: phố xá đông đúc, phương tiện giao thông công cộng, trong các địa điểm tập trung đông người như sảnh các tòa nhà, trung tâm thương mại, siêu thị, bệnh viện, trường học….
OOH là gì? – Các loại hình quảng cáo ngoài trời OOH tại Việt Nam
Ở Việt Nam hiện nay, có rất nhiều hình thức quảng cáo ngoài trời khác nhau, mỗi hình thức lại có những cách thể hiện khác nhau. Để phân loại một cách rõ ràng nhất, Bizman sẽ chia ra một số hình thức sau:
Biển quảng cáo tấm lớn (Billboard)
Bảng biển quảng cáo tầm cao Billboard có kích thước lớn ~ 250 m2.
Hình thức này thường xuất hiện ở các đường quốc lộ, đường ra sân bay, các con phố lớn, ngã ba ngã tư đông đúc người qua lại. Thông dụng nhất là Pano (biển quảng cáo ốp tường) và Billboard (biển quảng cáo một cột).
Billboard cũng bao gồm các hình thức quảng cáo hộp đèn, bảng chiếu điện tử, quảng cáo màn hình LED, màn hình LCD, màn hình cảm ứng…
Quảng cáo nơi công cộng (Street Furniture)
Biển quảng cáo ngoài trời tầm thấp (nhà chờ xe buýt)
Hay còn gọi là biển quảng cáo tầm thấp có kích thước nhỏ gọn hơn Billboard. Tuy nhiên loại hình này có ưu điểm là số lượng nhiều hơn, vị trí thể hiện vô cùng đa dạng. Một số hình thức phải kể tới như: nhà chờ xe bus, biển hộp đèn ở dải phân cách hoặc trên vỉa hè, các trạm thông tin (thường xuất hiện ở nước ngoài) hay các phương thức như quảng cáo trên ghế đá, băng rôn trên hè phố….
Quảng cáo trên phương tiện giao thông
Có thể nói, quảng cáo trên các phương tiện giao thông đã trở thành một giải pháp đắc lực dành cho các doanh nghiệp đang phát triển với nhu cầu phủ sóng thương hiệu quả mình nhờ vào những phương tiện công cộng quen thuộc hàng ngày như: taxi, xe bus, xe ô tô, xe điện, tàu hỏa…
Quảng cáo trên xe bus di chuyển khắp mọi nẻo đường
Lợi thế của việc quảng cáo trên các phương tiện giao thông là có thể triển khai trên một số lượng lớn cùng một lúc, phạm vi rộng rãi và thời gian hoạt động của phương tiện gần như là cả ngày, không thụ động như các hình thức khác.
Quảng cáo trên phương tiện giao thông sẽ giúp cho thương hiệu tiếp cận gần hơn tới người tiêu dùng mà không phải tốn quá nhiều chi phí. Doanh nghiệp có thể triển khai hình thức này trên nhiều tỉnh thành để tăng hiệu quả nhận biết thương hiệu.
Quảng cáo Roadshow ngoài trời
Quảng cáo Roadshow ngoài trời cũng được xếp vào OOH bởi đây là hình thức tiếp cận với con người ở bên ngoài nơi sinh sống.
Roadshow quảng cáo ngoài trời hoạt náo và gây chú ý lớn
Hình ảnh các đoàn xe máy, xe đạp “tone sur tone” với trang phục, phụ kiện nổi bật nối đuôi nhau rong ruổi trên các tuyến phố chính. Đây là hình thức truyền thông thường được sử dụng cho event ra mắt sản phẩm mới nhằm mục đích tăng khả năng nhận diện thương hiệu đối với người tiêu dùng của sản phẩm dịch vụ nào đó.
Qua một số khảo sát thực tế, có tới 91% người tiếp cận được quảng cáo qua hình thức Roadshow có thể nhận diện được thương hiệu nhờ vào sự đồng bộ màu sắc đặc trưng ở phương tiện, trang phục, phụ kiện. Đây là một kết quả tích cực phản ánh dược hiệu ứng thu hút đến từ hình thức quảng cáo di động và sáng tạo này.
OOH là gì? – Vai trò của OOH đối với Marketing doanh nghiệp
Quảng bá thương hiệu liên tục và bền vững
OOH có vai trò quan trọng trong quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ đến người tiêu dùng, gây ấn tượng bước ban đầu. Từ đó, duy trì mức độ nhận diện thông qua việc quảng cáo lặp đi lặp lại theo thời gian. Dần dần trở thành hình ảnh quen thuộc trong tâm trí khách hàng.
Một nghiên cứu chỉ ra rằng khi chiến dịch quảng cáo ngoài trời kết thúc, 36% số người có thể nhớ lại những quảng cáo. 6 tuần sau đó, nhận thức vẫn ở mức cao (35%). Bằng cách so sánh với chiến dịch quảng cáo truyền hình cho thấy hiệu quả ghi nhớ giảm đáng kể sau đó.
Quảng cáo màn hình LED tại sân bay Nội Bài – Hà Nội
Kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng “bận rộn”
Người tiêu dùng ngày nay trở nên bận rộn hơn rất nhiều. Họ thường có xu hướng tối ưu hóa thời gian của mình để có thể làm việc nhiều hơn. Bởi vậy, mà thời gian đi trên đường phố, cao tốc đôi khi lại trở thành thời gian “rảnh”, quảng cáo ngoài trời hoàn toàn có thể tận dụng khoảng thời gian này để ghi điểm với khách hàng.
OOH là kênh truyền thông hướng tới nhiều đối tượng khách hàng
Hầu hết dân số người Việt Nam đã tiếp xúc với quảng cáo OOH ít nhất 1 lần trong tuần. Nó hướng tới các đối tượng khác nhau như: khách du lịch, doanh nhân, nội trợ, người mua sắm….Không chỉ vậy, khách hàng mục tiêu thích hợp với chiến dịch truyền thông như: người trẻ, người tiêu dùng giàu có, khu vực đô thị…nhờ có kết nối kỹ thuật số và mạng xã hội, mọi người đều có thể nhìn thấy các quảng cáo ngoài trời.
Theo: bizmanmedia.vn