2 tháng trước đây, khi nghĩ về Nintendo, người ta vẫn nhớ tới Pokémon và Mario là hình ảnh đáng yêu nhưng lỗi thời và thuộc về quá khứ. Hôm nay, Pokémon và Mario là hình ảnh đáng yêu, hiện đại và thuộc về tương lai.
Vào ngày 06/7/2016 tập đoàn Nhật Bản Nintendo có tổng giá trị vốn hóa 16,8 tỷ USD. Đến ngày 08/9/2016, doanh nghiệp này đã có tổng giá trị vốn hóa 34,9 tỷ USD. Một tập đoàn khổng lồ có thể phát triển vượt bậc. Doanh nghiệp Việt có thể học hỏi được gì từ thành công này?
Pokémon Go – Cái bắt tay giữa Nintendo, Niantic Inc. & Pokémon Co.
Pokémon Go là trò chơi thực tế ảo tăng cường dựa trên địa điểm thực tế cho phép người dùng săn bắt sưu tập và huấn luyện các con thú ảo. Nintendo sở hữu khoảng 32% trò chơi Pokémon Go. Dù lượng người chơi đã giảm từ 44 triệu người trong giai đoạn đầu xuống còn 30 triệu người trong thời gian gần đây, tất cả con số mà Pokémon Go đạt được trong thời gian qua đều là kỷ lục thế giới về Gaming bao gồm thời gian chơi trung bình, số lượt tải về và đặc biệt là doanh thu.
Doanh thu của Pokémon Go đạt 206,5 triệu USD trong tháng đầu tiên và 440 triệu USD trong chưa đầy hai tháng so sánh với game đình đám gần đây nhất là Clash Royale đạt 125 triệu USD trong tháng đầu tiên.
Olympic Rio 2016 – Cái bắt tay giữa Nintendo, thủ tướng Nhật, Olympic 2020
Trong lễ bế mạc Olympic 2016, thủ tướng Nhật, ông Shinzo Abe, đã bất ngờ xuất hiện trong bộ trang phục của Super Mario, một trong những nhân vật nổi tiếng nhất thế giới trong lĩnh vực trò chơi máy tính. Sự xuất hiện của ông được ví như sự chào đón của nước Nhật đối với cả thế giới trong thế vận hội Olympic 2020. Đồng thời việc ông xuất hiện trong bộ trang phục Mario coi như vô hình chung đã chọn Mario là một biểu tượng đại diện của nước Nhật.
Apple’s iPhone 7 – Cái bắt tay giữa Nintendo và Apple
Sự kiện công bố thông tin Iphone hàng năm luôn là một trong những sự kiện công nghệ được chào đón nhất hàng năm trên thế giới. Với việc bất ngờ công bố Super Mario Run cho nền tảng hệ điều hành iOS đánh dấu một bước tiến lớn nhất trong lịch sử Nintendo trong lĩnh vực game di động. Đồng thời, Apple thông báo sẽ hỗ trợ Pokémon Go trên Apple Watch thế hệ 2. Cổ phiếu Ninteno (NTDOY) tại thị trường Mỹ đã tăng 28,6% sau các thông báo trên.
Doanh nghiệp Việt có thể học hỏi được gì? Đó là tối đa hóa giá trị tạo ra cho thị trường
Dựa vào thế mạnh sẵn có, Nintendo đã bước đầu thành công trong các mối quan hệ hợp tác chiến lược để mang giá trị của Nintendo đến được nhiều người dùng hơn. Cùng một sản phẩm nhưng với việc có 10 triệu người sử dụng sẽ hoàn toàn khác với 30 triệu người sử dụng. Với việc mở rộng thị trường và mạnh dạn bước vào xu hướng game di động hiện giờ của thế giới, Nintendo đã tạo ra giá trị vượt bậc cho khách hàng, đối tác, chính doanh nghiệp và các nhà đầu tư.
Một cách chi tiết hơn thì những điều mà Nintendo đã thực hiện gần đây bao gồm:
Tăng độ nhận biết: Với việc xuất hiện trong cả 3 sự kiện lớn nêu trên, ít ai trong thế giới có thể không ấn tượng với Nintendo. Đây là thành công vượt bậc trong marketing.
Nâng giá trị thương hiệu: 2 tháng trước đây, khi nghĩ về Nintendo, người ta vẫn nhớ tới Pokémon và Mario là hình ảnh đáng yêu nhưng lỗi thời và thuộc về quá khứ. Hôm nay, Pokémon và Mario là hình ảnh đáng yêu, hiện đại và thuộc về tương lai. Bên cạnh Pokémon và Mario thì các dự án mới của Nintendo cũng thể hiện sự thích nghi với môi trường mới, đưa sức sống vào thương hiệu đã già này để trở thành một thế lực mạnh mẽ trong tương lai.
Tận dụng nguồn lực sẳn có: Pikachu và Mario là những nhân vật thuộc sở hữu hàng chục năm qua của Nintendo nhưng giá trị thực sự tạo ra không nhiều. Chỉ dựa vào một vài cái bắt tay, câu chuyện đã xoay trục theo hướng rất có lợi cho Nintendo. Hiện nay chắc nhiều doanh nghiệp sẽ khao khát mình cũng sở hữu những nhân vật như Pikachu hay Mario. Doanh nghiệp Việt liệu có thể tận dụng nguồn lực sẵn có để tạo ra giá trị cao hơn cho thị trường?
Chuẩn bị kỹ càng và Chủ động liên kết: Có thể những sự kiện trên, như việc thủ tướng Nhật mặc trang phục Mario là sự may mắn đối với Nintendo nhưng trong vòng 02 tháng, có 3 sự kiện lớn diễn ra rất thuận lợi thì ta không thể tin đó là sự ngẫu nhiên mà là sự chuẩn bị rất kỹ càng. Đây có thể là những kết quả được nhìn thấy trước mắt nhưng cốt lõi của vấn đề là sự thay đổi định hướng và cách giải quyết vấn đề của Nintendo vốn đã được “nung nấu” từ nhiều năm trước. Việc Pokemon Go ra đời hay có thể xuất hiện trong sự kiện lớn nhất hàng năm của Apple không phải là chuyện một sớm một chiều có thể làm được.
Thành công ban đầu của Nintendo không thể đảm bảo sự chắc chắn thành công trong tương lai tuy nhiên những sự kiện trên là một tiền đề rất tốt cho sự chuyển mình của một doanh nghiệp khổng lồ. Việt Nam có nhiều doanh nghiệp, ai sẽ là người đầu tiên tạo tiếng vang và hình ảnh về doanh nghiệp Việt trên đấu trường thế giới. Có lẽ cả đất nước đang mong chờ ngày đó.
Theo: Võ Duy Anh/ Nguồn: Trí thức trẻ