Bất chấp những thử thách như suy thoái kinh tế, lạm phát,… nghiên cứu vừa được công bố bởi WARC cho thấy chi tiêu quảng cáo toàn cầu dự kiến sẽ tăng 4,4% trong năm nay và 8,2% vào năm 2024, nâng tổng số chi tiêu lên hơn 1 nghìn tỷ USD. Trong đó, 5 “ông lớn” trong lĩnh vực quảng cáo là Alibaba, Alphabet, Amazon, ByteDance và Meta dự kiến sẽ chiếm hơn một nửa chi tiêu quảng cáo toàn cầu năm nay và 2024.
Cụ thể, WARC đã khảo sát độc quyền với các chủ sở hữu phương tiện truyền thông, các cơ quan trong ngành, agency và tổ chức nghiên cứu tại 100 thị trường trên toàn thế giới. Từ dữ liệu doanh thu quảng cáo từ 40 chủ sở hữu phương tiện truyền thông lớn nhất toàn cầu, WARC cho biết tình hình chi tiêu quảng cáo sẽ tăng mạnh trong năm 2024 mặc cho những khủng hoảng liên quan đến kinh tế, xung đột quân sự và thiên tai đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường.
Các phương tiện quảng cáo tăng mạnh doanh thu trong 2 năm tới
Cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ, Thế vận hội và Giải đấu Euro nam UEFA sẽ trở thành những sự kiện chính thu hút các thương hiệu chi mạnh cho quảng cáo. Theo đó, báo cáo của WARC cho biết công cụ tìm kiếm sẽ là kênh quảng cáo lớn thứ hai với giá trị tăng lên 229,2 tỷ USD vào năm 2024, tương đương 22% tổng chi tiêu quảng cáo. Trong đó, Google vẫn là thương hiệu dẫn đầu thị trường tìm kiếm với mức thị phần lên đến 83,1% và có khả năng thu về 190,5 tỷ USD doanh thu quảng cáo bất chấp những dấu hiệu lung lay vị thế trước đó của tập đoàn. Trong khi đó, thị phần của Baidu (Trung Quốc) sẽ giảm xuống còn 6,5%, và Bing sẽ giữ ở mức khoảng 6%.
Google Search vẫn là công cụ quảng cáo có doanh thu dẫn đầu thị trường
Ngoài ra, các kênh quảng cáo khác cũng có dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ:
- Social Media: Đây sẽ là phương tiện phát triển nhanh nhất trong năm 2024 với mức chi tiêu lên đến 227,2 tỷ USD – chiếm 21,8% tổng chi tiêu của ngành quảng cáo. Meta – “ông lớn” mạng xã hội hiện đang nắm giữ ⅔ thị phần trong lĩnh vực Social Media cùng với các mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram và Whatsapp có khả năng sẽ chiếm đến 64,4% khoản doanh thu.
- Phương tiện truyền thông bán lẻ (Retail Media): WARC dự đoán đây là một trong những kênh quảng cáo phát triển nhanh nhất trong giai đoạn tới. Chi tiêu quảng cáo dự kiến sẽ tăng 10,2% trong năm 2023, 10,5% vào năm 2024 và đạt mức 141,7 tỷ USD – chiếm 13,6% tổng chi tiêu quảng cáo. Amazon được kỳ vọng sẽ thống trị kênh Retail Media với 37,2% tổng chi tiêu cho truyền thông bán lẻ (khoảng 52,7 tỷ USD). Trong khi đó, Alibaba sẽ mất chỗ đứng khi thị trường Trung Quốc ngày càng cạnh tranh với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu khác, bao gồm Pinduoduo (14,4% chi tiêu cho truyền thông bán lẻ toàn cầu vào năm 2024), JD.com (9,9%) và Meituan (3,7%).
Amazon được kỳ vọng sẽ thống trị kênh Retail Media
- TV kết nối (Connected TV – CTV): Kênh quảng cáo này được cho là sẽ tăng trưởng tốt trong năm nay và năm tới, đạt tổng cộng 33 tỷ USD. Dữ liệu cho thấy các chủ sở hữu phương tiện truyền thông của cả TV truyền thống và TV kết nối Internet sẽ cạnh tranh để giành ngân sách quảng cáo truyền hình thay vì giành thị phần từ các kênh khác. Do đó, chi tiêu cho TV truyền thống sẽ giảm 5,4% vào năm 2023. Tuy nhiên, các sự kiện chính trị và thể thao với các quảng cáo “giờ vàng” sẽ thúc đẩy danh mục này tăng trưởng 3,5% vào năm 2024. Dù vậy, TV truyền thống vẫn là phương tiện quảng cáo lớn thứ ba thế giới, chiếm 15,6% tổng chi tiêu quảng cáo toàn cầu trong năm tới.
Dù CTV được ưa chuộng nhưng TV truyền thống vẫn là phương tiện quảng cáo lớn thứ ba thế giới
Ngành hàng Tài chính, Công nghệ, Dược phẩm và Y tế dẫn đầu mức tăng trưởng quảng cáo
Sau khi phân tích chi tiêu theo lĩnh vực sản phẩm, WARC cho biết dịch vụ Tài chính sẽ là lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất vào năm 2024 với mức đầu tư cho quảng cáo tăng trưởng 11,5%. Tiếp đến là Công nghệ – Điện tử với 11,3% và Dược phẩm – Chăm sóc sức khỏe tăng 11%. Hàng hóa đóng gói tiêu dùng (CPG) cũng sẽ tăng trưởng trong năm tới khi các doanh nghiệp ngày càng tập trung vào các nền tảng truyền thông bán lẻ.
Trong khi đó, lĩnh vực Bán lẻ tưởng chừng tăng trưởng mạnh mẽ lại có phần tuột dốc trong hai năm sắp tới. Điều này tỷ lệ thuận với áp lực mà người tiêu dùng đang phải đối mặt ở tỷ lệ lạm phát cao tại các quốc gia.
Chi tiêu quảng cáo của ngành Bán lẻ tụt dốc
5 ông lớn công nghệ chiếm hơn một nửa tổng thị trường quảng cáo năm 2023
5 “ông lớn” công nghệ lớn là Alibaba, Alphabet (chủ sở hữu Google và YouTube), Amazon, ByteDance (chủ sở hữu TikTok và Douyin) và Meta (Facebook và Instagram) có khả năng chiếm hơn một nửa chi tiêu quảng cáo toàn cầu trong 2023
Với tốc độ tăng trưởng dẫn đầu thị trường, 5 công ty này dự kiến có mức doanh thu quảng cáo tăng 9,1% trong năm nay và 10,7% vào năm 2024. Tất cả các chủ sở hữu phương tiện truyền thông khác sẽ không có nhiều thay đổi về doanh thu.
Alibaba, Alphabet, Amazon, ByteDance và Meta chiếm một nửa doanh số quảng cáo
Ông James McDonald – Giám đốc Dữ liệu tại WARC giải thích trong báo cáo: “Các phép đo mới của chúng tôi cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của 5 công ty này lớn như thế nào đến triển vọng của ngành nói chung. Các công ty này đang trên đà ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc trong những tháng tới.”
Bên cạnh đó, ông James cũng nói thêm rằng dù lãi suất cao, lạm phát tăng vọt, xung đột quân sự và thiên tai đã khiến không ít các thương hiệu bị ảnh hưởng nặng nề trong 12 tháng trước đó. Tuy nhiên, những con số mà WARC dự đoán đã cho thấy thị trường quảng cáo đã trụ vững trước khủng hoảng và tích cực phát triển.
Nguồn: Advertising VietNam