Từ ngày 27 đến ngày 28/3/2024, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, nền tảng TikTok và các đơn vị liên quan tổ chức “Khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã”.
Hoạt động này nhằm thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng Phạm Minh Chính giao tại Quyết định số 975/QĐ-TTg ngày 19/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Hội đồng điều phối vùng Trung du và miền núi phía Bắc, nhằm tăng cường công tác xúc tiến thương mại, liên kết sản xuất, kết nối cung cầu, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu ngành hàng, sản phẩm của địa phương vùng Trung du và miền núi phía Bắc,
Tham dự khóa tập huấn tại tỉnh Lào Cai có hơn 150 học viên đại diện cho các Doanh nghiệp, thành viên các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Lào Cai và 14 tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Hỗ trợ bà con vùng Trung du và miền núi phía Bắc “làm quen” với phương thức bán hàng mới
Ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là khu vực có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước.
Khu vực này bao gồm 14 tỉnh trực tiếp nằm trong vùng và 21 huyện, 1 thị xã phía Tây của hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An, có đường biên giới phía Bắc giáp Trung Quốc, phía Tây giáp Thượng Lào, phía Đông giáp Đồng bằng sông Hồng, phía Nam giáp Bắc Trung bộ với tổng diện tích toàn vùng khoảng 116.898 km², chiếm 35% diện tích tự nhiên của cả nước.
“Đây cũng là khu vực có nhiều tiềm năng, lợi thế, thuận lợi kết nối giao thương với Trung Quốc và ASEAN; trong đó, tiềm năng lớn để phát triển kinh tế biên mậu, vùng giàu tài nguyên, khoáng sản; thuận lợi phát triển nông, lâm nghiệp, thủy sản; hội tụ đầy đủ nhiều tiềm năng du lịch đặc sắc, nhất là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng.” – Ông Hoàng Minh Chiến nhận định.
Trong những năm gần đây, kinh tế Lào Cai đã có những bước phát triển và đạt được những kết quả đáng kể như tốc độ tăng trưởng cao, cơ cấu kinh tế và cơ sở hạ tầng được cải thiện thuận lợi. Toàn tỉnh Lào Cai hiện có 192 sản phẩm của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, cơ sở sản xuất được công nhận sản phẩm OCOP.
Sản phẩm OCOP đều là những sản phẩm chất lượng, được người tiêu dùng đánh giá cao và là sản phẩm đặc trưng, thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương, văn hóa và tri thức bản địa, phù hợp với thị hiếu, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ các xu hướng, mô hình thương mại đang dần thay đổi. Nhằm hỗ trợ các tổ chức/cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng, tận dụng hiệu quả các nền tảng số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, năm 2023, Cục Xúc tiến thương mại đã ký Biên bản hợp tác với TikTok Việt Nam và tổ chức 10 khóa Tập huấn Kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã tại các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Quảng Bình, Tây Ninh, Bình Thuận, Cà Mau, Đắk Nông…
Theo thống kê của tổ chức DataReportal, Việt Nam hiện đứng thứ 6/10 quốc gia có lượng người dùng TikTok nhiều nhất trên thế giới với 49,9 triệu người dùng. Với ưu thế trên, TikTok Shop đã trở thành một trong những nền tảng mua sắm trực tuyến phổ biến, thu hút cả người bán lẫn người mua tại Việt Nam.
Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có thể tạo cửa hàng trên TikTok Shop để quảng cáo và bán hàng cho cộng đồng người dùng TikTok. Điều này cung cấp cho họ một kênh tiếp cận rộng lớn đến một lượng khách hàng tiềm năng.
Tính đến hết tháng 11 năm 2023, TikTok đã ghi nhận hơn 2,8 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) Việt Nam đang hoạt động trên nền tảng TikTok. Các doanh nghiệp tham gia sáng tạo nội dung, quảng cáo, bán hàng, mang đến những nội dung giải trí và thương mại hấp dẫn, cùng đa dạng lựa chọn sản phẩm chất lượng, uy tín cho người dùng.
Ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết thêm, với sự phát triển nhanh chóng của TikTok và sức hút của việc mua sắm trực tuyến, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả trên nền tảng TikTok Shop, trong thời gian tới Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với TikTok Việt Nam và các đơn vị liên quan triển khai chuỗi 15 Chương trình Tập huấn Kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã tại 06 vùng kinh tế và các tỉnh/thành phố trên cả nước.
“Hoạt động đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của địa phương thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số, đặc biệt thông qua các nền tảng số tại thời điểm hiện nay là giải pháp quan trọng để phát triển kinh tế số nông nghiệp, giúp cho các doanh nghiệp, các hợp tác xã tại 14 tỉnh Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ quảng bá, xây dựng hình ảnh và phát triển thương hiệu sản phẩm, hỗ trợ mở rộng thị trường, đặc biệt là mở ra một phương thức bán hàng mới khá hiện đại và văn minh.” – Ông Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh.
Xây dựng thương hiệu và kinh doanh hiệu quả trên nền tảng số
Khóa tập huấn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh các kiến thức cơ bản về kỹ năng xúc tiến thương mại trên môi trường số và kỹ năng kinh doanh, xây dựng hình ảnh trên nền tảng số, với các mục tiêu cụ thể:
Thứ nhất, hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại đối với doanh nghiệp và cộng đồng, thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại.
Thứ hai, nâng cao trình độ sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh, cách thức tham gia các nền tảng số, kỹ năng livestream để quảng bá hình ảnh sản phẩm, sản lượng mùa vụ, sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, từ đó nâng tầm giá trị thương hiệu của nông sản Việt Nam.
Thứ ba, đào tạo kỹ năng và hướng dẫn trực tiếp cho các doanh nghiệp, các hợp tác xã về cách thức bán hàng trực tuyến (Livestream), xây dựng các gian hàng trên nền tảng số; đồng thời giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã thực hành các thao tác bán hàng trực tiếp, xây dựng các video quảng bá thương hiệu sản phẩm,… giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công và đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.
Đại diện Cục Xúc tiến thương mại chia sẻ, nội dung khóa tập huấn được thiết kế bài bản và khoa học, tập trung vào từng chủ đề cụ thể, hướng dẫn và hỗ trợ học viên tự triển khai các hoạt động xây dựng thương hiệu và kinh doanh trên các nền tảng số.
Thông qua việc áp dụng kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, các doanh nghiệp sẽ cải thiện cách thức khai thác các công cụ và dịch vụ trên TikTok Shop và xây dựng được kịch bản thúc đẩy doanh thu, gia tăng hiệu quả bán hàng.
Từ đó, tạo dựng lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm, nâng tầm giá trị thương hiệu của Việt Nam, giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.
Cuối khóa tập huấn, học viên sẽ được thực hành cách Livestream bán hàng do 02 nhà sáng tạo nội dung TikTok là Lê Anh Nuôi cùng đối tác VTVcab MCN và Huyền Huho cùng đối tác HOTCOM MCN trực tiếp hướng dẫn và thực hiện.
“Đây là phương thức thiết thực giúp học viên nhanh chóng nắm bắt vấn đề trong việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số, đặc biệt là hoạt động livestream bán hàng.” – Đại diện Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh.
Về nền tảng Tiktok, kể từ khi ra mắt vào năm 2016 đến nay, nền tảng TikTok đã đạt được nhiều thành tựu và nhiều con số ấn tượng trong bối cảnh Cách mạng công nghệ 4.0.
Không chỉ là một nền tảng giải trí đa dạng và phong phú nội dung, TikTok còn mang đến sự tăng trưởng doanh thu và quảng cáo sản phẩm cho nhiều người dùng, công ty, doanh nghiệp. TikTok hiện đã và đang là nền tảng thương mại điện tử và thị trường trực tuyến đầy tiềm năng, sẽ giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh của Việt Nam có cơ hội phát triển, kết nối và hội nhập nhanh chóng.
Nguồn: tapchicongthuong.vn