Mixue lọt Top 5 chuỗi F&B lớn nhất trên thế giới

Thương hiệu Trung Quốc – Mixue lần đầu tiên xuất hiện trong Top 5 chuỗi F&B lớn nhất thế giới. Trước đó, đây vốn là nơi mà các nhãn hàng đến từ Mỹ thống trị.

Theo số liệu do Momentum Works thống kê, Mixue Ice Cream & Tea mới đây đã trở thành chuỗi F&B lớn thứ 4 trên thế giới. Đến thời điểm cuối năm 2023, Mixue có khoảng 36.000 cửa hàng trên thế giới, quy mô cả KFC (29.000 cửa hàng). Thương hiệu chỉ đứng sau McDonald’s (42.175 cửa hàng), Starbucks (38.038 cửa hàng) và Subway (36.592 cửa hàng).

Việc có mặt trong top 5 chuỗi F&B lớn nhất thế giới đã chứng minh sự tăng trưởng vượt bậc của Mixue. Đây cũng là thương hiệu thuộc Trung Quốc lần đầu góp mặt trong bảng xếp hạng. Bởi trước đó, hầu hết những gương mặt thống trị đều đến từ Mỹ.

So sánh với các đối thủ trong top 5, đồ thị tăng trưởng của Mixue có sự vượt trội về độ biến thiên hẳn, đặc biệt là khoảng từ năm 2017 đến hiện tại. Ngược lại, Subway xuất hiện sự suy giảm quy mô và Starbucks, McDonald’s, Domino’s cùng Burger King chỉ duy trì mức tăng bình ổn. Theo đánh giá chung, nếu Mixue vẫn tiếp tục đà tăng trưởng này, chỉ sau 1 – 2 năm, thương hiệu sẽ có cơ hội vượt cả McDonald’s.

mixue 2_11zon
Tốc độ tăng trưởng của Mixue đặc biệt mạnh mẽ (Nguồn: Momentum Works)

Hiện tại, các cửa hàng của Mixue vẫn phần lớn nằm tại Trung Quốc, với hơn 32.000 cơ sở. Số còn lại tập trung chủ yếu ở các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á.

Tại quê nhà, Mixue chiếm thị phần vượt trội trong GMV và cả số ly nước bán ra. Thương hiệu sở hữu 11,2% thị phần GMV, trong khi Luckin Coffee và Starbucks lần lượt đạt con số là 7,4% và 6,2% (theo Momentum Works). Đối với số ly nước bán ra, Mixue cũng chiếm 32,7% thị phần, các chuỗi lớn còn lại không có cá nhân nào đạt tới 10%.

Trong năm 2018, Việt Nam là quốc gia nước ngoài đầu tiên có sự xuất hiện của Mixue. Số cửa hàng Mixue xuất hiện tại Việt Nam đạt Top 2 khu vực Đông Nam Á (chỉ sau Indonesia), với khoảng 1.000 cửa hàng phủ sóng trên khắp nhiều tỉnh, thành phố.

Khác với các thương hiệu nhượng quyền F&B thường kiếm tiền từ bản quyền và chia sẻ lợi nhuận, Mixue lại hoạt động như một công ty chuỗi cung ứng, lấy doanh thu chính từ việc bán nguyên liệu và thiết bị. Theo Momentum Works nhận định: “Mixue hoạt động như một công ty về chuỗi cung ứng hơn là một doanh nghiệp F&B. Mixue định vị mình là thương hiệu đồ uống mới chất lượng cao, giá thành vừa phải, các sản phẩm thườn dưới 1 USD”.

mixue 1
Mixue định vị mình là thương hiệu đồ uống mới chất lượng cao, giá thành bình dân (Ảnh: Sưu tầm)

Nói về doanh thu của thương hiệu, năm 2022, Mixue đạt tổng doanh thu 1,9 tỷ USD. Đến giai đoạn 9 tháng đầu của năm 2023, con số tăng lên 2,16 tỷ USD. Trong đó, có đến 98% doanh thu đến từ việc cung cấp nguyên vật liệu chứ không phải từ những ly kem hay trà sữa. đóng góp chính không phải là những ly trà sữa hay kem. Mô hình kinh doanh này hoàn toàn khác so với Luckin Coffee, McDonald’s hay Starbucks.

Ngoài hơn 36.000 cửa hàng nhượng quyền, Mixue còn xây dựng mạng lưới cung ứng toàn cầu với 5 nhà máy sản xuất và hệ thống kho vận, phân phối độc quyền.

Nguồn: tiepthigiadinh

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *