Landing page là một trong những công cụ được sử dụng rất nhiều trong marketing để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Bạn sẽ bắt gặp các Landing page mỗi ngày với đủ các nội dung khác nhau. Tuy nhiên, việc hiểu rõ Landing page là gì thì gần như phần lớn mọi người còn rất mơ hồ. Vậy định nghĩa về Landing page chính xác ra sao? Các loại Landing page được sử dụng phổ biến hiện nay là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay tại bài viết này.
1. Landing page là gì?
Nhiều người thường nghĩ Landing page là một website, điều này cũng không hẳn đã sai. Landing page có thể được xem như một dạng website đặc biệt với chỉ một nội dung duy nhất (thậm chí nhiều khi chỉ có một trang duy nhất) nhằm phục vụ một mục đích cụ thể nào đó. Thông thường, một người truy cập vào website sẽ tiếp cận với rất nhiều thông tin từ chính sách, sản phẩm, dịch vụ, giới thiệu… Điều này vô hình chung làm họ bị phân tâm, khó có thể tìm thấy mình thực sự muốn. Đôi khi chính vì tiếp xúc với quá nhiều dữ liệu khiến họ thay đổi quyết định của mình.
Với Landing page, người dùng dễ dàng tiếp cận với thông tin mình cần hay hiểu theo một nghĩa khác là các doanh nghiệp sử dụng Landing page để cho khách hàng thấy điều họ muốn. Ví dụ như chương trình giảm giá, thông tin sự kiện, ra mắt sản phẩm mới… Mặc dù một trang Landing page có thể cung cấp nhiều thông tin hơn nhiều so với một page của website, tuy nhiên thông tin tập chung xuyên suốt và chỉ một mục tiêu cụ thể.
Một Landing page vẫn sẽ có một tên miền riêng cho mình. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ sử dụng tên miền phụ (subdomain) cho các landing page của mình. Nó cũng sẽ có giao diện được hoàn thiện, chỉnh chu và thậm chí có cả phiên bản hiển thị tối ưu riêng dành cho mobile. Thông thường, Landing page sẽ chỉ sử dụng trong một khoảng thời gian sự kiện nào đó, sau đó nó sẽ được thay mới để phù hợp hơn với sự kiện tiếp theo.
2. Landing page khác gì so với website
Landing page như đã nói ở trên, bạn có thể hiểu nó là một dạng website đặc biệt. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính nằm ở số lượng trang. Landing page thường có rất ít trang hay thậm chí nhiều khi chỉ có một trang duy nhất. Ngược lại, một website sẽ có rất nhiều trang được liên kết một cách cụ thể qua hệ thống site map.
Nội dung trên Landing page cũng vô cùng khác biệt khi nó thường mang tính ngắn hạn để phục vụ một dịp nào đó. Đồng thời, nội dung cũng chỉ tập trung vào một chủ đề cụ thể. Điều này ngược lại hoàn toàn với website khi nó được tạo lập với mục đích tồn tại lâu dài cùng với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nội dung của website cũng rất đa dạng. Bên cạnh các nội dung để khách hàng hiểu kỹ hơn về doanh nghiệp như giới thiệu, tiểu sử, đường lối… các website còn có rất nhiều nội dung hấp dẫn khách hàng ở lại lâu hơn như các bài tin tức, kiến thức bổ ích… Nó cũng là kênh để các doanh nghiệp phân phối tất cả các sản phẩm của mình trong khi Landing page chủ yếu tập trung cung cấp 1 hoặc 1 nhóm sản phẩm cụ thể có cùng điểm chung.
Ngoài ra, với một website, các doanh nghiệp thường lựa chọn hình thức phát triển lâu dài với SEO là phương thực chính để website ngày càng phổ biến hơn. Với Landing page, hình thức chạy quảng cáo thường sẽ được sử dụng nhiều hơn. Tuy nhiên, điều này chỉ mang tính tương đối và có nhiều ngoại lệ.
Xem thêm thông tin: Hướng dẫn tự học thiết kế đồ họa cho người nhập môn
3. Các loại Landing page phổ biến hiện nay
Dù nhìn thoáng qua thì các Landing page khá giống nhau về mặt cấu trúc khiến nhiều người nghĩ rằng chúng chỉ có một loại. Tuy nhiên, nếu xét theo mục đích sử dụng, bạn có thể phân loại các Landing page thành 3 nhóm chính:
3.1 Landing page phục vụ mục đích thu thập các khách hàng tiềm năng
Dạng Landing page này được tạo ra với mục tiêu chính là mang tới những khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Nội dung của Landing page này sẽ truyền tải các điểm mạnh, những lý do mà thương hiệu của bạn nên là sự lựa chọn của khách hàng. Tiêu đề của Landing page thường được làm lớn và tập trung nhấn mạnh vào thương hiệu cùng nội dung bổ trợ để hấp dẫn khách hàng. Các nội dung cũng tập trung chủ yếu về vấn đề của khách hàng cũng như cách mà thương hiệu giải quyết nó.
Đặc điểm của các Landing page thu thập khách hàng tiềm năng thường sẽ luôn có form điền thông tin của khách hàng để đội telesale tiếp tục chăm sóc. Bên cạnh đó, sẽ có một số phần thưởng, phần quà như phiếu dùng thử, giảm giá hay tài liệu miễn phí nhằm khuyến khích người dùng thực hiện hoạt động điền form.
3.2 Landing page phục vụ mục tiêu bán hàng
Mục tiêu chính của Landing page chính là gia tăng doanh số cho doanh nghiệp. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các Landing page dạng này trên các trang thương mại điện tử lớn như TIki, Shopee hay Lazada… Ngoài ra, khi bạn tìm kiếm thông tin về một sản phẩm bất kỳ trên google cũng dễ dàng nhìn thấy những quảng cáo sử dụng Landing page bán hàng.
Đặc điểm của các Landing page bán hàng chính là chúng có đầy đủ các thông tin về sản phẩm cũng như các thông tin nhằm phục vụ mục đích bán hàng. Những nội dung cũng được tính chính nhằm tạo hiệu ứng FOMO kích thích người mua mau chóng đưa ra quyết định mua hàng.
3.3 Landing page điều hướng chuyển đổi
Landing page dạng này chỉ tập trung lôi kéo khách hàng về trang đích. Giao diện của nó khá giống với các Landing page thu thập khách hàng tiềm năng, tuy nhiên thay cho form sẽ là nút điều hướng với các CTA ngắn gọn như “click ngay” hay “ấn vào đây”.
Trên đây là toàn bộ những kiến thức mà bạn cần biết về Landing page, hỗ trợ đắc lực cho quá trình thiết kế trang. Nếu bạn đang tìm kiếm một khóa học cung cấp các kiến thức để thiết kế một Landing page đẹp nói riêng cũng như kỹ năng thiết kế nói chung, hay tham khảo ngay khóa học của FPT Arena. Với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm cùng hệ thống giáo trình quốc tế chắc chắn sẽ giúp bạn tiến nhanh hơn trên con đường trở thành một người làm thiết kế thực thụ.
Nguồn: arena.fpt.edu.vn