Khi Disney tròn 100 tuổi, di sản thực sự của thương hiệu này là sự nhạy bén trong kinh doanh

 

“100 Năm Điều Kỳ Diệu” là chủ đề cho hoạt động quảng bá kéo dài một năm của Disney nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập công ty.

Từ các sự kiện đặc biệt của Disney on Ice đến buổi hồi tưởng tại Viện phim Anh và hàng hóa Disney100 phiên bản giới hạn, lễ kỷ niệm của Disney là một hoạt động kinh doanh lớn.

Sự kỳ diệu và kỳ diệu của Disney liên tục được phát huy. Tuy nhiên, tôi cho rằng di sản lớn nhất của Disney không phải là những câu chuyện hay nhân vật hoạt hình mà là lịch sử trần tục hơn về các vụ sáp nhập, mua lại và quyền sở hữu trí tuệ.

Sự nhạy bén trong kinh doanh của những người đứng sau hậu trường tại Disney là trung tâm tạo nên những đỉnh cao và thăng trầm trong sự hiện diện lâu dài của công ty trong ngành công nghiệp điện ảnh và văn hóa đại chúng nói chung.

Disney thời kỳ đầu

Công ty Walt Disney được thành lập tại Hollywood bởi anh em Walt và Roy Disney vào năm 1923.

Trước đó, cùng với người bạn và nhà làm phim hoạt hình Ub Iwerks, hai anh em đã thành lập Laugh-O-Gram Studio ở Thành phố Kansas. Sau đó, họ di chuyển về phía tây với loạt phim Alice Comedy câm thành công, có cả hoạt hình và hành động trực tiếp.

Khi Disney tròn 100 tuổi, di sản thực sự của thương hiệu này là sự nhạy bén trong kinh doanh - Ảnh 1.

Nhà làm phim hoạt hình của Disney, Eric Goldberg, vẽ một Mickey nguyên bản. Ảnh: Mortimer

Hoạt hình là thứ mà hãng phim Disney trở nên nổi tiếng. Đầu tiên là với bộ phim ngắn của họ, bao gồm chuyến đi chơi thứ ba của Chuột Mickey trong bộ phim âm thanh đầu tiên của studio, Steamboat Willie và loạt phim Silly Symphony. Và sau đó là những bộ phim dài tập của họ, bắt đầu với Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn năm 1937.

Hai thập kỷ đầu tiên của hãng phim đã hình thành nên mong muốn đổi mới và lợi nhuận của Disney. Điều này được minh họa thông qua việc họ sớm áp dụng phương thức buôn bán (hàng hóa của Chuột Mickey có lãi vào giữa những năm 1930 ) và nhiều công nghệ khác nhau, chẳng hạn như Technicolor và âm thanh.

Việc dồn phần lớn lợi nhuận vào các dự án hoạt hình đắt tiền đã khiến Disney phải tìm cách cắt giảm chi phí. Điều này bao gồm việc thực hiện loạt phim hành động trực tiếp về thiên nhiên, chương trình truyền hình và khai trương Disneyland, công viên giải trí đầu tiên của họ ở Los Angeles vào năm 1955.

Mặc dù các sản phẩm hoạt hình của họ không còn mang tính đột phá như xưa nhưng việc áp dụng truyền hình vào những năm 1950 vẫn sinh lợi và phổ biến, đặc biệt là The Mickey Mouse Club (1955) và Davy Crockett (1954).

Hơn nữa, truyền hình đã mang lại cho công ty cơ hội quảng bá sản phẩm của họ và khẳng định vị thế dẫn đầu của Disney trong lĩnh vực hoạt hình. Tuy nhiên, phim hành động trực tiếp – được thực hiện nhanh hơn và ít tốn kém hơn hoạt hình – đã thống trị việc phát hành trong những năm 1960, với các ngôi sao Haley Mills , Fred MacMurray và Dean Jones xuất hiện trong nhiều bộ phim của Disney.

Năm 1966, Walt qua đời. Roy sau đó đỗ vào năm 1971 và Walt Disney World mở cửa ở Florida cùng năm. Về nhiều mặt, Công ty Disney không bao giờ giống như cũ sau sự ra đi của những người anh em sáng lập.

Disney không có Walt

Khuôn mẫu được thiết lập về cách thức hoạt động của công ty trong 50 năm tới. Hoạt hình Disney lại đổi mới vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990 thông qua hoạt hình máy tính. Thời kỳ phục hưng diễn ra với việc phát hành Nàng tiên cá nhỏ (1989), Người đẹp và quái vật (1991) và Vua sư tử (1994).

Họ cũng mở rộng sang lĩnh vực truyền hình cáp với The Disney Channel và thành lập hãng phân phối Touchstone Pictures, tập trung vào phim dành cho người lớn.

Khi Disney tròn 100 tuổi, di sản thực sự của thương hiệu này là sự nhạy bén trong kinh doanh - Ảnh 2.

Hiệp hội họa sĩ truyện tranh màn ảnh đình công tại Walt Disney Productions năm 1941. Ảnh tư liệu

Các nhà làm phim hoạt hình tại hãng phim không hài lòng với bộ máy quan liêu của công ty và nhận thức rằng lợi nhuận luôn quay trở lại với các bộ phim chứ không phải để cải thiện điều kiện làm việc hoặc tiền lương (một cuộc đình công lớn chống lại Disney diễn ra vào năm 1941).

Danh sách các nhà làm phim hoạt hình trước đây của Disney đã đi làm ở nơi khác hoặc mở xưởng phim hoạt hình của riêng họ rất dài và đa dạng.

Walt đã sớm học được tầm quan trọng của việc sở hữu quyền trong sự nghiệp của mình, sau khi anh đánh mất quyền sở hữu trí tuệ vào tay nhân vật hoạt hình thành công đầu tiên của mình, chú thỏ may mắn Oswald . Yêu cầu duy trì quyền sở hữu và đa dạng hóa tập đoàn có thể được chứng minh trong nhiều thương vụ và sáp nhập của Disney.

Năm 1991, Disney đồng ý làm phim với Pixar, công ty được coi là một hãng phim hoạt hình sáng tạo. Sau đó họ mua lại Pixar vào năm 2006.

Disney ngày nay

Năm 1995, Disney mua lại mạng truyền hình ABC, mạng này cũng sở hữu mạng thể thao cáp ESPN. Vào tháng 4 năm 2004, Disney mua nhượng quyền thương mại Muppets. Năm 2009, Marvel Entertainment được mua lại và Lucasfilm được mua lại vào năm 2012.

Thông qua những thương vụ mua bán này, Disney đã trở thành một trong những công ty giải trí quan trọng nhất trên thế giới và là một trong số ít hãng phim Hollywood thời kỳ đầu vẫn duy trì được sự công nhận về tên tuổi (Disney đã mua lại 20th Century Fox vào năm 2019).

Trong khi đối với các thế hệ trước, Disney là viết tắt của Chuột Mickey, phim hoạt hình cổ tích và giải trí gia đình thì đối với thế hệ trẻ, Disney là dịch vụ phát trực tuyến, thương hiệu công viên giải trí và là người tạo ra chương trình truyền hình vũ trụ Star Wars.

Khi Disney tròn 100 tuổi, di sản thực sự của thương hiệu này là sự nhạy bén trong kinh doanh - Ảnh 3.

Disney hiện sở hữu Marvel, bao gồm cả loạt phim nổi tiếng Loki. Ảnh: Marvel Studios

Dấu vết của Walt, Roy và hoạt hình tiên phong được thành lập trong những ngày đầu của hãng phim có thể được nhìn thấy trong các bộ phim hoạt hình của họ, chẳng hạn như Encanto (2021), và di sản của công ty thông qua việc “tái hiện” các bộ phim hoạt hình của họ, chẳng hạn như bộ phim mới phát hành gần đây. live-action Nàng tiên cá.

Bối cảnh thương mại của ngành kinh doanh giải trí luôn thay đổi. Trong khi nhiều công ty đang vận hành các dịch vụ phát trực tuyến của riêng họ, thì sự thành công lâu dài của các dịch vụ này vẫn còn nhiều nghi vấn. Điều này được thể hiện rõ nhất trong cuộc đình công gần đây của các biên kịch và diễn viên ở Hollywood, chủ yếu tập trung vào các mô hình hoàng gia lỗi thời không tính đến nội dung truyền thông trực tuyến.

Một số bộ phim phát hành gần đây nhất của Disney không thành công như họ mong đợi ở phòng vé và họ đã mất một lượng đáng kể người đăng ký Disney+ trong năm nay. Tuy nhiên, đây là xu hướng đang diễn ra khắp Hollywood và mặc dù Disney đang gặp khó khăn nhưng họ vẫn là một thương hiệu quan trọng trên thị trường truyền thông toàn cầu.

Và không nghi ngờ gì nữa khi các công viên giải trí của họ tiếp tục được các gia đình muốn đắm mình trong mọi thứ của Disney yêu thích.

Sự kỳ diệu trong hoạt hình của Disney và những ký ức được tạo ra tại các công viên giải trí của họ là một phần trong “100 năm kỳ quan” của họ. Nhưng mô hình kinh doanh thành công của họ cũng liên tục thích ứng với những thay đổi trong ngành kinh doanh giải trí và sự phù hợp lâu dài về văn hóa của nó.

Theo: phunumoi.net.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *