(VNF) – Việc Linda Yaccarino từ chức CEO của X vào ngày 9/7 có tác động sâu rộng đến X, Elon Musk, các nhà quảng cáo và cộng đồng người dùng.
CEO Linda Yaccarino tuyên bố từ chức
Theo CNBC, ngày 9/7, Linda Yaccarino thông báo rằng bà sẽ từ chức Giám đốc điều hành (CEO) của mạng xã hội X – nền tảng do Elon Musk sở hữu – sau hai năm đảm nhận vai trò này.

Yaccarino rời ghế lãnh đạo diễn ra chỉ một ngày sau khi chatbot trí tuệ nhân tạo Grok – do công ty xAI của Musk phát triển – liên tục đưa ra các bình luận gây tranh cãi về cộng đồng Do Thái, ca ngợi Adolf Hitler và sử dụng ngôn từ cực đoan khi trả lời người dùng trên nền tảng X.
Grok được phát triển bởi xAI, công ty AI do Elon Musk sáng lập, và đã sáp nhập với X vào tháng 3 trong một thương vụ hoán đổi cổ phiếu, định giá công ty AI ở mức 80 tỷ USD và mạng xã hội X ở mức 33 tỷ USD.
“Khi Elon Musk và tôi lần đầu nói chuyện về tầm nhìn của ông ấy đối với X, tôi biết rằng đó sẽ là cơ hội của cả đời để thực hiện sứ mệnh phi thường của công ty này”, Yaccarino viết trong một bài đăng trên X.
“Tôi vô cùng biết ơn ông ấy vì đã tin tưởng giao cho tôi trách nhiệm bảo vệ tự do ngôn luận, vực dậy công ty và biến X thành siêu ứng dụng Everything App”, Yaccarino chia sẻ.
Yaccarino không nêu rõ lý do rời đi, nhưng một người thân cận tiết lộ với NBC News rằng quyết định này đã được chuẩn bị từ hơn một tuần trước.
Elon Musk đã phản hồi bài đăng của Yaccarino hôm thứ Tư (9/7): “Cảm ơn bà vì những đóng góp.”
Musk từng công bố việc bổ nhiệm Yaccarino làm CEO vào tháng 5/2023, chỉ vài tháng sau khi ông mua lại mạng xã hội Twitter với giá 44 tỷ USD và đổi tên thành X.
Trong suốt hai năm làm CEO, Yaccarino luôn công khai ủng hộ Musk và nhiều lần bảo vệ ông trên mạng xã hội.
Trước khi gia nhập X, Yaccarino từng làm việc tại NBCUniversal và đã vươn lên đứng đầu bộ phận kinh doanh quảng cáo toàn cầu của tập đoàn. Tại X, bà được giao nhiệm vụ chính là điều hành hoạt động kinh doanh, trong đó bao gồm xoa dịu các nhà quảng cáo khi nền tảng trải qua nhiều thay đổi lớn về chính sách an toàn và kiểm duyệt nội dung.
Ví dụ, sau khi Musk buông lời xúc phạm các nhà quảng cáo tại hội nghị DealBook Summit năm 2023, Yaccarino vẫn lên tiếng bảo vệ ông, gọi phát ngôn của Musk là “một quan điểm rõ ràng về vị thế của chúng tôi”.
“Chúng tôi là một nền tảng cho phép mọi người đưa ra quyết định của riêng mình,” Yaccarino từng viết trên X. “Và đây là quan điểm của tôi về quảng cáo: X đang đứng ở giao điểm độc nhất và tuyệt vời giữa tự do ngôn luận và đời sống thực, cộng đồng X rất mạnh mẽ, luôn sẵn sàng chào đón bạn. Đối với các đối tác tin tưởng vào những điều có ý nghĩa mà chúng tôi đang làm – Cảm ơn các bạn”.
X có nguy cơ lâm vào khủng hoảng
Yaccarino được mời về làm CEO của X với mục tiêu chính là khôi phục doanh thu quảng cáo, vốn chiếm phần lớn doanh thu của Twitter trước đây. Tuy nhiên, các thay đổi của Musk, như nới lỏng kiểm duyệt nội dung và các phát ngôn gây tranh cãi, đã khiến nhiều thương hiệu lớn rút quảng cáo khỏi X.
Vụ việc Grok đăng nội dung chống Do Thái ngay trước khi Yaccarino từ chức càng làm tăng lo ngại về an toàn thương hiệu. Một bài đăng trên X mới đây cho biết các nhà quảng cáo đang trở nên “thận trọng” hơn do các vấn đề liên quan đến nội dung độc hại trên X.

Sự ra đi của Yaccarino có thể làm trầm trọng thêm mối quan hệ với các nhà quảng cáo, đặc biệt khi X thiếu một lãnh đạo cấp cao để làm trung gian với các thương hiệu. Điều này có thể dẫn đến doanh thu quảng cáo tiếp tục giảm, khiến X phụ thuộc nhiều hơn vào các nguồn thu khác.
Dưới thời Yaccarino, X đã triển khai các biện pháp kiểm soát an toàn thương hiệu, như ngăn quảng cáo xuất hiện bên cạnh nội dung độc hại (tấn công thù hận, nội dung khiêu dâm, bạo lực). Tuy nhiên, các sáng kiến này chưa đủ để lấy lại niềm tin từ các nhà quảng cáo lớn.
Ngoài ra, Yaccarino được giao nhiệm vụ biến X thành “Everything App” (ứng dụng mọi thứ), tích hợp các dịch vụ như nhắn tin, thanh toán (X Money), và AI (Grok). Tuy nhiên, tầm nhìn này chưa đạt được tiến bộ đáng kể, với X Money vẫn trong giai đoạn phát triển và Grok gặp các vấn đề về nội dung.
Việc Yaccarino từ chức có thể làm chậm tiến độ phát triển X thành “Everything App”, đặc biệt khi Musk đang phải tập trung vào xAI và Tesla. Người kế nhiệm Yaccarino sẽ phải đối mặt với áp lực lớn hơn trong việc thực hiện tầm nhìn này.
Yaccarino đóng vai trò cân bằng giữa các quyết định gây tranh cãi của Musk và nhu cầu ổn định kinh doanh. Sự ra đi của bà để lại khoảng trống lãnh đạo, và Musk có thể phải trực tiếp nắm quyền kiểm soát hoặc bổ nhiệm một CEO mới. Điều này sẽ ảnh hưởng đến định hướng chiến lược của X.
Khi không còn Yaccarino ở vai trò CEO X, Elon Musk rõ ràng sẽ chịu thêm áp lực.
Trong mối quan hệ với ông Trump, việc Musk công khai chỉ trích dự luật thuế của Tổng thống vào tháng 6/2025 và từ chức khỏi vai trò cố vấn chính phủ đã làm xấu đi hình ảnh của ông trong mắt một số nhà đầu tư và đối tác. Sự kiện này, kết hợp với việc Yaccarino từ chức, có thể làm tăng nhận thức rằng Musk đang mất kiểm soát ở X.
Musk tuyên bố sẽ “tập trung tối đa” vào X, xAI, Tesla, và SpaceX sau khi rời vai trò cố vấn chính phủ. Tuy nhiên, với các vấn đề tại X và doanh số Tesla sụt giảm do các tranh cãi chính trị, Musk có thể gặp khó khăn trong việc quản lý đồng thời nhiều công ty lớn.
Hiện chưa có thông tin về người kế nhiệm, nhưng Musk có thể chọn một CEO nội bộ từ xAI hoặc một người có quan điểm tương đồng với tầm nhìn “tự do ngôn luận tuyệt đối”. Tuy nhiên, một CEO mới sẽ phải đối mặt với thách thức lớn trong việc ổn định X và khôi phục niềm tin từ nhà quảng cáo.
Nguồn: vietnamfinance.vn