Tỷ phú Elon Musk, giám đốc điều hành hãng xe điện Tesla, đã có màn xuất hiện ấn tượng trên chiếc Cybertruck mới của công ty ông tại giải đua xe F1 ở Austin (bang Texas, Mỹ) cuối tuần qua, một động thái mà một số người dùng mạng xã hội xem là màn “quảng cáo khôn ngoan” của vị tỷ phú giàu nhất thế giới.
Chiếc Cybertruck trở thành tâm điểm của sự kiện.
Màn quảng cáo 0 đồng
Đoạn video ghi lại cảnh tỷ phú Elon Musk đến địa điểm đua đã thu hút hơn 600.000 lượt xem. Một người dùng X chia sẻ lại đoạn video này và ca ngợi đây là màn “quảng cáo ấn tượng nhất từ trước đến nay”. Một người dùng khác thì cho rằng ông chủ Tesla lái chiếc Cybertruck tới giải F1 là “màn quảng cáo miễn phí”.
Sự xuất hiện bất ngờ của ông chủ Tesla tại địa điểm đua thậm chí còn thu hút đông đảo người xem tại sự kiện. Video được tải lên X cho thấy một số nhân viên đã phải nhắc nhở đám đông lùi ra xa để vị tỷ phú có thể lái xe qua.
“Quái vật thép” cùng với gia đình tỷ phú Elon Musk đã thu hút được sự chú ý đáng kể của công chúng. Một video khác xuất hiện trên nền tảng X cho thấy con trai của tỷ phú Elon Musk với ca sĩ người Canada Grimes vẫy tay chào mọi người từ bên trong chiếc Cybertruck.
Sự xuất hiện của tỷ phú Elon Musk cùng Cybertruck tại sự kiện là một màn quảng cáo rầm rộ cho Tesla và mẫu xe bán tải sắp ra mắt. Những đợt giao hàng đầu tiên của Cybertruck sẽ diễn ra đúng một tuần nữa tại Giga Texas. Tỷ phú Elon Musk mới đây cho biết Tesla đã nhận được hơn 1 triệu đơn đặt hàng trước cho dòng xe mới này.
“Tự đào hố chôn mình”
Sự ra mắt của Cybertruck có tầm quan trọng đặc biệt với Tesla trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường xe điện. Dù Tesla vẫn đang thống trị, song thị phần của hãng cũng bắt đầu xói mòn khi các nhà sản xuất khác đẩy mạnh xe điện.
Cybertruck ban đầu dự kiến ra mắt vào năm 2019, bàn giao vào năm 2021, nhưng bị chậm trễ do thiết kế độc đáo và sự phức tạp của quá trình sản xuất quy mô lớn.
Chính Elon Musk cũng thừa nhận: “Chúng tôi đã tự đào mồ chôn mình với mẫu Cybertruck. Có những thách thức to lớn trong việc sản xuất hàng loạt Cybertruck để từ đó tiến tới có lãi”.
Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng “điều này là bình thường. Khi có một sản phẩm nhiều công nghệ mới hoặc bất cứ dự án xe hoàn toàn mới nào, đặc biệt là một sản phẩm khác biệt và tiên tiến như Cybertruck, những vấn đề phát sinh trong quá trình sản xuất cũng tương ứng với sự mới mẻ đó”.
Ông Ed Kim, nhà phân tích chính của công ty tư vấn ngành ô tô AutoPacific, cho rằng thiết kế của chiếc xe có thể có mức giá “khá cao” do giá pin và các tấm thép không gỉ. Tỷ phú Elon Musk cũng chỉ ra rằng công nghệ bên trong chiếc xe bán tải là vấn đề nan giải nhất.
Trước đó, hồi đầu tháng 10, Tesla báo cáo đã giao 435.059 xe trong quý III, thấp hơn mức kỳ vọng của các nhà phân tích. Công ty báo cáo lợi nhuận hoạt động đạt 1,8 tỷ USD trong quý III, giảm 52% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lợi nhuận thấp hơn do giá khí thải carbon tăng đột ngột. Phần lớn lợi nhuận Tesla kiếm được nhờ vào bán tín dụng khí nhà kính cho các hãng sản xuất ô tô chạy bằng xăng. Doanh số bán tín dụng carbon trong quý III tăng lên 554 triệu USD, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cổ phiếu của Tesla đã giảm gần 15% trong suốt 1 tháng qua. Riêng trong phiên 19/10, giá cổ phiếu này đã bốc hơi 9% giá trị khiến tài sản của tỷ phú Elon Musk bốc hơi 24 tỷ USD. Hiện tỷ phú Elon Musk sở hữu 226 tỷ USD, vẫn là người giàu nhất thế giới.
Theo VietNam Finance