Xây dựng một kênh TikTok với 100k follow trong một tháng là một mục tiêu thách thức, nhưng không phải là điều không thể. Bằng cách áp dụng quy trình được gợi ý, bài viết này sẽ hướng dẫn cách xây dựng kênh TikTok của bạn và đạt 100k follow trong một tháng.
Kể từ khi phát hành vào năm 2016, chỉ 2 năm cùng sự phát triển thần tốc, TikTok hiện là ứng dụng đứng top 1 về số lượng tải về trên App Store. Tại Việt Nam, đây là ứng dụng có sự phát triển người dùng tăng chóng mặt đặc biệt là GenZ.
Ở bước đầu của sự phát triển cho một nền tảng Social ecommerce (Thương mại điện tử kết hợp truyền thông mạng xã hội), TikTok khá “open” cho người dùng nên được nhiều cá nhân, tổ chức tận dụng cho hoạt động Branding thương hiệu cũng như chuyển đổi doanh số.
1. Điều gì quan trọng nhất khi xây dựng kênh TikTok đạt follow nhanh?
Đáp án cực kì đơn giản là liệu video của bạn có được “ăn” đề xuất hay không? Khi một video được đăng lên, TikTok sẽ kiểm duyệt video đó xem nội dung có đủ hay, đủ phù hợp với nền tảng của họ hay không.
Từ đó sẽ đánh giá và cho phép video xuất hiện nhiều hơn trên feed của những người dùng khác. Tần suất video được xuất hiện càng nhiều, đồng nghĩa là đã được “ăn” đề xuất. Video có nhiều view, thu hút được nhiều người xem và tăng follow cho kênh của bạn.
Hướng dẫn làm video dễ “ăn” đề xuất từ TikTok
Công thức cho 1 viral video = POLICY (Chính sách) + CONTENT [WOW CONTENT] (Nội dung).
Chính sách của TikTok sẽ là thứ quyết định video của bạn có được ở lại trên nền tảng hay không? Hay có được đề xuất cho nhiều người xem hơn. Vậy thì TikTok sẽ kiểm duyệt video như thế nào?
TikTok sẽ có 3 vòng kiểm duyệt video, cụ thể như sau:
Vòng 1: Kiểm duyệt máy.
Đây là vòng máy sẽ duyệt xem nội dung của bạn có vi phạm quy tắc cộng đồng của TikTok, bao gồm video có tính khiêu dâm, bạo lực, quá tiêu cực hay quá nhạy cảm không hoặc có thể là hành động dùng dao, súng, …
Vòng 2: Người kiểm duyệt.
Khi video đã có lượt xem nhất định từ vài ngàn video đến vài chục ngàn lượt xem. TikTok sẽ kiểm duyệt các yếu tố liên quan đến nền tảng, điều này liên quan đến chủ quan về nền tảng mà họ mong muốn hướng đến.
Họ không muốn nền tảng của họ chỉ mang nội dung vô tội vạ, quá thuần giải trí hay quá quảng cáo, mà không tạo content giá trị gì với người dùng.
Ở vòng này, bạn cũng nên lưu ý 1 số checklist như không được để logo, watermark, không được xuất hiện logo các nền tảng mạng xã hội khác (facebook, zalo, youtube) trong video của mình.
Vòng 3: Kiểm duyệt content có wow hay không?
Với các nền tảng khác, chẳng hạn như youtube đôi khi không cần wow content, chỉ cần đủ chi tiết, chia sẻ, đủ dài, đủ toàn diện là được.
Nhưng TikTok thì khác, thời lượng video chỉ khoảng 60 giây đến 3 phút (hiện nay đã lên 10 phút), thì buộc content cần KEY POINT (điểm giúp content wow hơn) thì mới giữ chân được người xem.
Ở vòng này thì các video của bạn thường đã có vài chục nghìn view và TikTok sẽ đánh giá xem content có thú vị không để họ cho xuất hiện nhiều trên nền tảng.
2. Cách đăng video TikTok lên xu hướng?
4 định hướng nội dung nên làm trên TikTok
- Yếu tố 1: Realness – là sự chân thật trong content, yếu tố dễ viral nhất. Một vài ví dụ đặc sắc như Kiên Review, Bông Tím
- Yếu tố 2: Creative – là sự sáng tạo trong content (câu chuyện hay ho, drama) tạo nên các thảo luận.
- Yếu tố 3: Entertainment – là tính giải trí trong content (hài hước, nhân văn, xúc động) cài cắm thông điệp ý nghĩa.
- Yếu tố 4: Experimental – là tính trải nghiệm và kiến thức (learn on TikTok) dễ chuyển đổi ra sale, áp dụng nhiều cho các lĩnh vực như dịch vụ như thẩm mỹ, khóa học.
Nếu kết hợp được tất cả các yếu tố thì video của bạn thì càng được ưu tiên vì đây là mong muốn của nền tảng. Bạn càng hiểu luật chơi thì tỉ lệ bạn thắng càng cao.
3. Quy trình xây dựng kênh TikTok A-Z
Đây là phần quan trọng bởi hầu hết chúng ta sẽ gặp khó khăn ở giai đoạn bắt đầu này. Cách xây dựng kênh Tik Tok sẽ bao gồm các lưu ý, tips, công việc cụ thể nào cần làm?
Bước 1: Xác định mục tiêu
Đầu tiên, bạn cần xác định mục tiêu xây dựng kênh TikTok là gì? Với TikTok, các mục tiêu được chia theo xu hướng hiện tại như sau:
- Xây kênh TikTok để bán hàng (Bio profile)
- Xây kênh TikTok để làm Affiliate Marketing
- Xây kênh TikTok để nổi tiếng và nhận booking quảng cáo
Bước 2: Lên concept định hướng nội dung
Từ mục tiêu ban đầu đặt ra, bạn cần lên concept cụ thể cho nội dung mà bạn định hướng và nội dung này sẽ phải nhất quán trên cả kênh. Bởi lẽ nếu các nội dung không đồng nhất, kênh sẽ gặp tình trạng gãy tệp người xem vì TikTok sẽ label 1 kênh (gắn nhãn 1 kênh) cho thể loại chủ đề cụ thể.
Concept của Kênh Tik Tok sẽ gồm 3 vòng tròn yếu tố cụ thể:
- Visual (background, phong cách thời trang)
- Key person (người xuất hiện hình ảnh và thể hiện nội dung cho video)
- Key message (thông điệp nội dung, thông điệp truyền tải, thông điệp cốt lõi của video)
Hãy nhớ rằng khi đã ra được concept cụ thể cho toàn bộ kênh, tất cả các video trên kênh nên thống nhất với concept này.
Bước 3: Lập kế hoạch chi tiết
Tiếp đến là xây dựng kế hoạch nội dung chi tiết. Xây dựng kịch bản chỉnh chu để team media (trong trường hợp bạn là doanh nghiệp) có thể hiểu video sẽ quay như thế nào, edit ra sao hoặc nếu bạn tự mình làm thì bạn cũng tự có thể hiểu được các bước thực hiện.
Một số lưu ý:
- Bạn cần đảm bảo mỗi tuần đăng được 3-5 video/tuần, nhờ đó kênh sẽ đảm bảo được tính ổn định.
- Khung giờ đăng video: Nếu bạn đăng video vào các khung giờ vàng sẽ dễ bị cạnh tranh content. Chính vì thế gợi ý bạn có thể đăng vào 11g30, 18g30, 19g, thời gian dành cho các newbie TikTok.
- Thêm một lưu ý nữa đó là TikTok là CONTENT GRAPH NOT SOCIAL GRAPH, có nghĩa là TikTok không giống một nền tảng Social Media nào, nếu bạn sử dụng các lượt Like, Follow được mua lại dù có cao nhưng nội dung của bạn không hay thì vẫn Flop, vẫn tịt view như thường.
4. Cách khai thác Traffic từ TikTok
Cuối cùng, chúng ta sẽ cùng xem cách khai thác traffic từ TikTok phục vụ cho mục tiêu cụ thể, xây dựng kênh tiktok bán hàng hay làm Affiliate sẽ khai thác như thế nào?
Với 3 mục tiêu đã đề cập ở trên, từng mục tiêu sẽ có cách khai thác cụ thể như sau:
Kinh doanh
Với mục tiêu này, bạn nên gắn đường link trên Bio (như Shopee) hoặc sử dụng phần mềm Social Commerce (ví dụ CNV Commerce), lồng ghép sản phẩm vào nội dung một cách khéo léo, không quảng cáo trực tiếp.
Và nên phát triển kênh theo tư duy livestream, vì đây đang là xu hướng thịnh hành nhất trên TikTok. Bởi lẻ bạn có thể ăn đề xuất ngay trên Livestream và gốc của TikTok là Douyin, cách xây dựng kênh tiktok bán hàng là một nền cách mà được các nhà bán hàng livestream thịnh hành nhất Trung Quốc sử dụng, trong tương lai xu hướng này sẽ càng nổi bật.
Affiliate Marketing
Chọn ngách ngành hàng cụ thể (Beauty, Fitness, Thực phẩm dinh dưỡng, …) để tạo ra tệp người dùng cụ thể. KOCs (Key Opinion Consumer) là những người có chuyên môn về một ngách ngành hàng, họ review, định hướng, gợi ý dành cho user mới và được người dùng tin tưởng.
Từ đó người dùng truy cập Bio link của các KOCs, nơi họ để các đường link sản phẩm họ đang sử dụng, review nhắc đến và nhận tiền hoa hồng liên kết từ các link này (các nền tảng Bio link tham khảo: Linktree, Insta Bio, Beacons).
TikTok Idol
Đây là cách xây dựng kênh TikTok để nhận quảng cáo, nội dung thường mang tính giải trí, có team media và collab với TikToker khác, từ đó khai thác các traffic để thu về các quảng cáo cho mình.
Kết luận
TikTok là một nền tảng tiềm năng để phát triển marketing và kinh doanh. Nếu xây dựng kênh TikTok hiệu quả, bạn có thể tạo ra lợi nhuận kinh doanh hàng tỷ đồng mỗi tháng, thậm chí mang lại lợi ích dài hạn với hàng triệu đô la.
Bằng các cách xây dựng kênh TikTok bắt đầu từ những phương pháp đơn giản nhất và dễ áp dụng, bạn có thể tạo kênh TikTok của mình một cách hiệu quả như mong muốn. Việc đạt được 100k follow trong một tháng không còn là điều không tưởng.
Theo: Fiexmarketing.com