Trong thời đại mà công nghệ thông tin ngày càng phát triển, việc sử dụng các phần mềm, email để tiếp xúc với nhân viên, với khách hàng và đối tác đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, hiện nay có những thông tin mà các doanh nghiệp vẫn cần phải dùng đến Letterhead. Vậy Letterhead là gì? Cần lưu ý những gì để thiết kế một Letterhead đẹp. Hãy cùng FPT Arena tìm hiểu ở bài viết dưới đây.
Letterhead là gì?
Letterhead (hay giấy tiêu đề) là một phần của bộ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp. Chúng chứa đựng những thông tin về: tên công ty, địa chỉ, thông tin liên hệ, logo và những yếu tố đặc thù hoặc những thông tin có giá trị trong các hoạt động của doanh nghiệp. Loại giấy này cần có thiết kế đẹp, chỉn chu, bắt mắt để tạo sức hút, hấp dẫn không chỉ trong nội bộ công ty với khách hàng mà còn cả với đối tác, với “khán giả” của doanh nghiệp.
Kinh nghiệm và những lưu ý để thiết kế Letterhead đẹp
Một mẫu giấy tiêu đề (Letterhead) đẹp cần đáp ứng nhiều yếu tố về bố cục, màu sắc, nội dung, kích thước,… và một số yếu tố quan trọng khác liên quan bộ nhận diện thương hiệu. Bởi vậy, các yếu tố này khi bạn quan tâm và chú trọng hơn sẽ được, “người đọc” sẽ có những trải nghiệm tiếp nhận thông tin của giấy tiêu đề nhanh nhất.
“Branding đi đầu – Thiết kế theo sau”
Trước khi cân nhắc bố cục và màu sắc, việc tập trung vào thương hiệu là những ưu tiên hàng đầu cho thiết kế Letterhead. Nếu các thiết kế thương hiệu hay logo được đặt dưới tay phải hay phần trên bên trái, thì Watermark thường được gắn ở chính giữa để tạo điểm nhấn mạnh mẽ cho thương hiệu.
Kích thước phù hợp của Letterhead
Tại Việt Nam và phần lớn các quốc gia Châu Á, Letterhead (giấy tiêu đề) thường được in trên khổ giấy A4. Kích thước phổ biến là 210x297mm. Có thể nói, kích thước này phù hợp cho mọi văn kiện, ấn phẩm. Chúng không chỉ thuận tiện mà còn đề cao sự dễ đọc, dễ cầm.
Bên cạnh đó, nếu bạn sử dụng tại các thị trường của Mỹ, bạn nên cân nhắc các kích thước như: 8,5×11 inch hoặc 214,9×297,4mm. Mặc dù phần lớn các quốc gia này đều sử dụng giấy A4 để thiết kế, song, bạn vẫn lên tham khảo để có ấn tượng tốt và đề cao cảm nhận của “người đọc”.
Màu in phù hợp của Letterhead
Màu in luôn là vấn đề trăn trở của nhiều sản phẩm Letterhead. Thông thường máy in văn phòng không đủ khả năng đáp ứng những dải màu rực rỡ trong thiết kế. Bởi chúng cần đến máy in chuyên nghiệp. Bởi vậy, khi bạn sử dụng máy in văn phòng, bạn nên sử dụng các dải màu đơn sắc. Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế tối đa các mảng màu lớn. Để các ấn phẩm giấy tiêu đề khi được thiết xong sẽ mang những họa tiết đơn giản nhưng không kém phần tinh tế, bắt mắt.
Ngoài ra, bạn nên thiết kế ấn phẩm Letterhead chỉ từ 2-3 màu cơ bản. Chọn màu chủ đạo cho giấy tiêu đề, thương hiệu, lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Nên sử dụng độ chênh lệch màu trên máy in ở khoảng 5-10%. Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng màu CMYK từ khi thiết kế để in ra có dải màu chuẩn nhất. Bởi hệ màu này hỗ trợ in ấn, còn hệ màu RGB chỉ sử dụng tốt trên các nền tảng kỹ thuật số, điện tử,…
Phá cách “đúng cách”!
Tạo điểm nhấn trên Letterhead không đơn giản và chúng rất cần thiết để tạo sức hút riêng của doanh nghiệp với “người đọc”. Tuy nhiên, các yếu tố sáng tạo trên giấy tiêu đề cần dựa trên cơ sở đặc thù của ngành và nói nên tính cách thương hiệu của bạn.
Ví dụ: Các màu trẻ trung bùng nổ phù hợp với các công ty startup, các công ty công nghệ, csac Agency,… Song, các màu các màu này sẽ không phù hợp với các công ty tài chính, công ty luật,… Bên cạnh đó, khi Letterhead của bạn sử dụng các gam màu sáng hoặc đơn sắc hay tối giản, bạn nên sử dụng thêm các đường cong, đường hình khối cơ bản. Khi sử dụng chúng bạn cần nhấn mạnh các yếu bóng đổ để tạo sức hấp dẫn đặc biệt cho giấy tiêu đề (Letterhead) của bạn.
Sử dụng Watermark
Watermark là giải pháp rất hiệu quả để bổ sung sự tươi mới cho những hình ảnh khô khan, tù túng trong Letterhead. Watermark có nhiều vị trí mà bạn có thể ứng dụng trong giấy tiêu đề như các góc viền, khu vực giữa trang theo cách làm mờ. Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế tối đa khi sử dụng Watermark theo tông màu đậm. Chúng sẽ phản tác dụng, khiến cho văn bản kém hấp dẫn, ảnh hưởng tới hiệu quả mong muốn của bạn.
FPT Arena khuyên bạn nên sử dụng thêm texture sau Watermark đồng thời chỉnh chế độ (Transparency mode sang Multiply). Cách này sẽ tạo điểm nhấn hơn hẳn cho thiết kế Watermark của bạn.
Typography – Sức mạnh tuyên ngôn về thương hiệu
Typography vẫn luôn dấu mốc quan trọng trong các thiết kế. Các font chữ sử dụng trong Letterhead nên là các font mạch lạc, rõ ràng, không sử dụng quá nhiều hoa văn hay nét thanh đậm. Các font phổ thông vẫn được nhiều doanh nghiệp sử dụng như: Roboto, Helvetica hoặc một số font có chân khác.
Bố cục phù hợp của Letterhead
Bạn nên phân tích tổng thể của giấy tiêu đề trước khi thiết kế. Nó sẽ giúp bạn xác định trước các phần cần làm rõ, các yếu tố cần được chú trọng. Hiện nay, phần lớn doanh nghiệp vẫn sử dụng Letterhead để được thiết kế hình khối, hoặc chỉ sử dụng các đường viền xung quanh. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý nhiều yếu tố về bố cục theo ngành nghề, hoặc lĩnh vực đna kinh doanh của doanh nghiệp.
Ví dụ: Các ngành mang tính năng động, đề cao sự sáng tạo sẽ tập rất đề cao các bố cục màu sắc mang tính năng động, trẻ trung. Tuy nhiên, những bố cục này lại không thích hợp với các ngành giáo dục, luật pháp. Những ngành luật, giáo dục, họ cần sự tinh tế, đơn giản.
Tổng hợp 5 mẫu thiết kế Letterhead đẹp và sáng tạo
Mẫu thiết kế Letterhead sử dụng khung viền đẹp
Đây là mẫu thiết kế sử dụng đường viền nổi bật khiến người đọc chú ý đến phần nội dung tờ giấy. Khi đó, khung viền sẽ tạo ra bố cục khoa học và gọn gàng cho Letterhead (giấy tiêu đề) của bạn.
Mẫu Letterhead với hình học và đồ họa hình nền
Đây là phong cách thiết kế dù không mới nhưng luôn tạo ra các đường nét hình khối thu hút. Cách này bạn sẽ dùng một hình, sau đó dựng lên và lặp lại chúng ở các vị trí và các góc khác nhau. Từ đây bạn đã có một Letterhead với những phong cách khác nhau rồi.
Sử dụng cột lề gáy sách
Sử dụng cột lề gáy sách giúp bạn căn lề rất chuẩn. Đây là mẫu thiết kế giúp bạn tạo ra các bố cục nhanh và phù hợp nhất trên Letterhead.
Kết hợp màu sắc nổi bật
Những màu sắc tươi sáng sẽ giúp cho các mẫu Letterhead luôn có tính hấp dẫn, cuốn hút “khán giả”.
Phong cách Terrazzo, chú trọng sự đơn giản
Đây là phong cách thể hiện sự đơn giản, gọn gàng tối đa để hấp dẫn “người đọc” trên giấy tiêu đề. Cách này sẽ giúp nội dung của Letterhead nổi bật nhanh nhất.
Trên đây là chia sẻ về Letterhead mà FPT Arena đã tổng hợp và chia sẻ đến bạn. Mong rằng bài viết này giúp bạn hiểu rõ về giấy tiêu đề cách thức, kinh nghiệm và các lưu ý để thiết kế Letterhead đẹp. Ngoài ra, đừng quên truy cập website: https://arena.fpt.edu.vn/ để cập nhật thêm nhiều kiến thức hấp dẫn khác.
Nguồn: arena.fpt.edu.vn