Ban đầu chỉ mở một cửa hàng trà sữa nhỏ gần một trường học tại Thành Đô, sau 15 năm, ông Wang Xiaokun đã biến Cha Panda thành một mạng lưới hơn 7.000 cửa hàng khắp Trung Quốc. Nhà sáng lập này mới đây đã gia nhập hàng ngũ tỷ phú thế giới nhờ định giá công ty đạt mức 2,1 tỷ USD sau vòng gọi vốn gần nhất.
Ông Wang Xiaokun là nhà sáng lập kiêm chủ tịch Công ty Baicha Baidao – đơn vị đứng sau thương hiệu đồ uống bình dân Cha Panda.
Đi lên từ hàng trà sữa giá rẻ cho học sinh
Năm 2008, ông Wang Xiaokun sáng lập ra Cha Panda. Thời điểm đó, hãng chỉ là một cửa hàng nhỏ gần một trường học tại Thành Đô, Tây Nam Trung Quốc. Các sản phẩm ban đầu cũng không được đa dạng mà chủ yếu chỉ có các loại trà trái cây và trà sữa trân châu. Lượng khách hàng ngày đa phần là học sinh.
Trong 1 thập kỷ tiếp theo, ông Wang đã nỗ lực dồn toàn bộ tài chính và nhân sự phát triển mạng lưới cửa hàng Cha Panda. Đến năm 2020, ông thành công nâng tổng số cửa hàng lên 531 chi nhánh, công việc kinh doanh cũng bắt đầu có tín hiệu tích cực hơn khi ông triển khai mô hình nhượng quyền thương hiệu.
Trong 3 năm trở lại đây, Cha Panda phát triển với tốc độ nhanh chóng mặt. Hiện tại, chuỗi đã sở hữu mạng lưới hơn 7.000 cửa hàng khắp cả nước. Đồ uống đặc trưng và được ưa thích nhất tại quán là các loại chè, trà sữa như chè xoài, trà sữa trân châu khoai môn, trà xanh sữa hoa nhài… đều có giá từ 3,06 USD trở xuống.
Năm ngoái, chuỗi đồ uống Cha Panda ghi nhận doanh thu lên tới 580,2 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lợi nhuận của công ty đã tăng 24% lên 132,3 triệu USD. Nhờ đó, Cha Panda trở thành cửa hàng trà lớn thứ 3 tính theo doanh số bán lẻ tại Trung Quốc, theo nghiên cứu của đơn vị nghiên cứu và phân tích thị trường Frost & Sullivan.
Hiện nay, nguồn thu chính của Cha Panda đến từ việc phát triển các công thức pha chế đồ uống, sau đó bán các nguyên liệu cho các cửa hàng được nhượng quyền.
Bằng cách này, ông Wang nhận thấy bản thân có thể giữ chi phí duy trì chuỗi thấp hơn so với nhiều đối thủ khác, đặc biệt là các doanh nghiệp phải trả nhiều tiền hơn vào nhân lực và chi phí thuê cửa hàng do họ trực tiếp điều hành.
Để tăng sự hiện diện của thương hiệu đối với giới trẻ, công ty còn tham gia tài trợ cho nhiều lễ hội âm nhạc, sự kiện văn hoá như một hình thức quảng cáo trực tuyến.
Tháng 6 vừa qua, Cha Panda còn tiến hành nhận nuôi một con gấu trúc nhằm ủng hộ Cơ sở nghiên cứu nhân giống gấu trúc Thành Đô.
Thành công của Cha Panda được nhiều nhà đầu tư đánh giá chủ yếu đến từ việc sản phẩm chất lượng nhưng giá thành lại rất phải chăng. “Các loại đồ uống hiện nay đa phần đều là hỗn hợp trà kết hợp các nguyên vật liệu khác như trái cây… Vì vậy, thay vì để ý đến thương hiệu, người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến giá thành các sản phẩm”, một nhà đầu tư cho hay.
Trở thành tỷ phú USD
Sau vòng gọi vốn gần nhất của ChaPanda, các nhà đầu tư bao gồm CICC, Orchid Asia và Shanghai Loyal Valley Investments đã mua cổ phần công ty với giá 13,2 NDT/cp (tương ứng 1,8 USD/cp).
Nhờ đó, giá trị chuỗi cửa hàng đồ uống Cha Panda được nâng lên 2,1 tỷ USD, giúp khối tài sản của vị doanh nhân 40 tuổi Wang Xiaokun đạt mức 1,1 tỷ USD, theo thống kê của Forbes.
Ông Wang hiện sở hữu 60% cổ phần tại doanh nghiệp, do đó, ông đang là người hưởng lợi nhiều nhất từ thương vụ rót vốn này.
Vợ của ông Wang, bà Liu Weihong cũng đã tích luỹ được khối tài sản lên đến 700 triệu USD nhờ sở hữu 33% cổ phần trong công ty. Theo báo cáo doanh nghiệp nộp lên Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong (HKEX), bà Liu là người chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động hàng ngày của chuỗi đồ uống Cha Panda.
Tiếp đà thành công, tháng 8 năm nay Baicha Baidao đã nộp đơn xin IPO trên HKEX. Các nhà phân tích cho rằng Cha Panda cần nguồn vốn mới để mở thêm nhiều cửa hàng nhằm theo kịp thị trường đồ uống đang cạnh tranh rất khốc liệt tại Trung Quốc.
Nguồn: vietnamfinance.vn