Cách làm phim hoạt hình 3D đơn giản cho người mới bắt đầu

Cách làm phim hoạt hình 3D đơn giản cho người mới bắt đầu

Phim hoạt hình 3D hiện đang được rất nhiều người yêu thích. Loại phim này không phải do người thật đóng mà là những vật thể được tạo nên nhờ kỹ xảo điện ảnh nhưng hình ảnh vẫn vô cùng sống động, thu hút. Bạn muốn biết cách làm phim hoạt hình 3D? Hãy tham khảo bài viết sau của FPT Arena nhé!

cach-lam-phim-hoat-hinh-3d-don-gian-cho-nguoi-moi-bat-dau
Cách làm phim hoạt hình 3D đơn giản cho người mới bắt đầu

Bước 1: Lên kịch bản làm phim hoạt hình 3d – Storyboard

Kịch bản của phim sẽ được thể hiện thông qua bản vẽ. Đây là giai đoạn quan trọng nhất khi thiết kế đồ họa phim hoạt hình – giai đoạn triển khai ý tưởng thành một câu chuyện. Nhà thiết kế sẽ triển khai ý tưởng thành các bản vẽ và xem xét câu chuyện có vấn đề gì hay không. Khi đã chắc chắn nội dung mạch lạc, hấp dẫn sẽ lồng ghép Storyboard lại với nhau để được một bộ phim hoạt hình 3D hoàn chỉnh.

cach-lam-phim-hoat-hinh-3d-len-y-tuong
Cách làm phim hoạt hình 3D – Lên ý tưởng

 

Bước 2: Dựng Layout trong cách làm phim hoạt hình 3D

Đây là quá trình tạo vật thể đơn giản. Sau bước này bạn sẽ phải thiết lập camera để làm một đoạn phim và trình bày ý tưởng với đoàn làm phim. Dựng Layout là một bước cực kỳ quan trọng bởi nó ảnh hưởng lớn đến giai đoạn làm phim hoạt hình 3D sau.

Bước 3: Dựng vật thể trong không gian ba chiều – Modeling

Modeling – dựng vật thể trong không gian ba chiều là bước tạo chuyển động cho vật thể trong không gian ba chiều dựa vào phác thảo. Người dựng phải có khả năng nhìn bản phác thảo và tưởng tượng vật thể đó trong thực tế ra sao để có thể tạo khối chính xác hơn.

Bước 4: Tô màu và tạo chất liệu – Texturing

Sau khi tạo vật thể trong không gian ba chiều, bước tiếp theo bạn cần là là tô màu và tạo chất liệu để chúng trở nên sống động hơn. Sự sáng tạo cao rất cần ở bước này bởi vì bạn phải tưởng tượng màu da, màu mắt, mũi, miệng, quần áo, mũ,… cho vật thể của mình.

Bước 5: Tạo xương cho vật thể – Rigging

Rigging là một bước đặc biệt quan trọng trong quá trình làm phim hoạt hình 3D. Tạo xương cho vật thể giúp nó có thể cử động và diễn xuất như người. Khi gắn xương bạn nên thêm các nút điều khiển để khiến vật thể chuyển động theo ý mình.

cach-lam-phim-hoat-hinh-3d-tao-xuong-cho-vat-the
Cách làm phim hoạt hình 3D – Tạo xương cho vật thể

 

Bước 6: Tạo chuyển động – Animation

Sau khi vật thể được hoàn thiện về hình dáng, màu sắc, kích cỡ,… muốn nó chuyển động bạn phải thực hiện công đoạn Animation. Animation giúp cho vật thể chuyển động sống động hơn.

Bước 7: Thêm âm thanh và hiệu ứng hình ảnh – VFX

VFX chính là bước mà bạn thêm âm thanh và hiệu ứng hình ảnh cho bộ phim hoạt hình 3D. Để thêm âm thanh và hiệu ứng hình ảnh vào phim hoạt hình 3D, bạn cần sử dụng kỹ thuật đồ họa và áp dụng chúng vào mỗi cảnh phim như các vụ nổ, nước, bụi,…

Bước 8: Ánh sáng, màu sắc và xuất hình ảnh – Lightning và Rendering

Ánh sáng và màu sắc là yếu tố đặc biệt quan trọng khi làm phim hoạt hình 3D. Đây cũng là bước cuối cùng mà chúng tôi muốn chia sẻ trong bài viết “Cách làm phim hoạt hình 3D”. Khi vật thể 3D có đầy đủ chất liệu, màu sắc, chuyển động, bạn cần tạo ánh sáng và âm thanh phù hợp cho nó.  Ở bước này, bạn cần xác định cường độ âm thanh, tính chất và cách ánh sáng tương tác với từng chất liệu. Khi các cảnh đã được thêm âm thanh và ánh sáng đầy đủ, chúng sẽ được xuất ra.

cach-lam-phim-hoat-hinh-3d-anh-sang-mau-sac
Cách làm phim hoạt hình 3D – ánh sáng, màu sắc

Trên đây, FPT Arena đã chia sẻ với bạn cách làm phim hoạt hình 3D đơn giản. Hy vọng, bài viết thực sự hữu ích với bạn. Hãy để lại bình luận nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì về vấn đề làm phim hoạt hình nhé! Và đừng quên liên hệ ngay với FPT Arena nếu bạn muốn trở thành một nhà làm phim hoạt hình 3D chuyên nghiệp. Khoá học do FPT Arena cung cấp sẽ giúp bạn có kiến thức từ nền tảng đến chuyên sâu để có thể tự mình làm ra những bộ phim hoạt hình 3D ấn tượng.

Nguồn: arena.fpt.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *