Content marketing ngày càng khẳng định là xu hướng marketing “thần thánh”. Dưới đây là 10 loại hình Content Marketing hiệu quả bất ngờ.
Content marketing là gì?
Content marketing (tiếp thị nội dung) là một hình thức tiếp thị. Chúng tập trung vào việc tạo ra, xuất bản và phân phối nội dung cho đối tượng mục tiêu trên online. Content marketing được các doanh nghiệp thực hiện với mục đích:
- Thu hút sự chú ý và tạo ra các khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp muốn hướng đến
- Mở rộng cơ sở dữ liệu khách hàng
- Tạo hoặc tăng doanh số bán hàng với quy mô rộng hơn trên nền tảng online
- Tăng cường sự nhận biết thương hiệu và uy tín thương hiệu
- Thu hút cộng đồng người dùng trên online về thương hiệu
Nói theo cách khác, content marketing là một chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số. Chúng thông qua nội dung để tạo ra giá trị thu hút khách hàng tiềm năng trong tương lai. Những nội dung này có tác động đến hành động của khách hàng tiềm năng. Điển hình như mua bán, trao đổi, nhận thức về thương hiệu,…
Bạn phải tạo được nội dung phù hợp và hữu ích đến khách hàng mục tiêu. Những mục tiêu đó luôn là khác nhau tùy từng tệp khách hàng mà bạn muốn hướng đến. Có thể mang tính giáo dục, giải trí đơn thuần. Hoặc sâu xa hơn là thúc đẩy họ mua hàng, nhận diện thương hiệu. Dù bằng cách nào đi chăng nữa, nội dung luôn cần một số hệ giá trị cho khách hàng.
Vậy là bạn đã nắm được content marketing là gì. Tiếp theo là 10 loại hình conent marketing hiệu quả cao nhất.
Các loại hình content mang lại hiệu quả cao
1. Blog
Viết blog là một trong các loại content marketing phổ biến nhất hiện nay. Đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát huy mạnh loại hình này. Blog là một trong những cách tốt nhất để cải thiện SEO. Blog có thể thu hút nhiều lượng truy cập organic đến web của bạn từ các công cụ tìm kiếm. Điều này có thể tiết kiệm được rất nhiều ngân sách để làm việc khác, ví dụ như bổ sung vào quảng cáo chẳng hạn.
Trên thực tế, các trang web mà có tạo blog thường được lập chỉ mục nhiều hơn đến 434% so với các trang không có (theo Forbes). Các trang web có bài blog sẽ có cơ hội lên trang đầu tiên trên thanh công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, với các trang web kinh doanh mà có các blog liên kết với 97% inbound link cũng tối ưu hóa được trên công cụ tìm kiếm.
Hơn nữa, viết blog còn tạo mối quan hệ với khách hàng hiện tại và tiềm năng của bạn. Bạn càng cung cấp nhiều nội dung có giá trị thì càng có nhiều khách hàng mục tiêu hướng đến thương hiệu của bạn. Nếu bạn muốn sử dụng blog để cải thiện cho content marketing vào phát triển doanh nghiệp thì bạn cần phải xây dựng chiến lược. Bao gồm những chủ đề dự định trình bày trên blog. Thực hiện một số nghiên cứu từ khóa để xem xu hướng người tiêu dùng đang lựa chọn điều gì trong thanh công cụ tìm kiếm. Sau đó, hãy xem xét các chủ đề hoặc câu hỏi có liên quan đến chủ đề. Cuối cùng, hãy thực hiện viết blog xung quanh chủ đề đó.
2. Video
Nếu bạn muốn cạnh tranh trong thị trường digital này thì bạn cần phải tìm cách thu hút các khách hàng mục tiêu nhanh chóng. Ngày nay, người dùng họ xem video nhiều hơn bao giờ hết. Trên thực tế, ⅓ các hoạt động trực tuyến được dùng vào việc xem video. Vì vậy, hãy biến các video này trở thành loại content marketing tốt nhất để tiếp cận và thu hút khách hàng.
Theo BrightCove, các thương hiệu có sử dụng video có mức tăng trung bình 157% lưu lượng truy cập organic từ các công cụ tìm kiếm. Video cũng làm tăng 105% tỉ lệ thời gian ở lại trang web. Rõ ràng, khách hàng đang dành thời gian nhiều cho trang web của bạn. Dĩ nhiên, cơ hội bán hàng của bạn cao hơn.
Bạn hãy xem các thống kê sau:
- Theo Effy, video xã hội có số lượt chia sẻ tăng hơn 1200% so với các loại nội dung khác.
- Dựa trên nghiên cứu của Think, người tiêu dùng hiện thích xem video về sản phẩm trước khi mua. Cho dù đó là đánh giá sản phẩm, bỏ hộp hoặc video hướng dẫn. Chắc chắn họ sẽ tìm kiếm nó trực tuyến. Nó chỉ cho thấy các video có thể ảnh hưởng lớn đến quyết định mua sản phẩm của họ hay không.
- Trong một nghiên cứu của Insivia. Họ đã tuyên bố rằng các trang đích có nội dung video có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, tăng đến 80%.
Từ những minh chứng trên, đã đủ cho bạn xem xét thương hiệu của mình nên sử dụng video hay không. Nếu bạn muốn khai thác mạnh video thì bạn nên xem xét loại nội dung và chủ đề nào thu hút khách hàng nhất. Điều này phụ thuộc vào vị trí của khán giả trong quá trình mua hàng. Các video ngắn mà giàu thông tin có thể thu hút nhận thức của khách hàng. Các video hướng dẫn và giới thiệu sản phẩm sẽ quyết định việc mua sản phẩm.
3. Infographics
Infographics giúp doanh nghiệp định hướng giáo dục ý thức của khách hàng. Cung cấp thông tin hữu ích để tăng thêm giá trị cho khách hàng tiềm năng và hiện tại. Loại content marketing này rất trực quan giúp người xem hình dung dễ dàng hơn các dữ liệu.
Trong ví dụ trên, công ty đã định hướng khách hàng về các yếu tố liên quan đến việc giặt thảm. Đồng thời công ty cũng giải thích lợi ích từ việc thuê giặt thảm chuyên nghiệp. Infographics cũng sử dụng hình ảnh bắt mắt có liên quan chủ đề để người xem/đọc dễ hình dung hơn.
Nếu doanh nghiệp của bạn chọn sử dụng infographics để thu hút khách hàng thì hãy xem xét chủ đề nào phù hợp nhất cho loại hình này. Bất kỳ thông tin nào sẽ được hưởng lợi từ một trợ giúp trực quan làm thông tin tuyệt vời. Bạn có thể sử dụng infographics để giải thích một chủ đề phức tạp. Hoặc rình bày số liệu thống kê giúp người khác hiểu giá trị của những gì doanh nghiệp của bạn cung cấp. Hoặc thậm chí cung cấp sơ đồ về sản phẩm của bạn.
4. Câu chuyện khách hàng
Một trong các loại content marketing có giá trị nhất là câu chuyện khách hàng. Về cơ bản là những câu chuyện của khách hàng minh họa cách doanh nghiệp của bạn đã giúp một khách hàng. Hoặc khách hàng cụ thể trở nên thành công. Các doanh nghiệp có thể sử dụng các nghiên cứu điển hình để làm nổi bật các ứng dụng đặc biệt. Hoặc sử dụng cho các dịch vụ và sản phẩm.
Người tiêu dùng thích những câu chuyện hơn. Bởi vì loại nội dung này giúp họ hiểu rõ hơn về cách thương hiệu của bạn. Từ đó có thể gia tăng giá trị trong cuộc sống hoặc doanh nghiệp. Mặc dù bạn có thể cung cấp các ứng dụng hoặc sử dụng chung cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Một ví dụ thực tế thường có giá trị hơn. Vì nó giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng niềm tin với khách hàng tiềm năng mới.
Nếu bạn có kế hoạch sử dụng các câu chuyện khách hàng điển hình như một phần của tiếp thị nội dung của mình thì điều quan trọng là bạn phải xem xét cẩn thận đối tượng khách hàng nào bạn yêu cầu làm ví dụ điển hình. Chọn những khách hàng mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đã được hưởng lợi một cách đáng kể. Bạn làm việc với khách hàng hoặc những người sẵn sàng cung cấp thông tin. Có thể là một số trích dẫn và thống kê minh họa cách doanh nghiệp của bạn đã giúp họ thành công.
5. E-books
Ebooks là một loại nội dung dài hạn hiệu quả mà doanh nghiệp. Nó có thể sử dụng để cung cấp giá trị cho khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại. Từ khóa ở đây là giá trị. Ebooks của bạn không nên là một quảng cáo 5 đến 10 trang. Thay vào đó, bạn sẽ cung cấp một số loại thông tin hữu ích và chi tiết cho đối tượng mục tiêu của bạn. Giống như các loại content marketing khác, không phải là bán hàng mà là xây dựng mối quan hệ với khách hàng mục tiêu. Từ đó để họ tin tưởng thương hiệu của bạn và đến với bạn khi họ sẵn sàng mua hàng.
Ebooks là một trong các loại content marketing tốt nhất để thu thập thông tin khách hàng tiềm năng. Đó là bởi vì chúng thường được kiểm soát. Có nghĩa là khách truy cập phải cung cấp một số loại thông tin về bản thân để đổi lấy việc tải xuống ebooks.
Điều quan trọng là ebook đòi hỏi đầu tư nhiều hơn các loại content marketing khác như blog hoặc bài đăng xã hội. Chúng dài hơn và thời gian nhiều hơn để tạo ra. Tuy nhiên, đừng để điều này làm bạn sợ khi tạo ra một ebooks hiệu quả. Các khách hàng tiềm năng mà bạn sẽ tạo thông qua phần nội dung được kiểm soát này. Điều đó sẽ mang lại lợi tức đầu tư hấp dẫn. Nhờ vậy sẽ khiến cho bất kỳ thời gian hoặc tiền nào bạn đầu tư vào dự án cuối cùng đều có giá trị.
6. White papers
White papers trong tiếng Việt có nghĩa là “sách trắng”. Đây được xem là một bản báo cáo hay bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền. Chúng có mục đích giúp người đọc hiểu và giải quyết vấn đề hoặc đưa ra quyết định. White paper được sử dụng nhiều trong mô hình B2B.
White paper tương tự như ebooks. White paper là một loại nội dung dài nhưng có lực nam châm mãnh liệt. Tuy nhiên, so với ebook thì white paper có xu hướng giàu thông tin hơn một chút. Nó dựa trên dữ liệu và tập trung vào chi tiết. Điều này làm cho white paper trở thành một trong các loại content marketing tốt nhất cho B2B. Đồng thòi,các doanh nghiệp nhỏ khác muốn xây dựng sự lãnh đạo về tư duy và có được sự tôn trọng hơn trong ngành.
Một trong những lợi ích lớn nhất của white paper là chúng có thể giúp doanh nghiệp nhỏ của bạn thu thập thông tin về khách hàng tiềm năng mới. Theo báo cáo của Liên minh năm 2019, 76% người mua được khảo sát cho biết. Họ sẵn sàng chia sẻ thông tin về bản thân với một doanh nghiệp để đổi lấy một white paper. Thông tin này mà người tiêu dùng chia sẻ với doanh nghiệp của bạn không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu mà còn cung cấp cho bạn cách giữ liên lạc với khách hàng tiềm năng sau khi họ tải xuống nội dung.
7. Checklists
Checklist là bảng tính cung cấp danh sách những việc cần làm trong quy trình để đạt được kết quả mong muốn. Đây chắc chắn là loại hình mà bất kỳ doanh nghiệp nhỏ nào cũng cần có. Bởi lẽ chúng dễ tạo, quảng bá và cung cấp giá trị đáng kể cho đối tượng mục tiêu.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta hãy xem checklists từ công ty HVAC:
Checklist này cung cấp một danh sách với hàng loạt hành động mà chủ nhà nên thực hiện đối với hệ thống HVAC. Chúng dễ đọc, nắm bắt thông tin rõ ràng. Bạn có thể chia sẻ checklist này lên các phương tiện truyền thông xã hội. Hoặc bạn có thể kết hợp trên bài blog. Bạn càng chia sẻ và tái nội dung checklist thì doanh nghiệp càng nhận được lợi lớn.
8. Phỏng vấn
Nếu đã làm content marketing thì không lý do gì bạn không lựa chọn loại hình này tăng thêm giá trị cho doanh nghiệp. Các cuộc phỏng vấn các chuyên gia trong ngành hoặc khách hàng của bạn đều mang lại hiệu quả. Ưu tiên nội dung phỏng vấn phải giàu thông tin có giá trị cho khách. Mục đích là hướng cho họ hiểu rõ hơn những nhu cầu và thách thức mà họ đang gặp phải. Chưa kể, đó lại là cách làm khẳng định vị trí công ty của bạn như một chuyên gia trong ngành.
Một số dạng phỏng vấn bạn có thể tham khảo cho chiến dịch content digital marketing:
- Phỏng vấn trực tiếp thông qua hội thảo trực tuyến hoặc livestream trên Facebook Live
- Ghi lại nội dung cuộc phỏng vấn và đưa lên trang web của bạn. Đồng thời chia sẻ trên Youtube
- Tạo nội dung phỏng vấn bằng văn bản trên blog của bạn
- Tìm kiếm cơ hội để được phỏng vấn bởi các nguồn của bên thứ ba
Hãy đảm bảo rằng, nội dung trong cuộc phỏng vấn đó phải mang lại giá trị thực cho đối tượng mục tiêu của bạn. Khi lựa chọn các đối tượng cần phỏng vấn, bạn phải có cái nhìn sâu sắc về chủ đề quan trọng nhất đối với khách hàng.
9. Bài đăng trên mạng xã hội
Social media (phương tiện truyền thông xã hội) là công cụ đắc lực để truyền tải thông điệp và thương hiệu của bạn. Các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, Instagram giúp bạn tạo mối quan hệ với khách hàng. Đặc biệt, nhờ social media là môi trường tiếp cận đối tượng mục tiêu. Nội dung bài đăng trên social media sẽ quyết định việc thu hút được khách hàng mới và hiện tại.
Các bài đăng trên social media như một phần của chiến lược content marketing. Tùy mục đích chuyển đổi và tiếp cận đối tượng mục tiêu mà lựa chọn kênh khác nhau để phù hợp. Các nội dung này sẽ tác động quyết định mua hàng trong thị trường mục tiêu của bạn. Từ các bài đăng này, khách hàng tiềm năng khám phá sản phẩm của bạn. Đồng thời cung cấp các thông tin. Ví dụ như cảnh báo tiêu dùng, các mẹo liên quan đến ngành bạn đang kinh doanh mà tác động trực tiếp lên khách hàng, …
Xây dựng chiến lược content marketing trong digital marketing mà sử dụng social media rất tốt để ảnh hưởng quyết định mua hàng. Không những vậy, đây chính là môi trường nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.
10. GIF và memes
Theo Wikipedia, Gif là từ viết tắt thuộc cụm Graphics interchange format). Có nghĩa là định dạng trao đổi bằng hình ảnh. Gif được áp dụng cho ít hơn 256 màu sắc khác nhau và các hoạt hình dùng ít hơn 256 màu cho mỗi khung hình.
Meme là một phần của social media. Chúng thường phát tán dưới dạng hình ảnh mang tính hài hước và có tốc độ lan truyền nhanh trên internet.
Đây là 2 nội dung cực kỳ phổ biến đối với người tiêu dùng. Nó đã trở thành một nét văn hóa trên internet. Và hơn hết, Gif và meme có nội dung chia sẻ dễ dàng nhất hiện nay.
Các doanh nghiệp có thể tận dụng 2 loại hình này áp dụng cho khách hàng. Hãy mang lại sự phấn khích, thu hút và giải trí của khách hàng vào một chủ đề. Hoặc bạn tự tạo hoặc tìm hình ảnh có liên quan trên internet đang là xu hướng. Bạn có thể dùng Gif và meme lên blog hoặc email hoặc trên social media để tương tác khách hàng.
Thông qua 10 loại hình content marketing trong thế giới digital marketing, doanh nghiệp của bạn đã định hình được loại nào chưa? Nhưng may mắn thay, nếu bạn muốn tạo chiến lược content marketing dài hạn trên Google chắc chắn bạn không đi một mình.
4 yếu tố cần lưu ý khi làm content marketing
1. Nội dung hay nhất không hẳn là nội dung thành công nhất
Có thể bạn cho rằng, mình đã tạo ra nội dung hấp dẫn nhất cho chủ đề đó. Nhưng quan trọng vẫn là kết quả, chúng đến từ lượng traffic, tỉ lệ chuyển đổi và doanh thu. Điều đó có nghĩa, việc tạo ra nội dung tốt nhất, chưa hẳn sẽ cho kết quả như bạn mong đợi.
Content marketing không phải là một sân chơi bình đẳng. Đây là một trận đấu quyền anh, nơi bạn phải chọn những chiến lược thông minh, không phải bất chấp lao đầu vào.
Lời khuyên dành ra cho một chiến lược content marketing là:
- Tập trung vào những chủ đề cụ thể mà đối thủ cạnh tranh của bạn chưa từng đề cập
- Biết điểm yếu của đối thủ và tập trung tận dụng điểm mạnh của mình
- Sản xuất những nội dung mang dấu ấn riêng của doanh nghiệp. Điều này sẽ mất nhiều thời gian để thu về kết quả. Tuy nhiên, việc tạo ra một thương hiệu với những khách hàng trung thành là chìa khóa dẫn đến thành công.
2. Tạo Multi-Purpose Content
Đây là cách khai thác từ những khách hàng mục tiêu, khi họ có nhu cầu đọc nhiều hơn nội dung trên một bài đăng. Việc của bạn là diễn giải từ khóa đó hoặc đi link nội bộ (internal link)
Điều này giúp bạn có thể dễ dàng tăng gấp ba lần ROI cho khoản đầu tư của mình.
3.Tạo content tốt nhất không khó, khó ở cách làm
Phải đảm bảo rằng, nội dung bạn tạo nên đáp ứng được ý định tìm kiếm của người truy vấn. Đặt mình vào tâm lý khách hàng, hãy suy ngẫm về việc bạn có thể trả lời tốt nhất câu hỏi của họ như thế nào?
Khi bạn đang đề cập đến một chủ đề đã được nói đến trước đó, hãy đảm bảo đó là một nội dung chính xác và có sự đồng điệu.
Ví dụ khi bạn đang muốn giới thiệu về một dịch vụ của doanh nghiệp, khách hàng sẽ muốn xem thêm về những dự án khác tương tự mà bạn đã làm thành công và những kiến thức bạn có, xoay quanh chủ đề mà khách hàng đang nhắm đến (bài phân tích, case study,…)
Hãy tạo ra một nội dung có giá trị, không đơn thuần là một nội dung hay.
4. Core content là chìa khóa tối ưu tỉ lệ ROI
Core content (hay nội dung cốt lõi) là nội dung mà khách hàng mục tiêu của bạn quan tâm và gần với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Điều kiện để dễ dàng có bước nhảy vọt từ content sang soft sell.
Lưu ý rằng, không phải tất cả các core content đều sẽ hoạt động tốt cho một chiến lược content marketing khi vận hành một mình.
Bạn có thể tạo ra nhiều content liên quan đến nội dung này để tăng lượng traffic và dẫn dắt người đọc đến nội dung cốt lõi của bạn.
Nếu bạn có một nội dung cốt lõi đang vận hành tốt và vẫn muốn nhiều hơn lượng traffic đổ về, hãy tiếp tục. Còn nếu core content của bạn rời rạc và không đồng nhất, nên xem xét dừng lại.
Kết luận
Suy sau cùng, đội ngũ content marketing của bạn cần phải ngưng đầu tư lãng phí vào trang mạng xã hội và content. Thay vào đó; hãy nghĩ cách khác để tiếp cận khách hàng của bạn bằng content mà họ khó có thể bỏ qua. Sau đó phân bổ content đó ở các kênh quen thuộc của họ.
Với chiến lược này, content của bạn sẽ đi đúng hướng hiệu quả; đáp ứng bạn cũng như những người theo dõi tiềm năng một cách thông minh và xứng đáng
Theo: bizmanmedia.vn