Là một app developers, chắc hẳn bạn đã hiểu được tầm quan trọng của việc lên một chiến lược marketing hiệu quả cho ứng dụng của mình. Hiện tượng người tiêu dùng trên toàn cầu dành 7 giờ trên internet mỗi ngày đang đồng nghĩa với việc các kênh marketing được sử dụng ngày càng nhiều. Việc xác định chính xác cách tiếp cận đối tượng mục tiêu hiệu quả có thể gây khó khăn cho bạn ngay từ khi bắt đầu.
Vì vậy, làm thế nào để bạn tạo ra một kế hoạch marketing hiệu quả cho ứng dụng của mình? Chúng tôi sẽ điểm qua bảy chiến lược app marketing quan trọng mà bạn cần biết vào năm 2023 và cách thức kết hợp các chiến lược để đạt được mục tiêu.
Làm thế nào để bắt đầu app marketing?
Trước khi đi sâu hơn vào các chiến lược app marketing, điều quan trọng bạn cần phải hiểu nghiên cứu thị trường sẽ mang lại giá trị gì khi bạn bắt đầu hoạt động app marketing.
Chỉ riêng Apple App Store đã nhận được hàng nghìn lượt gửi ứng dụng mới mỗi tháng. Điều này đã đưa ra thông điệp gì cho các nhà thực hiện app marketing? Cạnh tranh sẽ luôn là một quá trình khốc liệt đối với tất cả các ngành. Vì vậy, bạn cần hiểu được những gì mình đang thực hiện. Đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì tốt? Làm thế nào bạn có thể cải thiện điều này? Họ đang không làm tốt điều gì? Làm thế nào để bạn có thể lấp đầy khoảng trống này trên thị trường?
Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng các phương pháp mobile marketing app được đề cập trong bài viết này. Bạn cần có khả năng trả lời sớm các câu hỏi trong quá trình phát triển, điều này cũng sẽ cung cấp cho bạn bức tranh tổng thể về thời gian ra mắt tốt nhất cho ứng dụng của bạn.
- Đối tượng mục tiêu cho ứng dụng của bạn là ai?
- Làm cách nào để nhóm đối tượng này thành trở thành nhóm người quan tâm và sử dụng?
- Mỗi phân khúc sẽ có nhu cầu gì từ sản phẩm của bạn?
- Các đối thủ cạnh tranh của bạn hiện đang nhắm đến đối tượng mục tiêu như thế nào?
- Các chỉ số hiệu suất chính (KPI) của ứng dụng là gì?
Tìm ra chân dung người dùng là một cách thông minh để phát triển chiến lược marketing app cho các nhóm phân khúc khách hàng của bạn. Mỗi cá nhân đại diện cho một nhóm người dùng dự kiến sẽ có hành trình người dùng tương tự. Công việc của bạn với tư cách là một nhà app marketing là đáp ứng nhu cầu của họ và hợp lý hóa quy trình này. Tính cách người dùng được phát triển bằng cách chia đối tượng của bạn thành các nhóm dựa trên nhân khẩu học, hành vi và các thông tin liên quan đến ngành hàng. Hiểu biết đầy đủ về điều này sẽ là công cụ mang lại thành công ban đầu cho ứng dụng của bạn, sẽ giúp bạn tiến xa hơn khi bắt đầu mở rộng quy mô và đảm bảo bạn liên tục đưa ra các quyết định dựa trên thực tế, dựa trên nghiên cứu và thử nghiệm.
Sự thành công của chiến lược app marketing phải được xác định bằng cách đạt được các KPI được quy định trước. Tìm hiểu một số tiêu chuẩn thị trường đối với lĩnh vực của bạn và điều chỉnh khi tiếp tục thực hiện marketing và thu thập dữ liệu. Đo lường hiệu quả với các KPI sẽ cung cấp một cái nhìn rõ ràng về nơi chiến lược marketing của bạn thành công, đồng thời xác định các lĩnh vực cần cải thiện.
Các KPI quan trọng bạn nên biết bao gồm:
- Active users: Người đang sử dụng/ truy cập app
- Cost per acquisition (CPA)
- Cost per install (CPI): Chi chi để có một lượt cài đặt đặt app
- Cost per mille (CPM): Chi phí trên 1000 ngàn lượt hiển thị
- Click-through rate (CTR): Tỷ lệ Click
- Conversion rate: Tỷ lệ chuyển đổi
- Retention rate: Tỷ lệ giữ chân khách hàng
- Churn: Rời bỏ thương hiệu
Nội dung tóm tắt: Hãy nỗ lực hết mình để đảm bảo ứng dụng của bạn đáp ứng nhu cầu của phân khúc người dùng cuối cùng và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, sau đó đặt KPI trước khi bắt đầu phát triển chiến lược marketing.
7 chiến lược app marketing cần thiết dẫn đến thành công
1. Website App
Đây là phần giới thiệu ứng dụng. Có trang đích là một chiến lược app marketing quan trọng cho phép người dùng tìm hiểu thêm về ứng dụng của bạn trên thiết bị di động hoặc máy tính để bàn. Đây là một chiến lược hiệu quả về chi phí, trong đó tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) có thể được sử dụng để thu hút người dùng mới một cách tự nhiên, cũng như đưa vào chiến lược chuyển đổi người dùng phải trả tiền của bạn. Để bắt đầu, hãy sử dụng các công cụ SEO như Semrush hoặc Ahrefs để hoàn thành nghiên cứu từ khóa về chủ đề ứng dụng. Sử dụng những từ khóa này làm trụ cột để xây dựng bản sao mạnh mẽ, hấp dẫn cho trang web của bạn.
Landing page
Khi thiết lập trang đích của ứng dụng, điều quan trọng là phải cung cấp hình ảnh trực quan hấp dẫn và chính xác về những gì người dùng có thể mong đợi khi họ cài đặt ứng dụng của bạn. Sử dụng trang đích một cách hiệu quả bằng cách sau:
- Ảnh chụp màn hình và video về ứng dụng của bạn đang hoạt động
- Copy Ngắn, mạnh mẽ
- Links đến ứng dụng của bạn trên App Store và/hoặc Google Play Store
- Lời kêu gọi hành động rõ ràng (CTA)
- Đoạn giới thiệu video
- Có minh chứng rõ ràng dưới dạng xếp hạng, đánh giá và/hoặc giải thưởng
Blog
Đây là một cách khác mà bạn có thể sử dụng từ khóa để tiếp cận đối tượng mục tiêu mà không cần nhồi nhét từ khóa trên trang đích của mình. Nhồi nhét từ khóa là khi bạn làm quá tải bản copy của mình bằng các từ khóa với hy vọng xếp hạng trong top các kết quả tìm kiếm hàng. Nhưng Google sẽ thực sự hạ xếp hạng của bạn nếu xác định được rằng bạn đang làm điều này. Bạn có thể mở rộng phạm vi tiếp cận nội dung blog của mình bằng cách chia sẻ các bài đăng mới trên các kênh truyền thông xã hội của mình, kết hợp các bài đăng của khách hàng vào chiến lược của bạn và đóng góp với tư cách là khách hàng trên các blog khác. Liên tục tận dụng các phân tích để tối ưu hóa và khám phá loại nội dung nào có lợi nhất cho chiến lược tổng thể của bạn.
Ví dụ về blog hấp dẫn từ ứng dụng di động bao gồm ứng dụng hẹn hò Bumble’s The Buzz, trò chơi di động Clash of Clans và ứng dụng thể dục MyFitnessPal.
Nội dung tóm tắt: Đảm bảo rằng trang web của bạn đang hiển thị thông báo ứng dụng dưới ánh sáng tốt nhất và được tối ưu hóa với SEO để xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm của người dùng.
2. Tối ưu App store
Tối ưu hóa app store là quá trình cải thiện khả năng hiển thị của ứng dụng của bạn trong App Store và Google Play Store. Nó tương tự như SEO, nhưng được sử dụng cụ thể để xếp hạng trong kết quả tìm kiếm của app store. Điều này rất quan trọng đối với hành trình người dùng của bạn vì ngay cả khi chiến dịch của bạn tạo thành công với một số lượng lớn nhấp chuột vào app store, bạn vẫn cần được xếp hạng cao và đánh giá tốt để chuyển đổi những khách hàng tiềm năng này thành lượt cài đặt. ASO cũng có thể thu hút người dùng hữu cơ mà không mất phí.
Cũng giống như SEO, ASO yêu cầu bạn xác định và sử dụng các từ khóa để giúp ứng dụng xếp hạng cao trong App Store. Tương tự như trang đích, điều cần thiết là có ảnh chụp màn hình và video về ứng dụng của bạn đang được sử dụng. Tận dụng các danh mục ứng dụng phụ để người dùng có nhiều cách tìm ứng dụng của bạn. Nếu có thể, bạn cũng nên tối ưu vị trí cho app store của mình để có tác động lớn nhất.
Nội dung tóm tắt: Trước khi bạn bắt đầu chi tiền cho việc tạo khách hàng tiềm năng, hãy đảm bảo rằng những khách hàng tiềm năng đó sẽ chuyển đổi với một danh sách App store ngoạn mục.
3. Social media marketing
Là một nhà app marketing, bạn không thể bỏ lỡ hoạt động truyền thông xã hội. Người dùng dành hai tiếng rưỡi trên mạng xã hội mỗi ngày! Thật thông minh khi đăng thường xuyên trên các kênh truyền thông xã hội của bạn và sử dụng nó cho nhiều mục đích hơn là chỉ nâng cao nhận thức về sản phẩm của bạn. Ví dụ: phương tiện truyền thông xã hội là một cách tuyệt vời để xây dựng cộng đồng và nhận phản hồi từ những người dùng không được khuyến khích liên hệ với bạn trong ứng dụng hoặc thông qua trang web của bạn.
Nội dung cho các kênh truyền thông xã hội của bạn có thể bao gồm các mục blog, cuộc thi, chủ đề thảo luận và thậm chí cả nội dung do người dùng tạo. Nghiên cứu thị trường sẽ giúp xác định định dạng liên hệ nào phổ biến nhất cho ngành ứng dụng hiện nay, kênh nào hiệu quả nhất và loại bài đăng nào có mức độ tương tác của người tiêu dùng cao nhất. Các kênh tương tác có thể đặc biệt hữu ích cho các ứng dụng có yếu tố xã hội, chẳng hạn như thể dục và trò chơi. Bạn cũng có thể tích hợp mạng xã hội vào ứng dụng của mình bằng cách cho phép người dùng dễ dàng chia sẻ nội dung từ ứng dụng của bạn trên các kênh mạng xã hội của họ.
Nội dung tóm tắt: Người dùng của bạn đang sử dụng mạng xã hội, vì vậy bạn cũng nên như vậy.
4. Influencer marketing
86% người tiêu dùng nói rằng tính xác thực là một phần quan trọng trong quyết định ủng hộ một thương hiệu của họ. Influencer marketing, tức là việc sử dụng những người tạo nội dung để quảng bá ứng dụng của bạn, có thể giúp truyền tải cá tính thương hiệu của bạn khi được thực hiện tốt. Chiến lược marketing app này đã gây bão trong ngành, với chi tiêu cho Influencer marketing dự kiến sẽ đạt 6,16 tỷ USD vào năm 2023.
Có nhiều cách mà Influencer marketing có thể được sử dụng để đạt được các mục tiêu marketing. Điều quan trọng cần lưu ý là có một ranh giới mong manh giữa việc được coi là xác thực thông qua Influencer marketing – và hoàn toàn ngược lại. Trên hết, chọn người có ảnh hưởng phù hợp cho thương hiệu của bạn sẽ là bước quan trọng nhất.
Bạn có thể tặng ‘phần thưởng miễn phí’ hoặc trả phí cho Influencer marketing để họ có thể chia sẻ với khán giả của mình. Quảng cáo trả tiền sẽ cho phép thương hiệu kiểm soát sáng tạo hơn. Mặt khác, chỉ cần cung cấp sản phẩm của bạn cho người có ảnh hưởng phù hợp là một cách hiệu quả về chi phí để tiếp cận đối tượng của bạn. Thêm vào đó, nó cho phép thể hiện cá tính độc đáo của người có ảnh hưởng, khiến cho đề xuất có cảm giác chân thực hơn.
Các lĩnh vực như thương mại điện tử sẽ có những cách độc đáo để làm việc với những người có ảnh hưởng. Ví dụ: những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực thời trang có thể sử dụng ứng dụng của bạn để tạo các bộ ảnh nổi bật trên ứng dụng của bạn và chia sẻ trên các kênh truyền thông xã hội của họ.
Influencer marketing là một cách tuyệt vời để giới thiệu cho người dùng chức năng của ứng dụng của bạn và cho họ lý do duy nhất để cài đặt dựa trên sự quan tâm của họ đối với một người sáng tạo nội dung cụ thể.
Nội dung tóm tắt: Đảm bảo rằng thương hiệu và đối tượng của bạn phù hợp với phong cách và đối tượng người có ảnh hưởng trước khi hợp tác cùng nhau để đạt được kết quả tốt nhất.
5. Chiến dịch UA có trả phí
UA trả phí là phương pháp đưa người dùng mới đến với ứng dụng của bạn thông qua quảng cáo trả phí. Chiến lược app marketing này yêu cầu bạn thiết lập chiến dịch và điều chỉnh chi tiêu quảng cáo của mình theo thời gian để có kết quả tốt nhất. Với nhiều định dạng quảng cáo hơn bao giờ hết, bạn thậm chí có thể biến các kênh marketing truyền thống như TV thành các kênh kỹ thuật số với các định dạng TV (CTV) được kết nối.
Để đạt được kết quả tốt nhất với mức ngân sách tối ưu nhất (còn được gọi là lợi tức đầu tư [ROI]), điều quan trọng là phải biết người dùng mà bạn muốn thu hút và các sự kiện cụ thể mà bạn muốn họ tham gia nhờ nỗ lực của các chiến lược marketing.
Khi phân tích mức độ thành công của các chiến dịch và điều chỉnh chi tiêu để có kết quả tốt hơn trong tương lai, bạn sẽ phải quan sát dữ liệu và phát hiện các xu hướng trong hành vi của khách hàng. Nhà cung cấp dịch vụ cho bạn sẽ giúp bạn đo lường những kết quả này bằng cách theo dõi số lượng người dùng đã thực hiện từng hành động. Sau đó, bạn sẽ nhận được các báo cáo hiển thị các kênh, quảng cáo hoạt động tốt nhất.
Tóm lại: Tối đa hóa ngân sách của bạn bằng cách thường xuyên đo lường và tối ưu hóa chi tiêu của bạn cho các chiến dịch UA hiệu quả nhất.
6. Chiến dịch duy trì
Tỷ lệ duy trì là tỷ lệ phần trăm người dùng vẫn hoạt động sau một khoảng thời gian nhất định. Dữ liệu điều chỉnh cho thấy tỷ lệ giữ chân trung bình trên iOS cho Ngày 1 (28%), Ngày 7 (13%), Ngày 21 (8%) và Ngày 30 (7%), nhưng tỷ lệ giữ chân có thể rất khác nhau tùy thuộc vào ngành của ứng dụng.
Sau khi có được một lượng người dùng, các nhà tiếp thị ứng dụng có thể chuyển sự chú ý của họ sang việc giữ chân người dùng như một phương thức để tăng giá trị lâu dài (LTV) và tối ưu chi phí quảng cáo (ROAS). Đây là một chiến lược tuyệt vời vì chi phí giữ chân người dùng rẻ hơn so với chi phí thu hút khách hàng mới. Mục đích là để xác định nơi người dùng thường rời bỏ và giữ chân họ trước khi điều này xảy ra. Để có kết quả tốt nhất, hãy xác định những người dùng có giá trị nhất của bạn và tập trung nỗ lực duy trì nhóm khách hàng này.
Tỷ lệ duy trì cũng có thể giúp bạn phát hiện ra những vấn đề để cải thiện cho ứng dụng của bạn. Ví dụ: nếu bạn thấy rằng mình có tỷ lệ giữ chân người dùng thấp bất thường vào ngày đầu tiên, thì có thể có sự cố khi đăng nhập hoặc cách giới thiệu của bạn. Hãy đọc hướng dẫn của Adjust về các chiến lược giữ chân khách hàng để tìm hiểu thêm các thông tin bổ ích. Điều này bao gồm KPI bạn cần đo lường, sự kiện nào cần theo dõi và các phương pháp tốt nhất khác.
Tóm lại là: Cuối cùng, bạn sẽ chi ít tiền hơn cho UA bằng cách chuyển trọng tâm sang giữ chân những khách hàng đang có.
7. Email Marketing
Tạo một danh sách email là một cách tuyệt vời để cập nhật thông tin thường xuyên cho người dùng và gửi các chương trình khuyến mại. Chiến lược app marketing này có thể giúp bạn tăng tỷ lệ duy trì và tạo doanh thu. Các nhà marketing chủ yếu sử dụng email cho UA (84%) và tỷ lệ giữ chân (74%).
Một lợi ích đáng kể đối với email marketing chính là như một kênh marketing có lựa chọn tham gia. Điều này có nghĩa là chỉ những người có tín hiệu quan tâm mới được tiếp xúc với nội dung marketing của bạn. Email marketing cũng là một cách tuyệt vời để cung cấp cho những người dùng trung thành nhất của bạn những lợi ích đặc biệt.
CTA rất quan trọng cho các chiến dịch email marketing. Ngay cả những điều chỉnh nhỏ cũng có thể tạo ra tác động lớn. Ví dụ: trang web phần cứng Toast nhận thấy việc có một lời kêu gọi hành động đơn lẻ đã tăng số lần nhấp lên 371% cho các chiến dịch email. Việc cá nhân hóa email để có kết quả tốt nhất cũng rất quan trọng. Hubspot nhận thấy rằng CTA được cá nhân hóa vượt trội hơn so với CTA cơ bản tới 202%. Thử nghiệm các trường hợp khác nhau để xem đâu là hoạt động tốt nhất cho đối tượng bạn.
Tóm lại: Việc thêm email vào trong các chiến lược bạn đang có sẽ tạo nên một chiến lược mạnh mẽ hơn về tổng thể, có thể dễ dàng thử nghiệm tối ưu hóa.
Nguồn: Brand VN