(VNF) – Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng năm 2022 có quy mô cũng như tốc độ tăng cao hơn so với cùng kỳ, tăng 14,2%, đạt mức tăng trưởng tới 15,8% (dữ liệu từ Bộ Công thương). Lý giải cho sự tăng trưởng này, chuyên gia tài chính nhận định công nghệ dữ liệu là yếu tố chủ đạo. Tuy nhiên, việc thiếu kinh nghiệm phân khúc khách hàng có thể khiến doanh nghiệp bán lẻ mất đi lợi thế. Nhiều doanh nghiệp nhạy bén đã nhanh chóng vận dụng công nghệ – xu hướng chuyển đổi số không thể đảo chiều.
Chiến lược kinh doanh không dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu khách hàng, lợi hay hại?
Giữa thời đại 4.0, nhiều doanh nghiệp hiện vẫn ưu tiên tìm kiếm, phân loại và marketing một cách truyền thống như tìm thông tin thủ công trên trang web, group,…kênh rao vặt sau đó tổng hợp qua excel và giấy thay vì “tự động hoá”. Một số doanh nghiệp đã tìm mua công cụ marketing tự động, nhưng không có khả năng tự động kết nối, thu thập, quản lý và lưu trữ dữ liệu khách hàng đa kênh.
Phân khúc khách hàng theo cảm tính, không có căn cứ số liệu chính xác trực quan khiến doanh nghiệp không có bức tranh khách hàng 360 độ toàn diện, sắc nét. Chiến lược khách hàng sai sẽ làm doanh nghiệp bỏ qua khách hàng tiềm năng, thậm chí cả những cơ hội tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp bán lẻ – ngành vốn có nhiều cạnh tranh, đòi hỏi kinh doanh linh hoạt với tốc độ cao. Đây là một trong những thất thoát ngân sách lớn nhất từ chiến lược kinh doanh do định hướng marketing sai lầm.
Từ bức tranh khách hàng thiếu hoàn chỉnh hay data nguội, doanh nghiệp khó phát triển hoạt động marketing cũng như phân bổ ngân sách phù hợp cho hoạt động này. Trong đó, lãng phí chi phí khi marketing rộng (mass targeting) là vấn đề tồn tại nhiều năm, không được giải quyết: thiếu những chính sách ưu đãi, khuyến mãi trên diện rộng; sản phẩm, nội dung marketing không đáp ứng theo từng nhóm khách hàng; lãng phí chi phí quảng cáo và marketing cho những đối tượng không có nhu cầu.
Cuối cùng, không có căn cứ đánh giá hiệu quả marketing, kinh doanh và đường đi của ngân sách, để doanh nghiệp, cụ thể là những đơn vị vận hành marketing biết mình đã bỏ sót những gì, cần làm tốt hơn ở đâu, thậm chí tiền đã đi vào những nơi nào, hiệu quả ra sao. Về lâu dài, trải nghiệm khách hàng không còn tốt khiến nhận diện của doanh nghiệp trên thị trường và gắn kết với khách hàng sụt giảm, ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu.
Đầu tư marketing đúng và đủ mới có thể mang lại thành công mong muốn
Thiếu khả năng phân tích khách hàng, thủ công hóa toàn bộ quy trình khai thác và nuôi dưỡng dữ liệu sẽ triệt tiêu thời gian sáng tạo của nhân viên, quản lý cấp trung và các cấp cao, từ đó không tạo nên được bức tranh toàn cảnh về nhân sự – hiệu suất – kinh doanh, dẫn tới chính sách marketing đa kênh của doanh nghiệp trở nên không hiệu quả và lãng phí. Từ góc nhìn của chủ doanh nghiệp, toàn bộ chi phí nhân sự, vận hành, marketing, bán hàng đã không phát sinh 1 đồng lãi nào, thậm chí còn khiến doanh nghiệp lỗ vốn.
Nhân viên thường không thể chi tiết hóa đặc điểm của khách hàng. Nguyên nhân do doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp đã không lựa chọn giải pháp marketing – bán hàng tự động hóa có khả năng phân khúc khách hàng cụ thể, dẫn tới việc thu thập, phân loại data, truyền nhận và quản lý data không chính xác, làm hỏng bức tranh khách hàng 360 độ.
Đđầu tư vào giải pháp marketing- bán hang all-in-one mang đến các lợi ích như thu hút khách hàng đa kênh, quản lý data thống nhất từ nhiều nền tảng; sở hữu tài nguyên dữ liệu khách hàng tự chủ (không bị phụ thuộc vào kênh thứ 3); hỗ trợ marketing đa kênh hiệu quả với chi phí hợp lý; cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm
Áp dụng công nghệ phân khúc khách hàng nhờ CRM
Nhiều doanh nghiệp đi đầu trong kinh doanh phân phối, chuỗi chi nhánh bán lẻ… đã chia sẻ bí kíp thành công vỏn vẹn trong 4 chữ “khách hàng mục tiêu”, cho thấy tầm quan trọng của mục tiêu kinh doanh, càng rõ ràng sẽ càng có chiến lược phù hợp và sắc bén, nuôi dưỡng nhu cầu phát triển giữa dòng chảy tiềm năng ngành bán lẻ, đặc biệt bán lẻ trực tuyến và mua sắm online.
Để sở hữu phân khúc khách hàng chính xác từ công nghệ phân tích dữ liệu, CRM mà doanh nghiệp lựa chọn sẽ bao gồm thứ nhất là hả năng thu thập và tổng hợp dữ liệu khách hàng đa kênh: lưu trữ, sàng lọc, phân loại khách hàng theo từng trường dữ liệu tùy chọn, trên một nền tảng duy nhất, để doanh nghiệp có điểm nhìn tổng quan.
Thứ hai là chiến lược marketing cá nhân hóa theo từng tệp khách hàng cụ thể: tạo quảng cáo bám đuổi với tệp khách hàng có nhu cầu chưa phát sinh hành vi mua sắm dựa trên lịch sử tương tác, tạo các chiến dịch ưu đãi khuyến mãi với tệp khách hàng trong ngày sinh nhật…
Thứ ba là tự động hóa quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc khách hàng kịp thời, đều đặn 24/7 theo từng tệp khách hàng: truy xuất dữ liệu từ CRM để triển khai quy trình chăm sóc nuôi dưỡng khách hàng tự động bằng giải pháp marketing Automation (email marketing, chatbot).
Thứ tư là xây dựng báo cáo tổng quan cho từng chiến dịch, từ đó đánh giá nguồn quảng cáo nào, nội dung nào hiệu quả để doanh nghiệp kịp thời đưa ra quyết định giúp tối ưu chi phí marketing hiệu quả.
Bizfly – Giải pháp chuyển đổi số marketing và bán hàng
Giải đáp cho bài toán kinh doanh 4.0, Bizfly – VCCorp là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số cho Marketing và bán hàng, với 16 năm kinh nghiệm xây dựng giải pháp công nghệ tự động hoá cho doanh nghiệp Việt.
Bizfly CRM – giải pháp quản lý quan hệ khách hàng giúp doanh nghiệp tối ưu hoá quá trình tìm kiếm, khai thác, chăm sóc khách hàng một cách tối đa giúp gia tăng tỷ lệ chốt sale, tiết kiệm tối đa chi phí quảng cáo và tăng doanh thu bền vững.
Đáp ứng nhu cầu Marketing, Bizfly CRM Marketing là giải pháp tập trung giải quyết bài toán tăng trưởng dữ liệu khách đầu vào, tối ưu thành khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, cụ thể trong hoạt động marketing.
Bên cạnh đó, nhu cầu về hỗ trợ tối ưu chuyển đổi thành cơ hội tiềm năng, gia tăng cơ hội chốt sale được Bizfly chú trọng, cung cấp giải pháp chuyên biệt Bizfly CRM Sale. Đóng vai trò cốt lõi, Bizfly CRM kết nối toàn bộ giải pháp trong hệ sinh thái Bizfly Martech&Salestech: thiết kế điểm chạm, tự động gửi email, tin nhắn chăm sóc khách hàng, chương trình khuyến mại dựa trên kịch bản được thiết lập sẵn, phân loại khách hàng cụ thể (mới, trung thành, VIP,…) hay có lịch sử mua hàng định kỳ (tháng, tuần, ngày…), giúp hoạt động chăm sóc khách hàng tự động gia tăng hiệu quả bằng việc cá nhân hoá, tránh phản cảm từ spam thông tin….
Nguồn: vietnamfinance.vn