Logo là một phần đóng vai trò quan trọng trong bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Thiết kế logo đẹp và ấn tượng không chỉ phụ thuộc vào typography hay icon mà yếu tố cần lưu ý nhất chính là phối màu. Vậy ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.
Màu sắc trong thiết kế được ứng dụng từ bao giờ?
Năm 1666, Isaac Newton đã mang đến một phát kiến vô cùng thú vị: ánh sáng tinh khiết khi được chiếu rọi qua lăng kính sẽ phản chiếu tia sáng thành nhiều màu sắc khác nhau, đồng thời khi pha trộn chúng lại với nhau sẽ tạo nên các màu sắc vô cùng độc đáo và bắt mắt. Từ sau khám phá này, có thể dễ dàng nhận thấy màu sắc có tác động lớn tới tâm lý con người nhờ vào hiệu ứng tạo ra trong tiềm thức của họ. Ví dụ như màu vàng, màu cam mang lại cảm giác ấm áp hay giận dữ; màu xanh kích thích khả năng sáng tạo,… Cũng từ đó mà ứng dụng của màu sắc trong thiết kế logo dần được hình thành, bắt đầu từ những màu sắc đơn giản được đặt cạnh nhau, sau đó là sự hòa phối gam màu và độ sáng.
Vai trò của màu sắc trong thiết kế logo
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, màu sắc quyết định đến 80% ý nghĩa của logo. Bởi vậy, việc các designer lựa chọn và kết hợp các gam màu trong thiết kế cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Màu sắc thể hiện đặc trưng sản phẩm của doanh nghiệp
Một ví dụ đơn giản bạn có thể dễ dàng nhận thấy là các quán coffee thường sử dụng màu logo chủ đạo là màu nâu, đen và trắng. Các doanh nghiệp sản xuất nước khoáng thường chọn màu xanh dương để mang lại cảm giác tươi mát và tinh khiết. Ngoài ra logo công ty bất động sản có thể chọn màu xanh lá hoặc xanh dương.
Màu sắc thể hiện phong cách của thương hiệu
Phong cách của thương hiệu sẽ được nhấn mạnh và gia tăng mức độ hiệu quả khi bạn sử dụng màu sắc hợp lý và có sự chọn lọc nhất định. Thông thường xu hướng màu sắc mang lại sự đẳng cấp, sang trọng và huyền bí sẽ luôn là màu đen. Một số bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp gần đây có xu hướng sử dụng màu vàng gold để nhấn mạnh sự sang trọng và cao quý.
Màu sắc mang lại sức mạnh, sự năng động cho thương hiệu
Để tránh sự nhầm lẫn của khách hàng thì màu sắc của logo sẽ được lựa chọn khác nhau. Bởi vậy, với các ngành liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân hàng sẽ lựa chọn màu sắc logo riêng biệt và không trùng với bất kỳ thương hiệu nào trước đó để gây ấn tượng mạnh với khách hàng. Nhắc đến TP Bank là người dùng sẽ nghĩ ngay đến màu sắc chủ đạo là màu tím, hay Vietcombank sẽ là màu xanh lá mạ,..
Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế logo
Cụ thể hơn, bạn có thể tham khảo ý nghĩa màu sắc dưới đây để lựa chọn màu sắc dễ dàng hơn cho logo của mình:
- Màu đen: thể hiện sự táo bạo, độc nhất cho quyền uy và pha chút cổ điển. Màu đen còn tạo ra sự kịch tính, tinh vi nên thường được sử dụng cho các thương hiệu đắt tiền, ngoài ra còn được ứng dụng cho ngành mỹ phẩm, trang sức hay các mặt hàng mỹ phẩm cao cấp.
- Màu vàng: màu vàng thể hiện sự tươi mới, táo bạo. Tùy vào từng gam màu đậm nhạt khác nhau, người nhận thông điệp sẽ cảm nhận được sự ấm áp, thông điệp truyền tải riêng qua màu sắc này. Đặc biệt, các màu như vàng kim, vàng gold là màu sắc thích hợp cho sự giàu có, sang trọng, đẳng cấp, vừa mang tính truyền thống nhưng cũng ẩn chứa sự tinh tế nên thường được sử dụng cho các ngành hàng như trang sức, mỹ phẩm cao cấp, nước hoa, thời trang.
- Xanh dương: màu xanh của bầu trời, nước biển tạo cho người nhìn về sự tin cậy, chắc chắn và đảm bảo. Bởi vậy mà các ngành ngân hàng thường lựa chọn màu xanh dương để làm màu sắc chủ đạo cho logo thương hiệu của mình. Ngoài ra các ngành hàng như du lịch, điện tử, xây dựng, nước uống tinh khiết cũng rất ưa chuộng màu sắc này.
- Xanh lá cây: biểu tượng của màu thiên nhiên trong lành, mang ý nghĩa to lớn với các ngành nghề về sức khỏe, thể hiện sự êm đềm, tươi mát, yên bình nên phù hợp với các ngành như thực phẩm, du lịch, thời trang, môi trường, mỹ phẩm,…
- Màu đỏ: màu đỏ kích thích vị giác và tuyến yên, tạo cảm giác hưng phấn, táo báo, quyến rũ và đầy sự sống. Bởi vậy rất phù hợp để dùng trong các ngành như điện tử, hóa chất, y tế, thực phẩm,…
- Màu cam: mang cảm giác năng động, mới mẻ nên được ưa chuộng trong logo của các hãng thời trang trẻ, dịch vụ ăn uống,..
- Màu tím: thể hiện sự tinh tế, bí ẩn nên thích hợp cho các ngành hàng có nhiều sản phẩm sáng tạo và pha chút quý tộc; thường được sử dụng trong các ngành chăm sóc sắc đẹp hay trang trí nội thất,..
Như vậy, với những thông tin hữu ích từ bài viết, hy vọng bạn đọc đã có những cái nhìn mới mẻ hơn về màu sắc trong thiết kế cũng như ý nghĩa màu sắc trong thiết kế logo để áp dụng hiệu quả hơn trong công việc của mình. Đừng quên truy cập website FPT Arena để tham khảo nhiều hơn các khóa học thiết kế đồ họa chuyên nghiệp nhé.
Nguồn: arena.fpt.edu.vn