Mới đây, sau cuộc pitching công khai với hơn 20 agency khác trên thị trường, Dentsu Creative chính thức trở thành đối tác sáng tạo đồng hành cùng Đại học RMIT trong chiến lược xây dựng thương hiệu tại Úc, Việt Nam và các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á.
Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên RMIT hoạt động với tư cách là một thương hiệu và hợp tác với một agency sáng tạo trong các chiến dịch truyền thông. Theo đó, Dentsu Creative sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hình ảnh của RMIT theo chiến lược “Knowledge with Action” (tạm dịch: Kiến thức đi cùng hành động), đồng hành cùng các hoạt động tăng cường sự hiện diện, quảng bá di sản của thương hiệu như một trong những cơ sở giáo dục đại học đầu tiên của Úc và trường Đại học Quốc tế hàng đầu tại Việt Nam.
Chia sẻ về màn hợp tác, bà Kirsty Muddle, Giám đốc Điều hành của Dentsu Creative cho biết: “Chúng tôi rất nóng lòng được bắt tay vào việc xây dựng chiến lược thương hiệu cho RMIT. Cam kết của RMIT trong việc sử dụng kiến thức, kỹ năng và khả năng của mình để tạo nên sự khác biệt trên thế giới cùng với châm ngôn ‘Knowledge with Action’ phù hợp hoàn toàn với niềm tin của Dentsu Creative vào ‘sanpo yoshi’ (tạo ra giá trị doanh nghiệp, cộng đồng và xã hội)”
Trong những năm gần đây, không chỉ có các doanh nghiệp trên thị trường mà một số trường Đại học tại Việt Nam cũng đang đầu tư hơn trong việc xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu thông qua những hoạt động, chiến dịch truyền thông kết hợp với các creative agency.
Nổi bật trong số đó chính là màn tái nhận diện thương hiệu của trường Đại học Văn Lang vào tháng 05/2023 vừa qua. Hợp tác cùng agency Dentsu Redder và Line Production, trường Đại học này cho ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu cột mốc “chuyển mình” sau 28 năm với định vị: “Đại học Văn Lang – Đại học Việt Nam chuẩn quốc tế” với hình ảnh chủ đạo được lấy cảm hứng từ chiếc trống đồng Đông Sơn.
Kết hợp cùng creative agency có tiếng trên thị trường, bộ nhận diện thương hiệu mới của Văn Lang cũng theo đó được đầu tư chăm chút với nhiều tầng ý nghĩa đặc biệt. Cụ thể, logo mới với hình dáng chữ U được kế thừa từ phiên bản tiền nhiệm, song các đường nét không còn sắc nhọn nữa mà được bo tròn mềm mại và linh hoạt hơn.
Ngoài ra, key visual cho bộ nhận diện mới cũng gây ấn tượng với nhiều tầng lớp lang, được thiết kế mang lại dáng vẻ hiện đại, quốc tế song vẫn giữ được các yếu tố truyền thống gắn liền với giá trị văn hoá dân tộc. Trung tâm của bộ key visual là logo với hình dáng chữ U với xung quanh là 6 vòng trống, mỗi vòng truyền tải một trong nhiều sự thay đổi của thương hiệu ở hiện tại và tương lai, được chia thành các nhóm: Tri thức quốc tế, Kỹ năng tư duy quốc tế và Sự thành công của sinh viên sau khi ra trường.
Ngay khi ra mắt, bộ nhận diện của Văn Lang lập tức “gây sốt” trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội. Đa phần ý kiến của công chúng đều bày tỏ sự choáng ngợp với mức độ đầu tư của Trường Đại học này trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu, đồng thời, không ít các sinh viên của trường cũng bày tỏ sự tự hào về hình ảnh của một ngôi trường tại Việt Nam có chất lượng và định hướng chuẩn quốc tế.
Kết hợp cùng creative agency: Chiến lược xây dựng thương hiệu ngành giáo dục tạo nên lợi thế cạnh tranh cho các Trường Đại học
Nhiều ý kiến cho rằng, giáo dục suy cho cùng vẫn là một ngành công nghiệp và việc đầu tư xây dựng hình ảnh, chiến lược thương hiệu là một yếu tố tiên quyết giúp các trường Đại học trở nên nổi bật trên thị trường và tiếp cận các nhóm đối tượng sinh viên, giảng viên cùng các đối tác kinh doanh khác. Lúc này, hợp tác với các creative agency có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Truyền thông – Quảng cáo không chỉ giúp các trường Đại học nâng cao hiệu quả truyền thông mà còn góp phần xóa bỏ những định kiến về tính “nghiêm túc” và “khô khan” trong lĩnh vực giáo dục.
Thực tế cho thấy việc các trường Đại học kết hợp cùng các creative agency vốn không phải là chiến lược quá mới mẻ. Trên thế giới, không ít các trường Đại học danh tiếng như Harvard, Stanford hay Yale University cũng thường xuyên thực hiện các dự án hợp tác với các agency để tạo ra các chiến dịch truyền thông sáng tạo, giúp danh tiếng của trường ngày càng được lan toả và thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng là những sinh viên. Khi xu hướng này bắt đầu “nhen nhóm” tại Việt Nam với những màn hợp tác của RMIT x Dentsu Creative và Văn Lang x Dentsu Redder x Line Production, trong tương lai, người dùng hoàn toàn có thể được chứng kiến ngày một nhiều các chiến dịch truyền thông của trường Đại học được đầu tư kỹ lưỡng và chuyên nghiệp không kém các sản phẩm thương mại từ các thương hiệu trên thị trường.
Thảo Vy
Nguồn : Advertising VietNam