(VNF) – Giáo sư John A. Quelch, học giả hàng đầu thế giới trong lĩnh vực marketing chiến lược và quản trị thương hiệu toàn cầu nhận định không có sự khác biệt nhiều giữa một số thương hiệu ngân hàng tại Việt Nam. Điều các ngân hàng cần làm là phải tạo ra một sự khác biệt thực sự, thay vì chỉ hô hào khẩu hiệu đơn thuần.
Ngân hàng Việt nỗ lực xây dựng thương hiệu
Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng, đặc biệt là lĩnh vực tài chính – ngân hàng, việc xây dựng thương hiệu ngân hàng có tầm vóc khu vực và quốc tế trở thành yêu cầu cấp thiết. Tại Quyết định số 34/QĐ-NHNN ngày 07/01/2019 về Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 cũng nêu mục tiêu phấn đấu có từ 2–3 ngân hàng thương mại nằm trong Top 100 ngân hàng lớn mạnh nhất khu vực châu Á và có 1–2 ngân hàng niêm yết trên thị trường chứng khoán quốc tế.
Phát biểu tại Diễn đàn “Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý cho hệ thống ngân hàng”, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xác định, phát triển thương hiệu ngân hàng Việt Nam vững mạnh, có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế là nhiệm vụ mang tính chiến lược, góp phần nâng cao vị thế quốc gia trong tiến trình hội nhập sâu rộng.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính, chuẩn hóa quản trị theo thông lệ quốc tế, tăng cường minh bạch và đổi mới sáng tạo. “Đây là những nền tảng quan trọng để xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt Nam vững mạnh, chuyên nghiệp, có sức cạnh tranh quốc tế”, Phó Thống đốc cho biết.
Các ngân hàng thương mại cũng đã chủ động nâng cao hình ảnh và vị thế của mình trên thị trường, từng bước khẳng định thương hiệu ngân hàng Việt Nam trên trường quốc tế. Theo xếp hạng của Brand Finance năm 2025, có 13 ngân hàng Việt Nam lọt vào Top 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất toàn cầu. Theo Phó Thống đốc, đây là một tín hiệu đáng mừng, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu ngày càng cao trong việc xây dựng thương hiệu mạnh và bền vững.
“Thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, tăng cường năng lực tài chính, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển sản phẩm – dịch vụ theo chuẩn mực quốc tế. Đồng thời, yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động nâng cao năng lực quản trị, tài chính, đẩy mạnh sáng tạo, hội nhập quốc tế và xây dựng chiến lược thương hiệu bài bản, chuyên nghiệp, gắn kết chặt chẽ với chiến lược kinh doanh dài hạn”, ông Hà nhấn mạnh.
Các ngân hàng Việt đang khá giống nhau
Chia sẻ tại Diễn đàn, Giáo sư John A. Quelch, học giả hàng đầu thế giới trong lĩnh vực marketing chiến lược và quản trị thương hiệu toàn cầu nhận định, tại thời điểm này, ngành ngân hàng ở Việt Nam đang phát triển khá lành mạnh. Ngoài một số ngân hàng đang gặp khó khăn, ngành ngân hàng Việt đã có sự xuất hiện của một số ngân hàng có quy mô khá lớn so với nền kinh tế.
Tuy nhiên, Giáo sư John A. Quelch cho rằng, không có sự khác biệt nhiều giữa một số thương hiệu ngân hàng tại Việt Nam. Các ngân hàng ở Việt Nam dường như đang sử dụng địa điểm vật lý làm lợi thế cạnh tranh, chẳng hạn như ngân hàng nào có phòng giao dịch ở những khu đông dân cư sẽ có lợi thế hơn.
“Đó không phải là cơ sở vững chắc để các ngân hàng xây dựng thương hiệu. Việc khách hàng chỉ trung thành với một thương hiệu dựa trên tính quán tính nhiều hơn, chẳng hạn như có chi nhánh gần hơn hay sử dụng dịch vụ của một ngân hàng chỉ vì người thân sử dụng dịch vụ của ngân hàng đó. Điều các ngân hàng cần làm là phải tạo ra một sự khác biệt thực sự, thay vì chỉ hô hào khẩu hiệu đơn thuần”, ông nói.

Giáo sư John A. Quelch đã dẫn chứng bài học thành công của ngân hàng HSBC. Ông cho biết khoảng 10 năm trước, HSBC đã xây dựng và triển khai chiến lược định vị thương hiệu hiệu quả với khẩu hiệu “Ngân hàng địa phương toàn cầu”.
Chiến lược này thể hiện cam kết của HSBC trong việc hỗ trợ cả các tập đoàn đa quốc gia và doanh nghiệp nhỏ. Cụ thể, với các công ty quốc tế đang tìm cách thâm nhập thị trường châu Á hay Trung Quốc, HSBC đóng vai trò cầu nối nhờ mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền và đối tác địa phương. Ngược lại, đối với các doanh nghiệp nhỏ tại châu Á, HSBC tận dụng mạng lưới toàn cầu để chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ mở rộng ra thị trường quốc tế. Định vị thương hiệu này được xem là một yếu tố quan trọng góp phần vào thành công hiện tại của HSBC.
Bên cạnh đó, vị chuyên gia này cũng kỳ vọng sẽ thấy nhiều hơn các hoạt động mua bán và sáp nhập trong lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam.
“NHNN nên cân nhắc nới hạn mức sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng Việt Nam. Để các ngân hàng nâng cao sức cạnh tranh, việc thu hút thêm nhà đầu tư nước ngoài và thúc đẩy mua bán, sáp nhập là cần thiết. Điều này sẽ tạo ra những ngân hàng có quy mô đủ lớn để đầu tư hiệu quả vào trí tuệ nhân tạo và công nghệ cao, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của toàn ngành cũng như tạo dựng nên những ngân hàng có thương hiệu lớn”, ông nhấn mạnh.
Nguồn: vietnamfinance.vn