Tuần qua, thị trường Việt Nam đón nhận nhiều tin vui với những màn hợp tác và cam kết đầu tư lớn: Roblox bắt tay VNG, chính thức mang trải nghiệm ảo đến người dùng Việt; Samsung dự kiến đầu tư thêm 1 tỷ USD mỗi năm tại Việt Nam… Ngoài ra, bản tin W19/2024 cũng ghi nhận một số cuộc khủng hoảng truyền thông đáng chú ý trong và ngoài nước.
VNG công bố hợp tác với Roblox
Mối quan hệ hợp tác giữa VNG và Roblox được công bố trong khuôn khổ Ngày hội Game Việt Nam (GameVerse 2024) vừa diễn ra tại TP.HCM. Theo đó, VNG sẽ trở thành nhà phát hành của Roblox – nền tảng trò chơi trực tuyến và xây dựng thế giới ảo nổi tiếng – tại thị trường Việt Nam. Dự kiến, Roblox sẽ chính thức được phát hành tại Việt Nam vào mùa Hè năm nay, trên các nền tảng iOS và Android.
“Tại Roblox, sứ mệnh của chúng tôi là gắn kết con người với tinh thần lạc quan và sự tôn trọng. Việc hợp tác lần này với VNG sẽ mang đến cho cộng đồng người dùng tại Việt Nam khả năng tiếp cận hàng triệu các trải nghiệm ảo trên nền tảng Roblox. Việt Nam là một thị trường quan trọng đối với Roblox, và chúng tôi cam kết sẽ mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng tại Việt Nam”, bà Zhen Fang, Giám đốc Thị trường Quốc tế của Roblox chia sẻ.
Bên cạnh đó, VNG sẽ cùng với Roblox xây dựng cộng đồng sáng tạo và phát triển game trên nền tảng này, nhằm thúc đẩy xu hướng lập trình phần mềm của các bạn trẻ. “Chúng tôi tin rằng, sự hợp tác này là dấu mốc quan trọng cho thấy thị trường Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn đối với các doanh nghiệp game hàng đầu trên thế giới, giống như Roblox”, ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc Phát hành trò chơi trực tuyến của VNG, cho biết.
Samsung dự kiến đầu tư thêm 1 tỷ USD mỗi năm tại Việt Nam
Thông tin này được ông Park Hark Kyu – Tổng Giám đốc Tài chính của tập đoàn Samsung – chia sẻ tại cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính vào chiều ngày 9/5 vừa qua. Mong muốn và tin tưởng Việt Nam sẽ liên tục cải thiện môi trường kinh doanh, ông Park Hark Kyu cho biết Samsung dự kiến đầu tư thêm 1 tỷ USD mỗi năm trong thời gian tới để nâng cao số lượng doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng và đẩy mạnh hợp tác đào tạo nhân lực.
Về phía Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói kết quả kinh doanh của Samsung đã đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất nhập khẩu, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội. Từ đây, Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi về môi trường đầu tư, thủ tục hành chính, hạ tầng… nhằm giúp giảm chi phí tuân thủ, logistics của doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Samsung.
Samsung hiện là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam, với 4 nhà máy lớn tại Bắc Ninh, Thái Nguyên và TP.HCM, có tổng vốn đầu tư khoảng 22,4 tỷ USD. Hiện tại, điện thoại di động sản xuất tại Việt Nam chiếm trên 50% sản lượng sản xuất của Samsung trên toàn cầu. Năm ngoái, 4 doanh nghiệp tại Việt Nam cũng đóng góp 1/3 tổng lợi nhuận toàn cầu của Samsung.
Google phát hành bản cập nhật thuật toán lớn nhất thập kỷ
Google vừa hoàn thành một trong những bản cập nhật thuật toán lớn nhất trong thập kỷ qua, kéo dài từ ngày 5/3 đến 16/4/2024. Được biết đến với tên gọi “Bản cập nhật cốt lõi tháng 3/2024”, đợt cập nhật này không chỉ làm dấy lên lo ngại trong cộng đồng SEO, mà còn đặt ra những tiêu chuẩn mới về chất lượng nội dung trên Internet.
Google cho biết mục tiêu của bản cập nhật là giảm thiểu nội dung không nguyên gốc và chất lượng thấp trên kết quả tìm kiếm, qua đó, cắt giảm 45% lượng nội dung không hữu ích. Một trong những yếu tố chính của bản cập nhật này là tập trung vào “Chi phí truy xuất dữ liệu” (Cost of Retrieval). Google đang nỗ lực tối ưu hóa quá trình thu thập, phân loại và lưu trữ dữ liệu để giảm thiểu chi phí.
Các chuyên gia cho rằng việc này không chỉ giúp Google tiết kiệm tài nguyên mà còn thúc đẩy các nhà phát triển nội dung tạo ra các sản phẩm thông tin chất lượng cao hơn, hướng đến nhu cầu thực sự của người dùng. Điều này được thể hiện trong thông báo của Google vào ngày 22/3/2024 về việc thiết lập các hạn mức thu thập dữ liệu khác nhau cho từng website, nhằm giảm thiểu dữ liệu không cần thiết đối với Google Index, để tập trung vào thu thập dữ liệu các trang cần ưu tiên hơn.
MINISO mở cửa hàng IP Collection đầu tiên tại Việt Nam
Ngày 4/5 tại Hà Nội, thương hiệu bán lẻ MINISO đã khai trương cửa hàng IP Collection đầu tiên tại Việt Nam. Toạ lạc tại vị trí đắc địa của thủ đô, cửa hàng được thiết kế với mặt tiền rực rỡ màu sắc, hứa hẹn sẽ thu hút nhiều người dân địa phương và khách du lịch đến mua sắm.
Đây là cửa hàng thứ 75 của MINISO tại Việt Nam và cũng là cửa hàng đầu tiên mà người tiêu dùng có thể trực tiếp trải nghiệm mua sắm sản phẩm theo chủ đề, lấy cảm hứng từ các nhân vật hoạt hình và truyện tranh nổi tiếng như Lots-o’-Huggin’ Bear, We Bare Bears, Pokémon, Snoopy, Minions, Barbie… Sự kiện khai trương cũng đánh dấu sự ra mắt của BT21 – bộ sưu tập thú nhồi bông, băng đô, gối U, ly nước và phụ kiện mang phong cách đáng yêu.
Cửa hàng mới với danh mục sản phẩm đa dạng làm nổi bật chiến lược của MINISO – hợp tác với các thương hiệu được công nhận trên toàn cầu nhằm đáp ứng sở thích đa dạng của người tiêu dùng và mang các xu hướng thịnh hành trên thế giới đến Việt Nam. Thương hiệu đang hướng đến mục tiêu mở 100 cửa hàng trong năm 2024, tập trung vào các khu vực thương mại trọng điểm.
Ninja Van ra mắt dịch vụ Ninja B2B
Nhân dịp kỷ niệm 8 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, tập đoàn vận chuyển Ninja Van chính thức cho ra mắt dịch vụ tiếp hàng chuyên nghiệp dành cho doanh nghiệp – Ninja B2B. Theo giới thiệu, Ninja B2B sẽ tận dụng thế mạnh giao hàng thương mại điện tử sẵn có để hướng đến các doanh nghiệp FMCG, điện gia dụng và các nhà phân phối thực phẩm chức năng.
Với việc tạo ra khác biệt trong mảng giao nhận từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp, vốn ít sự cạnh tranh hơn so với giao hàng thương mại điện tử, Ninja B2B được kỳ vọng sẽ giúp Ninja Van cải thiện biên lợi nhuận. “Nếu chỉ dựa vào thương mại điện tử, Ninja Van rất khó phát triển. Các đối thủ lớn với tiềm lực tài chính liên tục cạnh tranh về giá, buộc chúng tôi phải tìm một hướng đi mới để có thể cải thiện được các chỉ số về tăng trưởng”, đại diện Ninja Van cho hay.
Ngoài ra, dịch vụ mới ra mắt cũng được kỳ vọng sẽ giúp Ninja Van hoàn thiện hệ sinh thái giao nhận, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn Đông Nam Á.
Apple lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo mới gây tranh cãi
Được đích thân CEO Tim Cook chia sẻ lên mạng xã hội hôm 7/5, quảng cáo mới của Apple cho dòng iPad Pro vừa ra mắt đã nhận về hàng loạt phản ứng tiêu cực từ người xem. Quảng cáo có tiêu đề “Crush!” lấy bối cảnh trong một nhà kho, nơi hàng loạt công cụ âm nhạc và sáng tạo như guitar, piano, sách, thùng sơn, máy ảnh… bị nghiền nát dưới máy ép thuỷ lực. Cuối cùng, sau khi mọi thứ bị phá huỷ, chiếc iPad Pro 2024 hiện ra với ẩn ý đây là dòng iPad mạnh mẽ, có khả năng thay thế các công cụ nói trên.
Giữa bối cảnh ngành công nghiệp sáng tạo bị đe doạ bởi AI, quảng cáo mới của Apple đã khiến người xem thấy khó chịu, đặc biệt là giới nghệ sĩ và các nhà sáng tạo nội dung. Nhiều người cho rằng Apple đang đề cao công nghệ quá mức, để rồi chà đạp đời sống thực và lịch sử sáng tạo của con người.
Đối diện với những chỉ trích, Apple đã lên tiếng xin lỗi và thừa nhận đã “không đạt mục tiêu” với quảng cáo mới. Trong một tuyên bố với AdAge, Phó Chủ Tịch Truyền thông Tiếp thị của Apple, ông Tor Myhren, đã bày tỏ: “Mục tiêu của chúng tôi là tôn vinh mọi cách người dùng thể hiện bản thân và biến ý tưởng của họ thành hiện thực thông qua iPad. Nhưng chúng tôi đã không đạt được mục tiêu đó trong video này, và chúng tôi xin lỗi”. Ngay sau đó, Apple cũng rút lại kế hoạch chạy quảng cáo này trên TV.
The Coffee House lên tiếng về sự cố vỡ kính tại quán, gây chấn thương nghiêm trọng cho khách hàng
Ngày 9/5, The Coffee House lần đầu phản hồi về sự cố vỡ kính do giông lốc tại cửa hàng The Coffee House Thái Hà (Hà Nội), khiến 3 khách hàng và 4 nhân viên bị thương. Trong đó có một khách hàng gặp chấn thương nghiêm trọng, cột sống bị tổn thương dẫn đến liệt nửa người.
“Trong suốt quá trình đó, đại diện của The Coffee House thường xuyên túc trực ở bệnh viện và thăm hỏi gia đình. Chúng tôi đã chủ động đề xuất phương án hỗ trợ và đang chờ gia đình phản hồi. Bên cạnh đó, The Coffee House đã gửi công văn xác nhận các thiệt hại với ban quản lý tòa nhà Việt Tower và cùng làm việc để đề xuất phương án hỗ trợ của mỗi bên”, thông báo của The Coffee House nêu rõ.
Tuy nhiên, bên dưới phần bình luận, phần đông người dùng đều tỏ ra bất bình trước thông báo này, thậm chí là kêu gọi tẩy chay thương hiệu. Họ cho rằng The Coffee House đã phản hồi quá chậm trễ, khoảng 20 ngày sau khi tai nạn xảy ra. Bên cạnh đó, việc thương hiệu không cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm, gọi đây là “sự cố thiên tai” và quy một phần lỗi cho ban quản lý toà nhà, cũng là những yếu tố khiến nhiều người dùng tranh cãi.
Hiện tại, The Coffee House đã đưa ra mức “hỗ trợ ban đầu” là 117 triệu đồng, nhưng con số này chưa nhận được phản hồi từ gia đình nạn nhân, cũng như chưa thể xoa dịu cơn phẫn nộ phía dư luận.
TikTok đệ đơn kiện chính phủ Mỹ
TikTok và công ty mẹ ByteDance vừa đệ đơn kiện sau khi chính phủ Mỹ thông qua luật buộc công ty thoái vốn hoặc bị cấm vĩnh viễn. Đơn kiện bác bỏ cáo buộc rằng nền tảng có thể chia sẻ dữ liệu của người dùng Mỹ với Trung Quốc hoặc thực hiện hành vi gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.
TikTok cho rằng chính phủ Mỹ đã không đưa ra bằng chứng chính thức cho những hành động nói trên, đồng thời lập luận pháp lý rằng Quốc hội không thể thông qua luật hạn chế quyền tự do ngôn luận của người Mỹ, tước đi quyền của 170 triệu người dùng trên nền tảng này.
Trong đơn kiện, TikTok khẳng định việc thoái vốn “đơn giản là không thể thực hiện được” trong khung thời gian mà luật quy định, và ByteDance cũng nhấn mạnh rằng họ không có kế hoạch bán TikTok. Như vậy, nếu thua kiện, TikTok sẽ phải ngừng hoạt động tại Mỹ từ ngày 19/1/2025.
Nguồn: brandsvietnam