Việc đánh giá kênh bán hàng online hiệu quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, bạn bán gì và khách hàng mục tiêu thường xuyên sử dụng kênh nào là điều quan trọng nhất.
Các nền tảng mạng xã hội là công cụ tuyệt vời để người bán hàng online có thể tạo nên mạng lưới tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng, nhanh chóng.
Bán hàng online trên LinkedIn
LinkedIn hiện là kênh tốt nhất để bán hàng online B2B. Nền tảng này không chỉ có hơn 1 tỷ người dùng mà ở họ còn có sự quan tâm lớn đến chuyện mua sắm.
Tại Việt Nam, mặc dù mạng xã hội LinkedIn chưa thực sự phổ biến, song nó lại rất “hot” nếu bạn muốn tiếp cận những vị khách “vip” hay khách nước ngoài. Nền tảng này giúp việc phát triển mạng lưới ngành hàng của bạn thực sự dễ dàng.
Để tìm kiếm các khách hàng tiềm năng, bạn có thể sử dụng thanh tìm kiếm ở đầu trang để tìm chức danh công việc cụ thể hoặc những người đang làm việc cho một công ty nào đó. Đồng thời, hãy tinh chỉnh danh sách để chỉ hiển thị những người được kết nối với mạng hiện tại của bạn.
Ngoài ra, có một công cụ mạnh mẽ khác để bạn tận dụng chính là LinkedIn Sales Navigator. Hãy sử dụng nó để ưu tiên những khách hàng tiềm năng của bạn, tìm những người ủng hộ sẽ giúp bạn kết nối và thậm chí là tìm kiếm những tài khoản có ý định mua hàng cao.
Khi bán hàng trên LinkedIn, bạn dễ dàng thống kê được chỉ số bán hàng trên mạng xã hội (SSI). Đây là thước đo từ LinkedIn để đo lường sự thành công của bạn so với các kênh mạng xã hội khác. Chỉ cần đăng nhập vào tài khoản và truy cập bảng điều khiển Chỉ số bán hàng xã hội, bạn sẽ nhận được điểm tổng thể quá trình bán hàng của mình.
Bán hàng online trên X (Twitter)
X được xây dựng để phục vụ các cuộc thảo luận công khai, khiến nó trở thành một nơi hoàn hảo để tham gia vào các cuộc trò chuyện và xây dựng thương hiệu của bạn.
Việc tìm kiếm trở nên thật dễ dàng bởi các hashtag mà người dùng sử dụng vào tweet của họ. Giả sử 1 khách hàng sử dụng hashtag #HRIssues, nhấp vào đó, bạn sẽ tìm thấy nhiều khách hàng tiềm năng khác cần phần mềm nhân sự trên.
Một điều thú vị hơn ở X là tính năng Danh sách. Với tính năng này, bạn có thể nhanh chóng tìm thấy toàn bộ nhóm người trong lĩnh vực của mình. Lúc này, hãy theo dõi danh sách hiện có để phát triển mạng lưới người dùng hoặc tạo danh sách riêng của bạn để theo dõi đối thủ cạnh tranh và khách hàng.
Bán hàng online trên Facebook
Hiện nay, thách thức với Facebook là kiểm soát quyền riêng tư khiến việc tương tác với những người mới trở nên khó khăn hơn. Bạn sẽ không thể tương tác với bài đăng của bất kỳ đối tượng nào, trừ khi họ chọn đã công khai bài đăng.
Khi đã tham gia nhóm, hãy chăm chỉ tương tác, hỗ trợ cùng các bài đăng và tài khoản khác. Đồng thời, lưu ý đến việc một số group sẽ không cho phép gắn link hay đăng bài bán hàng trực tiếp lên đó.
Bán hàng online trên TikTok
TikTok đang phát triển như một kênh bán hàng riêng bởi ngày càng có nhiều người dùng tìm kiếm và mua các sản phẩm/dịch vụ mới. Tuy vậy, nhược điểm của nền tảng này nằm ở chỗ dễ bị ẩn hoặc trôi các tin nhắn, bình luận. Điều này khiến các cuộc trò chuyện, tương tác gặp nhiều rào cản.
Cách tốt nhất để phát triển việc bán hàng trên Tiktok chính là đăng tải các video giải trí theo xu hướng và xây dựng nhận thức về thương hiệu của bạn.
Bán hàng online trên Instagram
Với Instagram, không dễ gì tìm thấy những cá nhân để kết nối trừ khi họ là người nổi tiếng hoặc bạn đã biết tên của họ. Đồng thời, các cuộc trò chuyện cũng trở nên thiếu tự nhiên và ít tương tác qua lại.
Tuy vậy, tương tự như TikTok, việc bán hàng online tại đây cần dựa trên những nội dung đăng tải hữu ích để thu hút người dùng.
Nguồn: tiepthigiadinh