TCCT Tesla giành lại danh hiệu thương hiệu xe điện bán chạy nhất thế giới từ BYD mặc dù doanh số quý 1 đáng thất vọng, lần đầu tiên giảm xuống dưới 400.000 xe
Tesla đã giao 386.810 xe trong quý 1 năm 2024, giảm gần 100.000 xe so với quý 4 năm 2023. Con số này cũng giảm so với cùng kỳ năm trước, khi 422.875 chiếc được bán trong quý 1 năm 2023.
Ngoài ra, kể từ năm 2020, đây là lần đầu tiên Tesla có lượng giao hàng ít hơn cùng kỳ năm trước. Lần cuối cùng công ty giao ít hơn 400.000 xe trong 1 quý là từ quý 3 năm 2022.
Tesla chỉ ra nhiều lý do khiến doanh số bán hàng của hãng sụt giảm. Trong số đó có việc chuẩn bị đẩy mạnh sản xuất tại cơ sở Fremont cho Model 3 nâng cấp. Cũng có những lần ngừng hoạt động do vấn đề vận chuyển ở Biển Đỏ và đốt phá tại hà máy Gigafactory ở Berlin, Đức.
Sự cạnh tranh đối với thương hiệu Tesla cũng ngày càng gay gắt hơn khi số lượng xe điện trên toàn thế giới tiếp tục tăng. Khả năng chi trả của khách hàng cũng là một yếu tố lớn khi các công ty liên tục giảm giá sâu để lôi kéo người tiêu dùng.
Đó là những yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số, nhưng có một tin tức tích cực giữa số liệu doanh số quý 1. Tesla có thể đã bán được ít xe hơn dự kiến, nhưng họ đã bán đủ số xe để giành lại vị trí thương hiệu bán xe điện lớn nhất thế giới.
Tesla đã lấy lại danh hiệu này từ nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD trong bối cảnh hãng xe này cũng có một quý khó khăn. BYD đã bán được 300.114 xe điện trong quý đầu tiên của năm 2024, giảm rõ rệt so với 526.409 xe trong quý trước, thời điểm doanh số bán hàng của hãng đã vượt qua Tesla.
Thị trường xe điện đang có nhiều xáo trộn lớn. Mặc dù Tesla một lần nữa lại đứng đầu thế giới nhưng họ sẽ phải nỗ lực rất nhiều để giữ được danh hiệu đó lâu dài.
Nguồn: Báo tapchicongthuong