Đề xuất quảng cáo trên ứng dụng thu phí tự động không dừng

Việc mở rộng các dịch vụ khác trên nền tảng hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) phải được sự chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Công ty Cổ phần giao thông số (VDTC) thuộc Tập đoàn viễn thông quân đội – một trong hai nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC vừa kiến nghị Cục Đường bộ VN chấp thuận cho phép mở rộng dịch vụ gia tăng trên nền tảng cơ sở hạ tầng của dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 (BOO2).

Lý giải về đề xuất này, VDTC cho biết, doanh thu thu phí thực tế các trạm thu phí quá thấp so với phương án tài chính hợp đồng BOO2, năm 2021 chỉ đạt 27%, năm 2022 chỉ đạt 50% và năm 2023 chỉ đạt 51% doanh thu thu phí theo hợp đồng.

Đề xuất quảng cáo trên ứng dụng thu phí tự động không dừng- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: VOV

Hơn nữa, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện dự án ETC giai đoạn 2, đến nay VDTC đã phát triển gần 2,4 triệu khách hàng dán thẻ và mở tài khoản giao thông.

Từ phân tích trên, VDTC đề nghị Cục Đường bộ VN chấp thuận cho phép mở rộng dịch vụ gia tăng trên nền tảng cơ sở hạ tầng của dự án BOO2.

Các dịch vụ được VDTC đề xuất mở rộng gồm: Dịch vụ quảng cáo trên nền tảng ứng dụng ePass (bảo hiểm, vé máy bay, Car Service, chợ ứng dụng) và dịch vụ đại lý, môi giới trên nền tảng ứng dụng ePass.

Việc mở rộng dịch vụ giúp nâng cao trải nghiệm của khách hành thông qua việc tối ưu các tiện ích của ứng dụng ePass, đồng thời bù đắp một phần nhỏ doanh thu, chi phí thiếu hụt trong quá trình triển khai dự án BOO2 và phù hợp với Quyết định 19 của Thủ tướng về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, theo baogiaothong.vn.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, để mở rộng dịch vụ, cần phải điều chỉnh dự án thu phí để bổ sung các dịch vụ tăng thêm vào phạm vi dự án.

 

 

Để có thể quảng cáo trên nền tảng thu phí tự động không dừng, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị VDTC phối hợp trong việc rà soát Quyết định số 19 và các quy định pháp luật có liên quan. Từ đó, làm cơ sở trình cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc thay thế để có đầy đủ căn cứ pháp lý cho việc mở rộng thêm các dịch vụ mới.

Tại Quyết định 19/2020 của Thủ tướng chỉ cho phép hệ thống ETC dùng để thanh toán dịch vụ thu phí đường bộ tại các trạm thu phí, không hướng dẫn thanh toán cho các loại dịch vụ khác.

Để có thể triển khai mở rộng các dịch khác trên nền tảng hệ thống ETC cần điều chỉnh Quyết định số 19.

Theo Luật PPP, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí được thành lập với mục đích chỉ để thực hiện nhiệm vụ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Trường hợp muốn mở rộng dịch vụ trên nền tảng hệ thống ETC cần phải điều chỉnh dự án thu phí điện tử không dừng để bổ sung các dịch vụ tăng thêm vào phạm vi dự án.

Chủ trương đầu tư và cơ chế tổ chức thực hiện dự án ETC tại các trạm thu phí đường bộ do Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Để mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay cần được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Hiện nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã mở thầu dự án “Cung cấp thiết bị cho hệ thống thu không dùng tiền mặt và thu phí tự động không dừng tại các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Bài, Cát Bi và Tân Sơn Nhất”, theo Dân Việt.

Theo ACV, các dự án này có tổng mức đầu tư gần 215 tỷ đồng từ nguồn quỹ đầu tư phát triển của ACV. Các hạng mục được lắp đặt sẽ bao gồm có khoảng 48 chỉ mục trang thiết bị, phần mềm. Các cảng hàng không sẽ áp dụng thu phí bằng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification), tương tự phương thức tại các trạm thu phí cao tốc.

Về hình thức thu phí sẽ là công nghệ sử dụng trường điện từ để tự động nhận dạng và theo dõi các thẻ hỗ trợ được gắn vào đối tượng.

Nguồn: báo phunumoi

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *