Kết luận chung của các bộ sưu tập mùa tới là hầu hết tất cả các thương hiệu lớn đều đã có được kiểu dáng khiêm tốn, thiết kế những sản phẩm may mặc cơ bản và có phần “thương mại”.
Điều này có ý nghĩa khi xem xét rằng các phong cách thường hoạt động giống như một con lắc và chúng ta đang đến từ thời kỳ hậu đại dịch mang lại tính thẩm mỹ hoa mỹ và có phần điên cuồng về logo.
Tuy nhiên, xem xét kỹ hơn các đề xuất của năm tới sẽ tiết lộ một chi tiết nhỏ tuyệt vời khác: những chiếc áo khoác thẳng, áo len cashmere và quần xếp ly đều có cùng màu. Bộ sưu tập của Balenciaga chủ yếu có màu đen, của Miu Miu’s là xanh nước biển, của Saint Laurent là màu be và của Versace là quả hồ trăn và hồng pastel.
Trong thời đại bão hòa logo và các sản phẩm lan truyền này, các thương hiệu xa xỉ dường như đang sử dụng thủ thuật màu sắc của công ty để phân biệt mình với phần còn lại.
Mỗi hãng sử dụng một màu sắc để kể câu chuyện của mình. Balenciaga sử dụng màu đen, thường gắn liền với sự tinh tế, để thể hiện thời trang như một câu chuyện diễn ra trên đường phố (nơi có nhiều người mặc đồ đen).
Miu Miu’s củng cố thêm màu xanh nước biển ám chỉ tính thẩm mỹ của trường đại học và nỗi ám ảnh lịch sử về đồng phục. Versace sử dụng tông màu pastel mà mọi người đều nhớ đến từ các chiến dịch của Gianni từ những năm 1990, còn Saint Laurent sử dụng màu be để mở rộng tầm ảnh hưởng của chiếc áo khoác safari từ những năm 1970 sang bất kỳ loại trang phục nào. Nhưng có lẽ ví dụ điển hình nhất gần đây là của Gucci.
Màn ra mắt rất được mong đợi của Sabato de Sarno với hãng Ý vào tháng 9 năm ngoái đã được công bố trên các bảng quảng cáo khắp các thủ đô chính của thế giới với một từ: Ancora (có nghĩa là “vẫn” hoặc “một lần nữa”, với tất cả các hàm ý có thể mang theo) trên nền màu đỏ sẫm. Không có hình ảnh, chỉ là một ý tưởng và một màu sắc sau này được nhìn thấy trên một số trang phục trong buổi trình diễn.
Tuy nhiên, trường hợp điển hình nhất hiện nay là của Valentino, năm ngoái hãng đã giới thiệu toàn bộ bộ sưu tập với màu hồng fuchsia, một màu được Pantone tạo ra dành riêng cho ngôi nhà và họ đặt tên là Pink PP, ám chỉ giám đốc sáng tạo của nó, Pierpaolo Piccioli, người nói rằng cam kết đơn phương với màu sắc đó là cách ông đáp lại bằng sự lạc quan và nổi loạn trước một số khoảnh khắc kỳ lạ.
Tuy nhiên, đằng sau sự lựa chọn đó là một chiến lược tiếp thị phức tạp: lịch sử lâu đời của người sáng lập thương hiệu, Valentino Garavani, gắn liền với màu đỏ, mà giờ đây hãng muốn lặp lại với màu hoa vân anh.
Chiến lược này đã đi đúng hướng và hơn một nửa số trang phục trong bộ sưu tập Valentino mới cho mùa xuân tới là hoàn toàn màu trắng.
Biểu tượng văn hóa của màu sắc và mối liên hệ tâm lý của nó đã rất lâu đời, nhưng ý nghĩa vô thức của nó trong tâm trí người tiêu dùng chỉ bắt đầu được khai thác khoảng một thế kỷ trước, khi các nhà lý thuyết như Faben Birren trở thành nhà tư vấn vào những năm 1950 và tư vấn cho các công ty như Dupont và General.
Động cơ về việc sử dụng màu sắc nào để khơi gợi cảm xúc trong tâm trí khách hàng tiềm năng. Tất nhiên, cũng có một số liên minh ngẫu nhiên giữa thương hiệu và màu sắc nhưng cuối cùng lại mang lại lợi nhuận.
Hermès có màu cam vì sau Thế chiến thứ hai không có hộp màu kem nên họ quyết định tạm thời thay đổi bằng lô hộp màu cam. đã “khiếm khuyết” và cuối cùng trở nên dứt khoát, Tiffany & Co. có màu xanh lam vì vào cuối thế kỷ 19, khi nó được thành lập, các cô dâu thuộc tầng lớp thượng lưu đều mặc phụ kiện có màu tương tự trong ngày cưới và đế của Louboutin có màu đỏ vì vào năm 1993, nhà thiết kế này muốn ra mắt một đôi giày để tri ân Andy Warhol, và ông cảm thấy rằng sự kết hợp đó vừa có thể đeo vừa nổi bật.
Hai màu đầu tiên đã được đăng ký nhãn hiệu và Louboutin đã kiện tụng suốt một thập kỷ để không ai khác có thể sử dụng kiểu dáng của nó.
Từ sự kết hợp đen trắng của Chanel đến màu hồng gây sốc của Elsa Schiaparelli hay màu đỏ Valentino nói trên, lịch sử thời trang đầy rẫy những liên tưởng về thương hiệu và màu sắc. Tuy nhiên, ngày nay, vấn đề không phải là tài năng thương mại của nhà thiết kế để biết màu nào khơi dậy cảm xúc cụ thể ở khách hàng mà là việc tạo ra một chiến lược tiếp thị giúp chiến thắng trong trận chiến trên TikTok và Instagram, với những câu chuyện dài ba giây của họ, ba mươi- video thứ hai và meme tức thời.
Đã được một thời gian kể từ khi các thương hiệu xa xỉ giảm bớt logo của họ thành một kiểu chữ tinh tế và tinh tế, rất giống nhau. Đó là lý do tại sao chính màu sắc lại tạo ra sự khác biệt một cách vô thức mà hầu như chúng ta không nhận ra, không giống như bản chất đen và rõ ràng của chữ lồng.
Pantone đóng vai trò là nhà tư vấn để giải thích cho các thương hiệu những sắc thái nào truyền tải khoảnh khắc xã hội tốt hơn và do đó, kỳ vọng của công chúng (nói cách khác, chúng ta sẵn sàng mặc màu gì) và một số thương hiệu phát triển toàn bộ chiến lược để ra mắt chiến lược của riêng họ.
Trong khi các sàn diễn dường như ngụ ý rằng hầu như không ai muốn có logo nữa và mọi thứ đều hướng tới sự tinh tế, Instagram tiếp tục là chiến trường cho sự khác biệt và nhận biết ngay lập tức, và màu sắc là tất cả những gì còn lại như một công cụ đầy khát vọng.
Gucci có màu đỏ tía, Valentino màu trắng, Burberry màu xanh lam, Miu Miu màu xanh nước biển và Off White màu vàng – ít nhất là ở thời điểm hiện tại.
Theo: phunumoi.net.vn