Khi khai trương trung tâm mua sắm sang trọng đầu tiên ở Mumbai, gần như tất cả các ngôi sao hạng A của Bollywood đều xuất hiện trên thảm đỏ trong trang phục thời trang cao cấp, với các nhiếp ảnh gia chụp ảnh nhanh, gợi nhớ đến Met Gala hàng năm ở New York.
Khoảng 66 thương hiệu xa xỉ toàn cầu như Balenciaga, Saint Laurent, Versace, Tiffany & Co – đã mở cửa hàng tại Jio World Plaza ở Mumbai, một trung tâm mua sắm sang trọng một cửa ở thành phố giàu có nhất Ấn Độ, nơi cũng là nơi sinh sống của 169 tỷ phú và 59.000 triệu phú.
Với tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang chậm lại, các thương hiệu xa xỉ trên thế giới đã chú ý đến Ấn Độ, nơi dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 7% mỗi năm và là nền kinh tế lớn thứ năm thế giới.
Một báo cáo về tài sản của Knight Frank năm ngoái đã xếp Ấn Độ đứng thứ ba về số lượng tỷ phú, sau Mỹ và Trung Quốc.
Những người giàu có ở Ấn Độ đang phát triển vượt ra ngoài các gia đình kinh doanh lâu đời và các ông trùm doanh nghiệp, bao gồm các nhà sáng lập công ty khởi nghiệp, nhà đầu tư và các chuyên gia cấp cao của công ty.
“Có một nhóm mới đã xuất hiện trong vòng bảy đến tám năm qua. Đây là những người lần đầu giàu có và có thu nhập khả dụng cao để mua nhà cao cấp, xe hơi sang trọng và đồ trang sức”, Arvind Singhal, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành công ty tư vấn bán lẻ Technopak cho biết.
Thị trường xa xỉ ở Ấn Độ cũng đã đủ trưởng thành để bắt đầu nhận thấy nhu cầu từ các thành phố nhỏ hơn.
“Ấn Độ thua xa Trung Quốc ở hầu hết mọi thứ nhưng về mặt hàng xa xỉ, khoảng cách nhỏ hơn. Tôi cho rằng Ấn Độ chỉ đi sau Trung Quốc khoảng 10 năm”, Singhal nói.
“Không giống như Trung Quốc với cuộc cách mạng cộng sản, người Ấn Độ luôn cảm thấy thoải mái với sự xa hoa nhờ di sản của các hoàng tử và phong tục tổ chức đám cưới xa hoa. Trước đây họ không có sức mua nhưng luôn có hiểu biết văn hóa nhất định về sự xa xỉ”.
Jio World Plaza là sản phẩm trí tuệ của Isha Ambani, con gái của người giàu nhất Ấn Độ Mukesh Ambani, chủ tịch và giám đốc điều hành của đế chế Reliance Industries.
Trung tâm mua sắm này đặt Mumbai ngang hàng với thủ đô New Delhi về mặt địa điểm mua sắm sang trọng duy nhất. New Delhi là quê hương của DLF Emporio, nơi những chiếc xe limousine lăn bánh hàng ngày để đón những người mua sắm giàu có từ khắp miền bắc Ấn Độ.
Tại Jio World Plaza, quản gia giúp người mua sắm tìm cửa hàng, mang theo túi mua sắm và đặt chỗ tại nhà hàng.
Người mua sắm cá nhân sẵn sàng tư vấn miễn phí cho người mua hàng về kiểu dáng, trợ giúp lựa chọn sản phẩm và nâng cao niềm tin của người mua hàng từ các thị trấn nhỏ hơn.
“Đó là một sự cân bằng khó duy trì, để hướng dẫn một người không biết gì về thời trang hoặc những gì phù hợp với họ, nhưng không có vẻ trịch thượng. Nếu họ đang phân vân giữa túi Gucci hay Prada, tôi sẽ giúp họ lựa chọn dựa trên tủ quần áo của họ”, Suniti Sharma, một người mua sắm cá nhân ở New Delhi cho biết.
Sharma không xa lạ gì với những người mua sắm có những thói quen khác nhau, từ những người mua sắm hiểu biết, biết họ muốn gì cho đến những người phát âm sai tên thương hiệu và cho rằng Armani là một thương hiệu Ấn Độ vì tên của nó có nét tương đồng với cộng đồng người Sindhi ở Ấn Độ.
Người tiêu dùng Ấn Độ cũng ngày càng đánh giá cao trải nghiệm riêng tư, độc quyền khi các câu lạc bộ chỉ dành cho thành viên mọc lên trên khắp đất nước. Tương tự, Jio World Plaza cũng đang để mắt tới những người tiêu dùng như vậy, cung cấp các dãy phòng mua sắm riêng tư và được tuyển chọn cho những người cần sự riêng tư hơn không gian độc quyền của quảng trường.
Trung tâm mua sắm hy vọng sẽ là không gian để người tiêu dùng chi tiêu, tránh xa sự hỗn loạn, ồn ào và đông đúc đặc trưng của Ấn Độ. Sharma nói: “Khi họ ở trong những trung tâm sang trọng này, họ quên mất mình đang ở Ấn Độ.
Theo: phunumoi.net.vn