Brand guideline là thuật ngữ không quá xa lạ đối với các thương hiệu. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cách hiểu thực sự đúng. Vậy hiểu như thế nào cho đúng khái niệm này, bài viết dưới đây của FPT Arena sẽ giúp bạn trả lời nhanh nhất.
Brand guideline là gì? Ý nghĩa của Brand guideline
Các doanh nghiệp hiện nay luôn nỗ lực không ngừng nghỉ để có thể tạo ra những bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng và thu hút. Tuy nhiên, ấn tượng thôi chưa đủ, bộ nhận diện thương hiệu cần thể hiện được rõ ràng tính cách, đặc trưng của thương hiệu đồng thời cũng phải thể hiện được sự nhất quán trong toàn bộ logo, slogan, brochure, tài liệu văn phòng, bao bì sản phẩm,… Trên thực tế, số lượng doanh nghiệp thiết kế được những bộ nhận diện thương hiệu đẹp mắt không ít nhưng để thể hiện ý nghĩa và sự nhất quán thì không nhiều doanh nghiệp làm được. Vậy làm thế nào để có thể nhận biết được sự nhất quán trong nhận diện thương hiệu. Tất cả là nhờ vào Brand guideline. Theo đó, Brand guideline là cẩm nang hướng dẫn thương hiệu, quy định tính nhất quán nhận diện thương hiệu cũng như việc sử dụng logo, các dạng logo, icon logo, hình ảnh thương hiệu (Brand visual), cách sử dụng logo (trên các nền, những logo sai quy chuẩn), màu sắc (color), font chữ (Typography).
Quy tắc xây dựng Brand guideline
Logo và quy tắc xây dựng logo
Trong Brand guideline, xây dựng logo là một trong những nguyên tắc quan trọng bậc nhất. Tại đây, thương hiệu sẽ nắm chắc được tất cả những lưu ý quan trọng khi xây dựng logo như màu sắc, khoảng cách, kiểu chữ,… Cùng với đó, Brand guideline cũng giúp các nhãn hàng có thể tránh được các điều tối kỵ trong xây dựng logo.
Bảng màu và sự đồng bộ
Màu sắc cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp khách hàng có thể nhận diện, ghi nhớ và phân biệt thương hiệu này với thương hiệu khác. Do vậy, chúng không thể được lựa chọn tùy tiện mà phải được lựa chọn dựa trên sự nhất quán, giữa các yếu tố khác trong nhận diện thương hiệu như logo, icon, font chữ, tài liệu, bao bì sản phẩm,… Và Brand guideline sẽ giúp bạn thực hiện điều này một cách tốt nhất, sử dụng màu sắc hợp lý, đồng bộ và tránh được những điều tối kỵ trong sử dụng màu sắc thiết kế. Lựa chọn màu sắc quan trọng, nhưng bạn cũng cần chú ý đến các yếu tố có thể tạo độ hoàn hảo cho nhận diện thương hiệu như độ tương phản, độ bão hòa, độ bóng, độ mờ,…
Font chữ và sự phù hợp
Bên cạnh các yếu tố quan trọng kể trên, font chữ cũng là yếu tố không thể bỏ qua trong bộ nhận diện thương hiệu. Nói như vậy bởi font chữ là một trong những yếu tố thể hiện tốt nhất tính cách của thương hiệu. Do vậy, trước khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, hãy chú ý nghiên cứu thật kỹ càng về thương hiệu, sản phẩm, tính cách,… để lựa chọn font chữ phù hợp. Cùng với đó, sắc độ chữ, kiểu dáng, màu sắc font chữ cũng ảnh hưởng rất nhiều đến nhận diện thương hiệu nên bạn cần lưu ý để không bỏ qua yếu tố này.
Hình ảnh thương hiệu
Trong Brand guideline, hình ảnh của thương hiệu là nguyên tắc quan trọng nhưng lại thường xuyên bị bỏ quên. Theo đó, trên thực tế, có rất nhiều thương hiệu đã sử dụng sai hình ảnh so với tính chất thương hiệu. Ví dụ như thương hiệu có tính cách sang trọng, quý phái nhưng các hình ảnh sử dụng lại hơi có phần trẻ trung, tinh nghịch. Do vậy, hãy đặt tính liên quan lên hàng đầu để đạt nguyên tắc nhất quán.
Hy vọng các thông tin chia sẻ về Brand guideline kể trên sẽ hữu ích và giúp bạn dễ dàng áp dụng nhằm đáp ứng quy chuẩn trong thiết nhận diện thương hiệu. Nếu còn thắc mắc, hãy để lại câu hỏi phía dưới phần bình luận để được giải đáp kịp thời. Và đừng quên truy cập Website FPT Arena để đăng ký các khóa học thiết kế đồ họa chuyên nghiệp.
Nguồn: arena.fpt.edu.vn