Các yếu tố cơ bản trong thiết kế các Designer không thể bỏ qua
Thiết kế là một ngành đang “nở rộ” tại Việt Nam những năm gần đây và nhận được rất nhiều sự quan tâm từ giới trẻ. Nếu bạn cũng đam mê thiết kế nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu thì hãy tìm hiểu ngay về các yếu tố cơ bản trong thiết kế qua bài viết dưới đây.
Đường (Line)
Line được coi là nguồn gốc của tất cả những đường nét và hình dạng. Thông thường, line thường được sử dụng để tạo nên 1 hiệu ứng thị giác hoặc một ý tưởng nhất định. Đơn giản như Straight line được dùng để miêu tả sự ngăn nắp, gọn gàng; Curved line được dùng để tạo chuyển động uyển chuyển hơn cho thiết kế; Zigzag line được sử dụng để khơi gợi hứng thú hay sự căng thẳng của người xem.
Ngoài ra, nếu bạn sử dụng các dòng theo cách nhóm chúng lại thì sẽ tạo được một kết nối nhất định và mang tính trật tự cho tổng thể. Bởi vậy, trong thực tế thì các designer sẽ sử dụng line để tạo phối cảnh, tạo khung cho bố cục hay các đường nét, góc cạnh, chi tiết trong thiết kế của mình. Việc bạn vận dụng khả năng thiết kế và tư duy để ứng dụng line trong sản phẩm của mình như thế nào cũng rất quan trọng bởi điều này sẽ là yếu tố then chốt để giúp bố cục của bạn hợp lý hay không.
Kích cỡ
Kích cỡ (Scale) chính là tỷ lệ của mọi yếu tố trong bản thiết kế của bạn. Scale giúp cho các yếu tố có sự tương phản về kích thước, từ đó tạo ra sự phân cấp thị giác, phân chia tỷ lệ và nhờ vậy người xem có thể tập trung hơn vào một chi tiết hay thành phần cụ thể nào đó. Ngoài ra, kích cỡ cũng giúp cho bản thiết kế của bạn có sự thống nhất, logic trong bố cục và đóng vai trò quan trọng trong việc xác định nhiều tỷ lệ quan trọng sau này, tiêu biểu nhất là tỷ lệ vàng.
Màu sắc
Chắc chắn đây là một yếu tố quan trọng bạn không thể bỏ qua trong thiết kế của mình rồi. Màu sắc chính là thứ tạo nên sự hài hòa hay tương phản, những trải nghiệm thị giác hay cảm xúc mang tới cho người nhìn,… mà điều đó phụ thuộc vào việc bạn lựa chọn màu sắc như thế nào. Thông thường màu sắc được phân loại thành Saturation (độ bão hòa), Hue (tone màu), Value (giá trị của màu),… Tùy thuộc vào mục đích sử dụng hay nội dung truyền tải, bạn nên cân nhắc và nghiên cứu kỹ các yếu tố xoay quanh màu sắc để tạo nên sản phẩm chất lượng nhất nhé.
Khoảng trắng
Có thể hiểu đơn giản khoảng trắng là phần diện tích trống nằm xung quanh đối tượng trong một bản thiết kế. Nhờ sự xuất hiện của yếu tố này mà thiết kế của bạn không trở này tràn lan thông tin mà lại có sự phân cấp thông tin rõ ràng giúp người đọc dễ theo dõi và tiếp nhận nội dung hơn. Đặc biệt, việc sử dụng khoảng trắng hợp lý sẽ giúp tạo sự cân bằng và tối giản cho thiết kế, phù hợp với những designer yêu thích phong cách minimal.
Phông chữ
Việc lựa chọn font chữ trong thiết kế là vô cùng quan trọng. Nói như vậy là bởi chỉ cần bạn thay đổi kiểu chữ hay cỡ chữ to nhỏ khác nhau cũng sẽ tạo nên trải nghiệm thị giác hoàn toàn khác biệt cho người xem. Khi tìm hiểu về Typography trong thiết kế, bạn cần nắm được những thành phần cơ bản như Font, Typeface (kiểu chữ), Size (kích thước chữ), Kerning (khoảng cách giữa 2 chữ cái với nhau), Leading (khoảng cách giữa các dòng theo chiều dọc) và Tracking (khoảng cách giữa các chữ cái theo chiều ngang).
Nếu như bạn mới bắt đầu thiết kế thì nên chú ý những quy tắc cơ bản như: tránh sử dụng quá nhiều chữ cùng một lúc, luôn căn lề trái dễ đọc nhất, lựa chọn size chữ phù hợp và in ra để đọc thử nếu chưa chắc chắn nhé.
Họa tiết
Họa tiết trong thiết kế là cách các designer lặp lại các yếu tố hình học, biểu tượng hay hình vẽ. Pattern (họa tiết) sẽ được trình bày theo một quy luật nhất định, nhờ vậy mang lại sản phẩm là thiết kế thú vị, nhiều chi tiết và có điểm nhấn hơn, đồng thời cũng tạo ra những hiệu ứng thị giác khác nhau cho người xem. Trong giới design thì họa tiết là điều mà các nhà thiết kế ưu tiên hơn cả trong việc thiết kế logo, sản phẩm hoặc trang web.
Chất liệu
Texture chính là một biện pháp hữu hiệu để giúp thiết kế phẳng của bạn trở nên ấn tượng và thu hút hơn với khách hàng. Bằng việc sử dụng chất liệu, thiết kế của bạn sẽ không còn những nét thô cứng, thay vào đó là những hình ảnh, đường nét sống động và có chiều sâu hơn, cực kỳ thích hợp cho việc design những mẫu typography theo style vintage, brochure quảng cáo hay bề mặt trên tấm card.
Đối xứng
Symmetry (đối xứng) rất thường xuyên được sử dụng bởi chúng có khả năng thu hút mắt người nhìn khá tốt. Đây chính là yếu tố tạo nên sự cân đối, gọn gàng cho thiết kế, giúp cho thiết kế của bạn dễ nhìn và dễ nhớ hơn hẳn so với những kiểu thiết kế khác. Với Symmetry, bạn có thể ứng dụng trong rất nhiều sản phẩm khác nhau như thiệp mời, poster, logo,… Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý sử dụng yếu tố này một cách khiêm tốn và hợp lý để không mắc lỗi dập khuôn hay nhàm chán nhé.
Bố cục
Bố cục được hiểu đơn giản là cách sắp xếp các yếu tố cùng xuất hiện trong một thiết kế. Tất cả những yếu tố được nhắc đến bên trên đều được gói gọn trong bố cục. Bởi vậy, đây mới là then chốt quyết định thiết kế của bạn có cân bằng hay không, có sự phân cấp thông tin hợp lý chưa, phù hợp với concept đặt ra ban đầu hay đã đạt tính thẩm mỹ hay chưa,…
Mong rằng với những chia sẻ hữu ích từ bài viết, bạn đọc đã hiểu rõ và nắm được 9 yếu tố cơ bản trong thiết kế. Nếu như bạn đang tìm kiếm những khóa học thiết kế chuyên nghiệp và chất lượng, hãy ghé ngay website FPT Arena để được tư vấn và hỗ trợ nhé.
Nguồn: arena.fpt.edu.vn