Pop Art được biết đến là xu hướng nghệ thuật hiện đại và mới mẻ. Dù xuất hiện và được áp dụng nhiều năm qua nhưng cụ thể xu hướng nghệ thuật này là gì thì không nhiều bạn học và làm trong lĩnh vực nghệ thuật tường tận. Nếu bạn cũng có chung thắc mắc thì hãy cùng FPT Arena tìm hiểu qua bài viết “Pop Art là gì? Trọn bộ “Tips” làm Pop Art ấn tượng” ngay dưới đây.
Pop Art là gì?
Định nghĩa
Pop Art (Popular Art – Nghệ thuật đại chúng) là một phong trào nghệ thuật thị giác nổi lên từ thời đại công nghiệp. Đây là hình thức sử dụng nghệ thuật để phản ánh hiện thực đời sống vật chất hàng ngày của đại chúng. Pop Art được ứng dụng nhiều trên các sản phẩm truyền thông, sản phẩm tiêu dùng, phim ảnh, hoạt hình,…
Ví dụ: Ở Mỹ Pop Art sử dụng các yếu tố chiến tranh, cuộc sống xa hoa hào nhoáng,… Ở Nhật phong cách nghệ thuật được thể hiện nhiều trong Anime và Manga,…
Các điểm chính của phong cách nghệ thuật Pop Art là: dễ nhận biết, chịu nhiều ảnh hưởng của báo chí, tranh ảnh, các phương tiện truyền thông đại chúng. Màu sắc của chúng tương phản mạnh, rực rỡ (chủ yếu là vàng, đỏ, xanh dương),… Dù phong cách Pop Art đơn giản về mặt tư duy, kỹ thuật và tính thẩm mỹ, song, chúng có mức độ phổ biến cao và được ưa chuộng ở nhiều nơi.
Ngoài thiết kế phẳng, Pop Art còn xuất hiện nhiều trên các ấn phẩm khác nhau như: poster, bao bì, tạp chí, các loại tranh acrylic, thiết kế nội thất,…
Lịch sử
Pop Art ra đời năm 1950 tại Mỹ, sau đó nhanh chóng lan sang Nhật, Tây Ban Nha, Bỉ, Hà Lan,… Phong trào nghệ thuật này nhanh nhanh chóng được khởi xướng khắp thế giới. Các tên tuổi đi kèm vớ Pop Art là: Andy Warhol, David Hockney, Alex Katz.,…
- Tại Nhật, vào giữa những năm 1960, nhà thiết kế đồ họa Tadanori Yokoo là một trong những nghệ sĩ theo nghệ thuật Pop Art thành công nhất. Nhân vật mang tính biểu tượng cho các truyện tranh Anime và Manga.
- Tại Ý, Pop Art nổi hẳn sau năm 1963. Chúng được thể hiện bằng nhiều hình thức khác nhau bởi các nghệ sĩ Tano Festa, Mario Schifano, Rosetta Fioroni,…
- Tại Nga thì đến những năm 1970 các phong trào Pop Art mới được phát triển rầm rộ.
Ý nghĩa
Pop Art (nghệ thuật đại chúng) bằng các hình thức sử dụng các hình ảnh chân thực từ cuộc sống, phim ảnh, quảng cáo,… để thể hiện tính sáng tạo cá nhân, cá tính. Những năm qua Pop Art vẫn luôn khẳng định là môn nghệ thuật đương đại rất thu hút. Pop Art là phương tiện hỗ trợ kết nối thế giới của nghệ thuật hội họa và điêu khắc với những người bình thường.
Từ đó, họ có thể đánh giá, nhìn nhận một tác phẩm nghệ thuật dù không có chuyên môn sâu rộng. Các tác phẩm Pop Art giúp những người thường sẽ không quá lạc lõng, không còn lo sợ về vẻ đẹp quá sâu xa của một tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao.
Nghệ thuật có thể làm ra từ bất cứ thứ gì
Hình ảnh mà Pop Art sử dụng phần lớn là các yếu tố tầm thường, đôi khi là các yếu tố hào nhoáng không có giá trị được biểu đạt dưới các hình thức châm biếm. Ngoài ra, phong cách Pop Art còn được xây dựng trên nghệ thuật trừu tượng( sử dụng ẩn dụ, châm biếm), hoặc phong cách quảng cáo thương mại (truyền thông sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để tăng số lượng người xem).
Ý tưởng quan trọng hơn bản thân tác phẩm nghệ thuật
Pop Art nhấn mạnh vào quan điểm “the idea behind the artwork” (được hiểu là ý tưởng đằng sau tác phẩm nghệ thuật). Các tác phẩm Pop Art được nhiều người vẫn coi như những trò chơi thị lực thú vị.
Phong cách hòa nhập và liên quan tới nghệ thuật
Hấp dẫn, hài hước, hiện đại là những từ ngữ mà nhiều người đặt tên cho Pop Art, một phong cách hài hước, vui nhộn, đầy khiêu khích. Những tác phẩm Pop Art luôn có những cái nhìn mở để được “khán giả” khám phá. Các tác phẩm này có thể được thể hiện qua các bức tranh lớn, bức tượng khổng lồ giữa công viên, một bức ảnh có chiều sâu, một poster,… Nó có thể được thể hiện bằng bất cứ thứ gì dựa trên ngôn ngữ trẻ trung màu sắc bắt mắt, tươi sáng.
Phản chiếu xã hội
Pop Art với những góc nhìn khác nhau của xã hội đương đại được những designer thể hiện qua các tác phẩm của mình. Các tác phẩm được thể hiện phong phú dưới nhiều chủ đề khác nhau trong cuộc sống. Chính sự đa dạng của đời sống thường nhật là nguyên liệu vô tận cho các thiết kế Pop Art trước, nay và cả sau này thỏa sức sáng tạo. Tại Việt Nam Trần Trung Lĩnh – một họa sĩ tài năng với những triển lãm Pop Art độc đáo cả trong nước và nước ngoài gây được tiếng vang lớn. Đối với nhà họa sĩ này, Pop Art chính là nơi anh thể hiện quan niệm sống về cái nhìn phản biện.
Một số tác phẩm nổi bật của Trần Trung Lĩnh:
Sự khác biệt của Pop Art với các nghệ thuật tranh ảnh khác
- Hình ảnh: Hình ảnh của Pop Art được xây dựng dựa trên xu hướng “lai” trừu tượng và đời thực. Có những tác phẩm Pop Art có thể nhìn nhận và hiểu ngay bên cạnh đó cũng có những tác phẩm cần một thời gian nghiền ngẫm để hiểu ý nghĩa nội dung của nó.
- Phong cách: Phong cách Pop Art phần lớn hấp dẫn giới trẻ. Chúng chứa đựng các hình ảnh hàng ngày, cần liên tục sáng tạo, cần liên tục tìm kiếm những ý tưởng mới mẻ để truyền đạt để gây hứng thú tò mò.
- Nội dung: Nội dung của các tác phẩm Pop Art sẽ thiên hướng về trừu tượng. Nó không giống như các thông điệp quảng cáo thể hiện. Đây được xem là một trong những điểm nhấn độc đáo của các ý tưởng và ấn phẩm Pop Art.
Cảm hứng cho ý tưởng Pop Art ấn tượng
Cảm hứng cho các ý tưởng Pop Art không có khuôn khổ nhất định. Chúng tạo ra theo cách rất mở. Các sản phẩm của Pop Art không hề “kén” chất liệu. Chúng có thể được làm từ bất cứ thứ gì tranh, ảnh, điêu khắc, các bản vẽ thiết kế, ấn phẩm truyền thông,… Điểm chính của chúng là đều dựa trên cảm hứng rất đời thường mà vẫn đậm tính nghệ thuật. Dưới đây là 5 cảm hứng chính của Pop Art là:
- Cảm hứng vật chất, tiện nghi: Sự ra đời của Pop Art là vào thời kỳ thế giới chuyển mình giữa phong trào sản xuất và tiêu dùng thịnh vượng. Bởi vậy, các ấn phẩm quảng cáo khá phát triển và thánh hình mẫu cho thiết kế và truyền thông thời nay.
- Sử dụng người nổi tiếng: vào những năm 1950-1960 khi mà “cái nôi” của trào lưu Pop Art được khai sinh, các ngôi sao làng giải trí trở thành một chủ đề được rất nhiều nhà thiết kế khai thác. Từ đó mà các cảm hứng khác về nghệ thuật thị giác đương đại Pop Art được lan truyền khắp thế giới, khắp các nền văn hóa.
- Cắt dán hình ảnh: Một trong những yếu tố tạo nên các ấn phẩm Pop Art bắt mắt và đầy hấp dẫn là sử dụng các hình ảnh được cắt dán và ghép chúng lại. Đây là quá trình tốn nhiều công sức và cần những ý tưởng mới lạ để có được những sản phẩm gây tiếng vang lớn. Hình thức này giúp các Designer thảo sức sáng tạo.
- Màu sắc bão hòa: Màu sắc là điểm đầu tiên gây ấn tượng với “khán giả” của bất kỳ tác phẩm nào. Các tác phẩm của Pop Art sử dụng những tông màu vô cùng sặc sỡ, nổi bật để thể hiện cuộc sống thường nhật một cách lạc quan sôi động nhất. Cũng chính những tông màu này là điểm hút mắt người xem, khơi dậy hứng thú và tò mò, tinh thần sôi động. Bởi vậy, nếu bạn muốn tạo ra được tác phẩm Pop Art của riêng mình bạn nên nắm chắc cách phối màu và vòng tròn màu sắc để thỏa sức sáng tạo mà không bị “khựng lại” khi có sự mâu thuẫn giữa các bộ màu với nhau.
- Hoạt hình, truyện tranh: Hoạt hình, truyện tranh là chất liệu vô cùng hấp dẫn và dồi dào để khai thác các ý tưởng vui nhộn, tươi mới mà không mất số nhà thiết kế đã thành công với những tác phẩm này. Khi được thiết kế Pop Art, các nhân vật sẽ được thổi hồn và khiến “khán giả” bị hấp dẫn ngay từ những nét đậm nhạt của tác phẩm.
Pop Art – Nghệ thuật đại chúng sử dụng những hình ảnh chân thực hàng ngày để thể hiện các tính, tính sáng tạo cá nhân. Bởi vậy, chúng không chỉ có những tác phẩm rất dễ hiểu mà bên cạnh đó có rất nhiều tác phẩm rất trừu tượng, khó hiểu.
Trên đây là các chia sẻ về Pop Art của FPT Arena. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nghệ thuật thị giác đại chúng này. Ngoài ra, nếu có câu hỏi hay có vướng mắc khác về nghệ thuật, mỹ thuật truyền thống hay mỹ thuật đa phương tiện, các bạn liên ngay với chúng tôi qua website: https://arena.fpt.edu.vn/ để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.
Nguồn: arena.fpt.edu.vn