Catalogue là gì? Những đặc trưng cơ bản và hướng dẫn mẹo thiết kế Catalogue đẹp
Có thể nói Catalogue là một trong những cách thức phổ biến để khách hàng hiểu rõ hơn thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Bởi vậy nhu cầu thiết kế Catalogue cũng chính là điều mà các doanh nghiệp hiện nay đang quan tâm. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về Catalogue cũng như làm thế nào để thiết kế Catalogue đẹp và thu hút nhé.
Catalogue là gì? Cấu tạo của Catalogue
Catalogue là gì?
Catalogue là một hình thức quảng cáo thông dụng và có mặt ở hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Nói chính xác hơn, đây là một tài liệu/ấn phẩm quảng cáo được phát hành hay phân phối thông qua hệ thống cửa hàng hay email của các doanh nghiệp. Catalogue đại diện cho hình ảnh doanh nghiệp, góp phần vào các chiến lược marketing hay truyền thông thành công hơn.
Cấu tạo của Catalogue
Theo định nghĩa của Wikipedia, thiết kế Catalogue bao gồm hình ảnh và các đoạn văn ngắn miêu tả thông tin cụ thể và cần cps của sản phẩm hay dịch vụ mà công ty đang cung cấp và muốn quảng bá. Cụ thể hơn, Catalogue được kết hợp bởi các thành phần khác nhau và phụ thuộc vào yêu cầu của dự án.
- Trang bìa trước: Được làm từ bìa cứng hơn so với phần ruột đối với Catalogue in ấn; bao gồm hình ảnh lớn mô tả lĩnh vực hoạt động, tên thương hiệu, slogan, logo và có tương đối ít chữ.
- Trang mục lục: Gồm tên đề mục và số trang giúp khách hàng dễ dàng nắm được bố cục và bao quát được thông tin trong Catalogue cũng như tra cứu nội dung cần thiết thuận lợi hơn.
- Phần giới thiệu doanh nghiệp: Giới thiệu sơ lược về công ty, bao gồm lịch sử hình thành và phát triển cũng như văn hóa – phương châm làm việc; tuy nhiên cần tránh dài dòng, lan man.
- Phần giới thiệu dịch vụ, sản phẩm: Ảnh chụp sản phẩm, cách dùng, tính năng, các thông số kỹ thuật.
- Trang lời kết: Cam kết về chất lượng dịch vụ/sản phẩm công ty cung cấp.
- Phụ lục: Sử dụng trang này để lý giải thuật ngữ đã xuất hiện ở trang trước hoặc bổ sung thêm biểu đồ, bản vẽ.
- Trang bìa sau: Thông tin liên hệ của công ty hay thông tin về các chi nhánh của công ty.
Phân biệt Catalogue và Catalog cách viết nào đúng hơn?
Hiện nay vẫn còn những tranh cãi không rõ ràng về hai cách gọi của công cụ này, đó là Catalogue và Catalog. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn thì cần tìm hiểu nguồn gốc xuất hiện của 2 từ này. Được biết, “Catalogue” là một từ xuất phát từ nước Anh, nhưng khi từ ngữ này “du nhập” qua Mỹ thì người dân đã tự rút gọn từ này thành “Catalog”. Và bởi cách viết ngắn hơn nên người dùng trên thế giới ưa chuộng từ “Catalog” hơn và khi tìm kiếm trên Google cũng cho nhiều kết quả hơn.
Ở Việt Nam thì đa số mọi người lại lựa chọn sử dụng từ “Catalogue” thay cho “Catalog”. Như vậy, về cơ bản thì hai cách viết này đều chỉ một từ nhưng tùy từng khu vực mà cách gọi có sự khác nhau. Hi vọng giải thích phía trên đã giúp bạn phân biệt được cách dùng của 2 từ này và sử dụng phù hợp trong từng ngữ cảnh hay đối tượng giao tiếp.
Tầm quan trọng của Catalogue
Như đã nêu ở trên, Catalogue là một ấn phẩm giúp khách hàng có thể tra cứu thông tin một cách kỹ lưỡng và rõ ràng hơn. Mục đích của việc thiết kế Catalogue chính là một trong những cách hữu hiệu để đưa sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Theo thời gian, các ấn phẩm Catalogue đã ngày một cải thiện nhiều hơn cả về nội dung, hình ảnh và chất lượng in ấn.
Thiết kế Catalogue được ví như việc thiết kế logo hay namecard – những công cụ dùng để xác định và tăng khả năng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Những người làm Marketing chuyên nghiệp là người nắm rõ nhất tầm quan trọng của một cuốn Catalogue đối với thương hiệu và hoạt động kinh doanh. Một thiết kế Catalogue chất lượng sẽ bao gồm 2 yếu tố:
- Thiết thực: Catalogue đáp ứng sự rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu
- Thu hút: hình ảnh, nội dung chất lượng, giấy in tốt, bố cục đẹp,…
Các loại Catalogue và mẹo thiết kế Catalogue đẹp
Khi thiết kế Catalogue để phù hợp với mục đích sử dụng của khách hàng, bạn cần xác định được 2 loại Catalogue chính là Catalogue in ấn hoặc Catalogue online. Biết được định dạng chính của Catalogue sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả cũng như hạn chế số lần chỉnh sửa.
Catalogue in ấn
Catalogue in ấn là phương thức Catalogue truyền thống xuất hiện từ lâu và được sử dụng đến bây giờ. Loại ấn phẩm này phù hợp với các công ty cung cấp nhiều loại sản phẩm đa dạng, nhiều mẫu mã. Dù đã xuất hiện từ lâu nhưng loại hình Catalogue này không hề lỗi thời mà ngược lại còn đạt hiệu quả vượt trội so với các sản phẩm quảng bá khác trên thị trường.
Các doanh nghiệp phù hợp và thường xuyên lựa chọn loại hình Catalogue in ấn phải kể đến các công ty về nội thất, shop thời trang lớn, mỹ phẩm hay công ty bất động sản. Các nhà sản xuất sẽ chuyển Catalogue đến các đại lý để khách hàng có thể dễ dàng theo dõi sản phẩm, ghi lại mẫu mình thích vào đơn đặt hàng và gửi đi. Có thể nói, Catalogue in ấn chính là một công cụ quan trọng để giúp sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp “gặp gỡ” nhiều đối tượng khách hàng hơn.
- Ưu điểm
Catalogue in ấn sẽ giúp cho việc nhận diện thương hiệu trở nên hiệu quả hơn; phương thức này cũng vô cùng thân thiện với nhiều đối tượng sử dụng trong việc theo dõi sản phẩm. Ngoài ra, sử dụng Catalogue in ấn còn tăng niềm tin cho khách hàng khi họ vừa được xem sản phẩm trực tiếp, vừa có thể biết được mô tả, tính năng hay công dụng sản phẩm.
- Nhược điểm
Tuy nhiên với Catalogue in ấn thì việc mang theo khi di chuyển, gặp gỡ khách hàng sẽ hơi khó khăn nếu ấn phẩm của bạn quá lớn. Ấn phẩm kích thước lớn sẽ phù hợp đặt tại các cơ sở, showroom,… để trưng bày và khách hàng tiện quan sát; còn việc mang theo sẽ gây bất tiên. Bên cạnh đó, để đáp ứng chất lượng giấy in và công nghệ in thì việc ấn phẩm cũng chiếm chi phí tương đối lớn của doanh nghiệp.
Catalogue online
Với sự phát triển của công nghệ số, hiện nay nhiều doanh nghiệp đã sử dụng nền tảng digital để có thể thiết kế, phân phối Catalogue của mình một cách dễ dàng hơn. Đây là loại Catalogue chỉ được xem online thông qua website của công ty hay các trang thương mại điện tử khác.
Thiết kế của Catalogue online thường xuất bản dưới định dạng PDF để gửi tới khách hàng dễ dàng hơn. Bạn sẽ không còn lo nỗi lo về giới hạn số trang hay chi phí phân phối khi sử dụng loại Catalogue này. Bạn cũng có thể chia sẻ hay quảng bá Catalogue online một cách dễ dàng bằng cách tải chúng lên website của mình.
- Ưu điểm
Sử dụng Catalogue online sẽ không gây nặng nề khi di chuyển đi gặp khách hàng; thay vào đó bạn chỉ cần một cú click là đã có thể đưa khách hàng tham khảo tất cả các sản phẩm của mình. Ngoài ra, chi phí phân phối cũng thấp hơn trong khi bạn có thể tùy ý chỉnh sửa hay cập nhật mẫu mã, giá cả cho sản phẩm. Việc quảng bá cũng trở nên dễ dàng hơn khi bạn dễ dàng gửi và chia sẻ cho nhiều người.
- Nhược điểm
Nhược điểm của loại hình Catalogue này là làm giảm khả năng tương tác trực tiếp của khách hàng và bởi vậy nên khó lấy được lòng tin của họ.
Mẹo thiết kế Catalogue cơ bản
Để thiết kế được một mẫu Catalogue đẹp phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tuy nhiên 8 mẹo dưới đây sẽ giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc lên ý tưởng và mang lại ấn phẩm với chất lượng vượt trội.
-
Màu sắc trong Catalogue cần phù hợp với nội dung
Tùy thuộc và lĩnh vực hoạt động cũng như sản phẩm/dịch vụ bạn cần giới thiệu, bạn hãy lựa chọn màu sắc phù hợp cho ấn phẩm Catalogue của mình. Với từng loại sản phẩm khác nhau dành cho các đối tượng khác nhau thì màu sắc chủ đạo cũng nên được thay đổi linh động. Ví dụ Catalogue cho các cửa hàng thời trang hay trang sức cao cấp thì nên sử dụng các gam màu như bạc, bạch kim,… để thể hiện sự sang trọng, thu hút. Còn với các sản phẩm dành cho trẻ em thì màu sắc cần tươi sáng, bố cục rõ ràng.
Màu sắc được lựa chọn tinh tế, thu hút người xem chính là một điểm cộng lớn cho Catalogue của bạn. Hơn nữa, khi khách hàng có hứng thú và tham khảo các sản phẩm trong Catalogue sẽ giúp tăng khả năng quyết định mua.
2. Hình ảnh
Có thể nói, hình ảnh là yếu tố quan trọng hàng đầu trong một sản phẩm Catalogue. Vậy làm thế nào để có thể gây ấn tượng với người xem dựa vào hình ảnh. Việc đầu tiên là lựa chọn các hình ảnh có độ nét cao, ánh sáng ổn định và phông nền có thể linh động thay đổi khi cần thiết.
Hình ảnh được lựa chọn nên có độ phân giải là 300dpi để dễ dàng trong việc thiết kế. Doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng các dịch vụ chụp ảnh chuyên nghiệp để có được ấn phẩm thu hút nhất có thể và gây ấn tượng mạnh với người xem.
3. Nội dung phần mô tả sản phẩm thật thu hút
Phần mô tả sản phẩm chính là nơi chứa đựng những thông tin cần có về sản phẩm/dịch vụ bạn đang giới thiệu. không chỉ vậy, dựa vào phần mô tả này, bạn đã có thể khuyến khích khách hàng đưa ra hành động cụ thể như quyết định mua hay đến xem sản phẩm.
Nội dung mô tả sản phẩm ở đây cần được trình bày với bố cục đẹp mắt, có thể trình bày dài hay ngắn tùy thuộc vào yêu cầu của doanh nghiệp hoặc bản chất sản phẩm. Các thông tin như giá cả, thông số kỹ thuật, chất liệu và hướng dẫn sử dụng cần được trau chuốt và đảm bảo đúng sự thật để khách hàng dễ hình dung và tham khảo.
4. Nhất quán trong thiết kế
Như đã nói ở trên, Catalogue chính là một sản phẩm nằm trong hệ thống nhận diện thương hiệu của bạn. Bởi vậy, nếu muốn khách hàng nhận ra và ấn tượng với thương hiệu qua hình ảnh, bố cục thiết kế, màu sắc thì bắt buộc Catalogue phải nhất quán về thiết kế.
5. Không trộn lẫn các typeface
Đối với thiết kế Catalogue, bạn chỉ nên sử dụng 1 đến 2 loại font chữ đơn giản và thân thuộc nhất; từ đó tạo ra điểm nhấn bằng cách in đậm hay in nghiêng. Sử dụng quá nhiều font chữ sẽ làm cho bố cục phần nội dung nhìn rối mắt, khó theo dõi và bạn cũng gặp khó khăn trong phần thiết kế và sắp xếp.
Bên cạnh đó, màu sắc của font chữ phải nổi bật so với màu nền để người đọc dễ theo dõi, màu chữ chìm hoặc màu quá nổi sẽ gây ức chế người xem khi muốn tham khảo thông tin sản phẩm. Thêm một lưu ý nữa đó là không nên sử dụng quá nhiều chữ hoa, thay vào đó có thể sử dụng font chữ thường với kích thước lớn để tạo điểm nhấn.
6. Áp dụng các kỹ thuật về khoảng trắng trong thiết kế
Phần nội dung của Catalogue thường ngắn gọn, cô đọng thông tin quan trọng để người đọc dễ nắm bắt và ghi nhớ. Một Catalogue có quá nhiều chữ lấn át hình ảnh sẽ khiến người xem mệt mỏi khi đọc chúng. Người thiết kế nên tạo các khoảng trắng thích hợp với bố cục để người xem vừa có thể liên kết hình ảnh với nội dung mà không thấy rối mắt.
7. Cân nhắc các chất liệu sử dụng cho Catalogue
Khi lựa chọn chất liệu in Catalogue, bạn có thể cân nhắc chọn giấy đa năng hoặc giấy nền trơn để có chất lượng in tốt nhất. Giấy đa năng tương đối nhẹ nên sẽ giúp ấn phẩm mang cảm giác nhẹ nhàng, tinh tế hơn. Trong trường hợp bạn lựa chọn in Catalogue để sử dụng thường xuyên thì giấy nền trơn có độ bền cao hơn sẽ thích hợp hơn.
Các mẫu Catalogue đẹp
Để có thể dễ dàng sáng tạo và thiết kế ra nhiều mẫu Catalogue đẹp thì chắc chắn bạn không nên bỏ qua các tài liệu tham khảo dưới đây.
Catalogue của Desigual
Mẫu thiết kế này tạo điểm nhấn với khách hàng thông qua màu sắc của Catalogue, những tone nền đa màu được lựa chọn vô cùng tinh tế, tỉ mỉ và hoàn toàn không gây nhức mắt hay ảnh hưởng tới chủ đề của sản phẩm. Nhìn những thiết kế này bạn hoàn toàn có thể nhận diện được thương hiệu của Desigual ngay lập tức.
Catalogue của Shoe Guru
Bộ ấn phẩm Catalogue dưới đây của Shoe Guru gây ấn tượng mạnh với người xem thông qua yếu tố tương phản được sử dụng hoàn hảo. Các phần sáng và tối được phân chia bố cục rõ ràng, tập trung vào hình ảnh chủ đạo giữa trang và khiến người xem khó có thể rời mắt.
Catalogue của Margaret Howell
Nhìn vào thiết kế, người xem có thể nhận ra ngay phong cách chủ đạo ở đây sử dụng là phong cách tối giản. Nhà thiết kế đã sử dụng những mảng màu tinh tế kết hợp với font chữ đơn giản nhưng nổi bật làm toát lên vẻ sang trọng của sản phẩm. Nếu bạn đang theo đuổi phong cách thiết kế tối giản thì đây chính là một ví dụ điển hình đáng để tham khảo.
Catalogue của Sandro Dessi
Đây cũng là một ví dụ điển hình cho phong cách thiết kế tối giản, mang đậm màu sắc thiết kế của Tây Ban Nha – Lo Siento. Với Catalogue dành cho các món ăn thì việc sử dụng màu sắc cơ bản làm nền đã thực sự thành công và thu hút người nhìn.
Catalogue của Saint Étienne Opera House
Một mẫu Catalogue sự kiện tiêu biểu mà bạn có thể tham khảo và học hỏi. Từ cách bố cục thiết kế đến hình ảnh mang màu sắc hiện đại và font chữ độc đáo, tất cả tạo nên một ấn phẩm xuất sắc cho người xem. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm và theo đuổi phong cách thiết kế hiện đại hay tham khảo để thiết kế Catalogue sự kiện thì đây chính là điểm đến quan trọng.
Những mẫu Catalogue trên đều là những mẫu thiết kế được giới designer công nhận và khuyến khích các bạn tham khảo cũng như học hỏi. Một điều quan trọng nữa khi thiết kế Catalogue, đó là sản phẩm phải được giới thiệu một cách tinh tế, rõ ràng và sắc nét thì Catalogue của bạn mới thực sự hiệu quả và tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng.
Bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin cơ bản và cần thiết về Catalogue cũng như những mẹo để thiết kế Catalogue đẹp dành cho những bạn đang quan tâm đến sản phẩm này. Hy vọng nội dung bài viết trên đã giúp bạn có được cái nhìn toàn diện hơn cũng như ứng dụng được các tips nêu trong bài để thiết kế những ấn phẩm Catalogue thực sự ấn tượng và thu hút người xem. Để tìm hiểu và đăng ký các khóa học thiết kế đồ họa chuyên nghiệp ngay hôm nay, hãy truy cập website FPT Arena nhé.
Nguồn: arena.fpt.edu.vn