11 xu hướng thiết kế đồ họa đầy cảm hứng cho năm 2021 – Phần II
Cùng với sự biến động của ngành công nghiệp sáng tạo, xu hướng thiết kế đồ họa qua mỗi năm đều có sự thay đổi. Trải qua một năm 2020 với nhiều thách thức và khó khăn, thiết kế đồ họa năm 2021 sẽ có những sự biến chuyển như thế nào?
Xem 5 xu hướng khác tại đây!
6. Irreverent characters
Đôi khi, một bản thiết kế có thể mang tới những câu chuyện ấn tượng khó quên cho người xem. Trong năm 2021, các nhà thiết kế đồ họa có xu hướng giảm bớt việc sử dụng những hình ảnh trừu tượng, thay vào đó là những nhân vật có phần kỳ quặc. Với những nhân vật càng cá tính, độc đáo thì thiết kế của họ lại càng trở nên ấn tượng hơn.
Những thiết kế theo xu hướng này không chỉ minh họa tư thế hình dáng của nhân vật mà còn lột tả được cả tính cách của chúng. Với sự kết hợp của những đường Cross-hatching cực tỉ mỉ (sử dụng nhiều đường thẳng gần khít nhau tạo nên những lớp hatching sau đó chồng nhiều lớp hatching lên nhau để tạo nên hiệu ứng đậm nhạt) và những đường nét màu sắc sống động của hoạt hình hiện đại, nhiều hình ảnh động vật, đồ đạc được nhân hóa một cách độc đáo như chú ngỗng mặc vest, hay miếng sushi biết võ,…
7. Comics and pop art
Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của các xu hướng đồ họa hiện đại, những phong cách thiết kế hoài cổ vẫn chưa bao giờ vắng mặt. Trong năm 2021, có thể thấy các nhà thiết kế đồ họa đang rất ưa chuộng các đường nét cổ điển như: những màu sắc được tô trên bề mặt sần sùi, nét mực in đậm hay hình ảnh hành động trong những cuốn truyện tranh cổ điển.
Ra đời từ những ngày mà công nghệ in ấn còn rất thô sơ, truyện tranh thường sử dụng các kỹ thuật halftones hoặc dot shading để biểu thị màu sắc đơn giản. Ngày nay, phương thức này đang trở thành một luồng gió mới trong xu hướng thiết kế tối giản hiện đại, ví dụ như những thiết kế phẳng được tạo nên bởi những bề mặt sần sùi, có chiều sâu. Tương tự, các nhà thiết kế web cũng có thể phá bỏ các quy tắc lưới bằng những tấm panel xiên hoặc những khối hình lệch để tạo nên cảm giác kịch tính, sinh động.
8. Fine art infusion
Luôn có sự tách biệt nhất định giữa mỹ thuật và thiết kế, nhưng đến năm 2021 các nhà thiết kế dường như đang ít quan tâm hơn đến ranh giới giữa hai khái niệm này. Trong thời gian tới, các kỹ thuật về mỹ thuật như vẽ acrylic hay chủ nghĩa trừu tượng được dự đoán sẽ tràn ngập trên từng kệ hàng cho đến màn hình quảng cáo.
Mỹ thuật khiến cho các thiết kế có sự thay đổi về bề mặt và chiều sâu, làm cho chúng trở nên chân thật hơn rất nhiều. Cũng vì lý do đó, xu hướng này thường phù hợp với những sản phẩm vật lý. Mỹ thuật còn mang trong mình những yếu tố văn hóa, khẳng định đẳng cấp, nhờ đó nó rất hữu ích cho các sản phẩm vừa sang trọng vừa cổ điển như bao bì rượu hay mỹ phẩm.
9. Elements of nature
Dưới sự ảnh hưởng của dịch bệnh, xu hướng làm việc tại nhà có sự tăng đột biến trong năm qua. Kéo theo đó là số lượng các nhà thiết kế Freelancer và work-from-home ngày một nhiều, cùng với sự xuất hiện của các cảm xúc cô độc, cô đơn, giống như bị “biệt giam”. Bởi vậy sẽ không có gì ngạc nhiên khi thấy những cảnh vật thiên nhiên của thế giới bên ngoài sẽ “chui” vào các thiết kế của họ, như một cách thể hiện mong muốn được tự do như trước đây.
Xu hướng này được thể hiện thông qua những họa tiết hoa lá, phối màu tông đất, khung cảnh thiên nhiên hoặc những thiết kế mang màu xanh lá cây,… Một trong những ưu điểm lớn nhất của xu hướng này chính là nó rất phù hợp với các sản phẩm về lĩnh vực môi trường.
Hình ảnh thiên nhiên mang đến sự bình yên, tươi mới và hy vọng phát triển – những điều mà mỗi chúng ta đều đang mong đợi trong năm 2021.
10. Blur and grain
Gradients và color transitions đã dần trở thành các xu hướng thiết kế phổ biến trong những năm qua. Trong năm 2021, các nhà thiết kế có lẽ sẽ gia tăng việc sử dụng blurry và blended trong các ấn phẩm của mình. Kết hợp với grain filter, những thiết kế có thể trở nên chân thật hơn rất nhiều.
Điểm đặc biệt của xu hướng này là cho phép các yếu tố tiền cảnh như chữ in đậm hoặc hình ảnh tượng trưng thêm nổi bật trên nền mờ. Grainy textures (kết cấu hạt tạo nên dạng bề mặt sần sùi) thường mang nét bụi bặm, cáu bẩn trong khi hình ảnh blur có thể tạo ra hiệu ứng bóng và hình ảnh mập mờ, ẩn hiện. Vì vậy, nó rất thích hợp với các thiết kế mang sắc thái u tối, bí ẩn.
11. Socially conscious design
Năm 2020 đánh dấu sự bắt đầu của một thập kỷ mới, cũng là lúc mà thế giới đang dần nhận thức được đã đến lúc cần phải có sự thay đổi. Từ sức khỏe con người, vấn đề về môi trường, phong trào Black Lives Matter cho đến đại dịch covid 19 đều là những thách thức mà chúng ta phải đối mặt trong năm 2021.
Trước những điều đó, các nhà thiết kế từ khắp nơi trên thế giới đang rất nỗ lực đóng góp tài năng của mình vì sự tốt đẹp hơn của cả cộng đồng. Một trong những ví dụ có thể kể đến là nghệ thuật vẽ chữ – Hand Lettering ngày càng được sử dụng nhiều trong những thiết kế mang thông điệp về trách nhiệm, sự đồng lòng và lời khuyên đến mọi người. Từ những ấn phẩm hoạt động xã hội cho đến những dự án thiết kế cá nhân đều là biểu hiện cho một năm vô cùng quan trọng và đáng nhớ của những nhà thiết kế.
Nguồn: arena.fpt.edu.vn