11 xu hướng thiết kế đồ họa đầy cảm hứng cho năm 2021 – Phần I

Cùng với sự biến động của ngành công nghiệp sáng tạo, xu hướng thiết kế đồ họa qua mỗi năm đều có sự thay đổi. Trải qua một năm 2020 với nhiều thách thức và khó khăn, thiết kế đồ họa năm 2021 sẽ có những sự biến chuyển như thế nào?

Trong quá khứ, mọi người thường có xu hướng quan tâm tới những điều hiếm hoặc không xuất hiện trong đời thực, thì xu hướng thiết kế đồ họa 2021 được dự đoán sẽ thực tế hơn, hướng đến chính bản thân con người. Thông qua những cộng đồng các nhà thiết kế trên toàn cầu, có thể thấy được một vài xu hướng thiết kế của năm 2021 được tổng hợp trong bài viết dưới đây.

1. Abstract psychedelia

Psychedelia được hiểu đơn giản là một trạng thái không tỉnh táo, sinh ảo giác của con người khi sử dụng các chất kích thích. Trong việc thiết kế, Psychedelia được dùng như một từ ngữ nói tới một “chất liệu” trong thiết kế – những hình ảnh vô thực, có phần ma mị và rất hút mắt.

Psychedelia đã xuất hiện trong âm nhạc và nghệ thuật từ những năm 60 và với Thiết kế đồ họa, xu hướng này cho phép các nhà thiết kế được tự do sáng tạo mà không bị giới hạn bởi những ràng buộc truyền thống.

Vào năm 2021, xu hướng được dự đoán sẽ “hồi sinh” thông qua việc sử dụng những tone màu mang sắc thái đậm và những nội dung trừu tượng mà có lẽ M.C Escher (Nghệ sĩ thiết kế đồ họa nổi tiếng thế giới) cũng phải chóng mặt. Những thiết kế được tạo nên đều mang những đặc điểm riêng biệt từ cách sắp xếp cho đến độ đa dạng của các chi tiết, không bị gò bó theo bất cứ quy tắc nào. Cho dù là vậy thì sự đối xứng nhất định trong các thiết kế này sẽ khiến cho bố cục của chúng trở nên cân bằng và ổn định hơn.

2. Symbol revival

Trong thiết kế, những biểu tượng là yếu tố rất quan trọng. Đôi khi màu sắc trên lá cờ có thể trở thành một biểu tượng cho cả quốc gia, hay một biển báo có thể điều phối dòng người giữa nơi ngã tư đường đông đúc.

Trong lịch sử, những biểu tượng như vậy thường được sử dụng trong các thiết kế mang tính công cộng. Chúng xuất hiện dưới hình thức truyền đạt cảnh báo, diễn tả nguyên nhân. Sức mạnh của những biểu tượng có thể vượt qua mọi rào cản ngôn ngữ để truyền tải thông điệp của nhà thiết kế. Vào năm 2021, các designer đang tận dụng sức mạnh này để tạo ra các ấn phẩm thể hiện khát vọng về sự thịnh vượng, tăng trưởng và đầy năng lượng.

Trong năm nay, xu hướng này được thể hiện bằng các sáng tạo những biểu tượng quyền lực như: nữ thần, các vì sao, sư tử trong chủ nghĩa khắc kỷ. Các nhà thiết kế cũng thường hiện đại hóa các hình ảnh, họa tiết cổ điển như: huy hiệu thời trung cổ của Eliza Osmo hoặc kính đa sắc thường thấy ở các nhà thờ.

3. Retro futurism

Viễn tưởng hoài cổ là những giấc mơ về khoa học viễn tưởng trong tương lai của thời đại trước. Giống như hiện tại, con người mơ ước về những chiếc ôtô bay, súng bắn tỉa, robot người hầu trong khi mà họ đã có trong tay những con robot dọn nhà.

Trải qua nhiều thời kỳ, chủ nghĩa viễn tưởng hoài cổ ngày càng trở nên thịnh hành hơn với óc tưởng tượng ngày càng táo bạo cùng với cái nhìn đầy lạc quan của con người. Những người theo chủ nghĩa viễn tưởng hoài cổ tin vào sự tiến bộ của con người đến mức mà ngay cả Martians (người sao hỏa) cũng không thể sánh bằng sự phát triển khoa học của nhân loại.

Về mặt phong cách, xu hướng này được thể hiện thông qua việc nhấn mạnh và các màu sắc tươi sáng, các kiểu chữ từ máy tính và các đường cong. Một tấm poster mang hình ảnh của các thập kỷ trước, với hình ảnh về cuộc sống tương lai sẽ là một thiết kế điển hình cho xu hướng này.

4. Seamless surrealism

“Surrealism” – “Chủ nghĩa siêu thực” là xu hướng thiết kế sử dụng những hình ảnh trừu tượng khó hiểu, hay thậm chí có phần vô nghĩa. Tuy nhiên, bên trong xu hướng ấy vẫn ẩn chứa những yếu tố hiện thực. Xu hướng này là sự đan xen các yếu tố siêu thực với hiện thực; điều này lại càng được cảm nhận rõ ràng hơn trong năm 2020 khi mà chúng ta phải sống chung cùng bệnh dịch.

Theo chủ nghĩa siêu thực, những hình ảnh bình thường sẽ trở nên rất độc đáo khi được kết hợp với nhau: một người đàn ông với đầu quả táo hay một bể bơi ở sân sau chứa đựng cả ngọn núi. Chúng mang một cảm giác liền mạch, khó thể tách rời các hình ảnh, chi tiết. Đây thực sự là điều mới lạ trong thiết kế, những yếu tố tưởng chừng không thể kết hợp lại có thể hòa vào làm một.

5. Authentic representation

Phong trào Black Live Matter đã tạo nên một làn sóng chống bạo lực và phân biệt chủng tộc trên toàn thế giới. Điều này như một khởi đầu cho sự thay đổi của những định kiến xã hội và có lẽ sức ảnh hưởng của nó sẽ còn tiếp tục lan tỏa đến mọi lĩnh vực trong năm 2021 bao gồm cả thiết kế đồ họa.

Có thể thấy, các nhà thiết kế đang tích cực thay thế các hình minh họa, stock bằng hình ảnh người thật. Xu hướng này được dự đoán sẽ trở nên bùng nổ hơn nữa vào năm 2021, mà không đơn thuần chỉ là sự tán tụng phong trào như trước. Các nhà thiết kế ngày càng tích cực tham gia vào các cuộc biểu tình BLM, chân dung của người da đen được họ thể hiện một cách mạnh mẽ và đầy cảm hứng.

Nếu nói đến điều mà Designer nên tránh nhất thì có lẽ chính là sự giống nhau trong thiết kế – chỉ là chỉ tới việc lấy cùng những tài nguyên minh họa có sẵn trên mạng. Nếu có thể làm nổi bật nền văn hóa, màu da, độ tuổi,…với những hình ảnh chân thực, thì đó sẽ là cơ hội để tạo ra những thiết kế độc đáo, có một không hai.

Nguồn: arena.fpt.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *