Cựu sinh viên, giảng viên FPT Arena tổ chức dự án cộng đồng ý nghĩa
UXMP – UX Mentorship Program là chuỗi hoạt động tư vấn và hỗ trợ hướng nghiệp UX bởi đội ngũ Mentor có kinh nghiệm lâu năm trong ngành, dành cho những đối tượng đang “mông lung” về công việc, có khao khát muốn tìm ra hướng đi đúng trong UX. Đặc biệt, dự án này có sự tham gia vô cùng đông đảo của các cựu sinh viên và giảng viên tại FPT Arena Multimedia và tất cả số tiền thu được từ Mentee sẽ được đóng góp cho 1 tổ chức từ thiện tại Việt Nam.
Hiểu rõ hơn về thiết kế trải nghiệm người dùng – UX
Thiết kế trải nghiệm người dùng (User Experience, viết tắt là UX) có thể được hiểu là cảm giác của bạn khi sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Có thể là trải nghiệm khi sử dụng các sản phẩm vật lý (bàn ghế, cốc chén…), cũng có thể là trải nghiệm một dịch vụ (đăng ký mở tài khoản tại quầy…). Mọi trường hợp tương tác giữa người và vật/dịch vụ đều mang lại trải nghiệm người dùng. Nhìn chung, trong môi trường kỹ thuật số, những nhà thiết kế UX quan tâm đến mối quan hệ giữa người dùng và máy tính và các sản phẩm dựa trên máy tính – như trang web, ứng dụng (Grab, Foody, etc.) và hệ thống.
Một ví dụ đơn giản minh họa cho UX: chúng ta có thể làm rất nhiều thứ, nhưng nếu không làm ra cái khách hàng cần thì cũng vô dụng
Có 5 bộ kỹ năng (Sections) chính và quan trọng nhất của UX, mỗi bộ bao gồm 4 bộ kỹ năng nhỏ hơn nằm trên 1 con đường phát triển từ cơ bản đến nâng cao (có thể tạm gọi là track). 4 Sections đầu tiên – Interaction Design, Experience Design, Product & Business, và Research được xem là hard skills, các kỹ năng chuyên biệt khi chúng ta nói về UX design. Section cuối cùng là Soft Skills, một bộ kỹ năng bổ trợ không thể thiếu (dựa theo thailam.site).
Cựu sinh viên FPT Arena và mong muốn về một cộng đồng phát triển UX lớn mạnh
Với sự xuất hiện của lĩnh vực UX tại Việt Nam và sự phát triển không ngừng nghỉ của ngành này trên toàn cầu, giới trẻ Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn khi tìm hướng đi đúng đắn trong sự nghiệp UX. Hiểu được điều đó, với hy vọng tạo ra một sân chơi và xây dựng một cộng đồng bền vững cho các bạn có đam mê, chung chí hướng về UX, UXMP (UX Mentorship Program) – Chương trình cố vấn UX đầu tiên tại Việt Nam ra đời. Đây là chuỗi hoạt động tư vấn và hỗ trợ hướng nghiệp UX bởi đội ngũ Mentor có kinh nghiệm lâu năm trong ngành, dành cho những đối tượng đang “mông lung” về công việc, có khao khát muốn tìm ra hướng đi đúng trong UX.
Chương trình là sáng kiến của hai chuyên gia UX, đồng thời là nhà sáng lập của hai cộng đồng UX lớn ở Việt Nam, UXVN và IXDA, nhằm hỗ trợ các UX Designer trẻ có cái nhìn đúng đắn và định hướng phát triển sự nghiệp UX Design một cách bài bản qua các phương thức kèm 1:1, workshop, networking.
Những cái tên nào “liên quan” tới FPT Arena xuất hiện trong chương trình?
Thành phần Ban Tổ Chức (Progam Lead) gồm:
- Cựu Sinh viên FPT Arena Nguyễn Vương Chung: UX Design tại Techcombank; Community Leader của UXVN tại Hà Nội.
- Giảng viên Trần Duy Linh: Leader của IxDA Hanoi – giảng dạy Web Design.
Cố vấn (Mentor) gồm:
- Cựu sinh viên Nguyễn Huy Hoàng – trưởng phòng thiết kế của VNPT-IT
- Giảng viên Tâm Đỗ – Chief Design Office – giảng dạy Web Design.
Anh Vương Chung và giảng viên Duy Linh trong một buổi chia sẻ kiến thức tại FPT Arena
Những đối tượng phù hợp để trở thành Mentee
- Những bạn trẻ phát hiện bản thân đam mê và yêu thích UX design từ sớm nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn để trau dồi kỹ năng
- Người đi làm có mong muốn rẽ ngang sang lĩnh vực UX/UI design sau khi đã tìm hiểu về những thách thức trong ngành
- Người đang làm trong lĩnh vực UX/UI design nhưng vẫn “mông lung” về công việc, chưa tìm được hướng đi đúng
5 lý do để bạn trở thành Mentee
- Tham gia ít nhất 12 buổi hướng dẫn 1:1 với Mentor UX.
- Nhận hướng dẫn thực hiện và hoàn thành một dự án thực tiễn cùng Mentor.
- Xây dựng/nhận phản hồi Portfolio.
- Tạo một mối quan hệ lâu dài với Mentor của bạn.
- Kết nối với các chuyên gia và cộng đồng UX.
Chương trình có sự gắn kết chặt chẽ về nội dung trong 12 tuần
- Tuần 1 – Tuần 2: Xác định mục tiêu
- Tuần 3 – Tuần 4: Chuẩn bị thực hiện dự án
- Tuần 5 – Tuần 10: Tiến trình vận hành dự án đã đề ra
- Tuần 10 – Tuần 12: Đệ trình dự án và tham gia sự kiện pitching
Cách thức tham gia
1️. Điền form đăng ký tham gia chương trình.
*Lưu ý: nên lưu câu trả lời của bạn vào một văn bản cá nhân, tránh trường hơp bị mất trong khi điền form.
2️. Phỏng vấn với UXMP nếu qua vòng form đăng ký.
3️. Nhận kết quả cuối cùng và nộp phí tham gia.
4️. Ghép cặp và gặp gỡ Mentor của bạn.
PHÍ THAM DỰ: 2.000.000 VNĐ*
*Ưu đãi cho sinh viên và học sinh: 1.000.000 VNĐ
*Đối với Mentee đã vượt qua vòng phỏng vấn. Toàn bộ số tiền sẽ được đóng góp cho 1 tổ chức từ thiện tại Việt Nam.
APPLY NGAY TẠI ĐÂY: https://www.uxmp.vn/
Hạn chót nhận đơn: 23h59 Thứ Ba, 30/06/2020
Theo dõi trang Facebook chính thức của UXMP: http://fb.me/uxmp.vn
Theo dõi Instagram chính thức của UXMP: https://www.instagram.com/uxmp.vietnam/
Nguồn: arena.fpt.edu.vn