Bạn đang muốn theo đuổi nghề làm phim hoạt hình? Vậy bạn đã biết các nguyên tắc “vàng” khi làm phim hoạt hình chưa? Nếu chưa, hãy cùng FPT Arena tìm hiểu các nguyên tắc quan trọng khi làm phim hoạt hình bằng Adobe After Effect nhé!
Nguyên tắc làm phim hoạt hình bằng Adobe After Effect
1. Squash & Stretch
Squash và Stretch (nén và giãn) thường được sử dụng để thể hiện sức mạnh va chạm hoặc lấy đà của chuyển động. Stretch cho thấy vận tốc hoặc gia tốc của nhân vật đang di chuyển. Chú ý, khi thay đổi hình dạng của nhân vật bạn không nên thay đổi thể tích của nó.
2. Follow Through and Overlapping Action
Khi làm phim hoạt hình bằng Adobe After Effect bạn cần chú ý đến Follow Through and Overlapping Action. Các phần còn lại của cơ thể sẽ bị thay đổi nếu một bộ phận dịch chuyển. Khi đó, bộ phận chính sẽ di chuyển trước, các bộ phận còn lại sẽ di chuyển theo sau. Khi một bộ phận dừng chuyển động, các bộ phận khác sẽ không dừng ngay mà vẫn giữ chuyển động một lúc sau đó mới dừng hẳn.
3. Straight Ahead Action & Pose to Pose
Straight Ahead Action and Pose to Pose là 2 phương pháp được thực hiện trong một cảnh quay. Straight Ahead Action được thực hiện từ cảnh này sang cảnh khác. Pose to Pose thực hiện tư thế khóa trước sau đó sẽ hoàn thiện khung ở giữa.
4. Ease In and Ease Out
Khi làm phim hoạt hình bằng Adobe After Effect, bạn cần chú ý đến nguyên tắc Ease In and Ease Out. Chẳng hạn, khi bạn muốn quả bóng đang lăn hoặc xe dừng lại, bạn phải cho nó di chuyển chậm sau đó mới dừng hẳn.
5. Nguyên tắc Staging
Staging khiến khán giả chú ý đến diễn biến và hành động của nhân vật. Cần chú ý đến vị trí máy ảnh, lựa chọn và bố trí màu sắc, ánh sáng & bóng tối, vị trí máy ảnh sao cho phù hợp.
6. Appeal
Khi tạo phim hoạt hình bằng Adobe After Effect, nhân vật được tạo không nhất thiết phải xinh đẹp mới có sức hấp dẫn. Điều quan trọng làm tạo cho người xem cảm giác nhân vật có thực, cá tính và thú vị.
7. Nguyên tắc Arc
Di chuyển theo đường cong (Arc) cần được áp dụng khi làm phim hoạt hình. Hầu như chuyển động của động vật hay người đều theo đường cong. Bởi vì, xương động vật và người có cấu trúc dạng khối cầu xung quanh khớp xương nên không thể chuyển động thẳng được.
8. Anticipation
Mỗi hành động của nhân vật gồm 3 giai đoạn là chuẩn bị, hành động và kết thúc. Anticipation là sự chuẩn bị – phần quan trọng và dài nhất trong một hành động của nhân vật. Nó khiến cho người xem bị thu hút và nhận biết được nhân vật chuẩn bị làm gì.
Trên đây là những nguyên tắc cần được áp dụng khi làm phim hoạt hình bằng Adobe After Effect. Hãy để lại comment nếu bạn muốn FPT Arena giải đáp thắc mắc liên quan đến thiết kế website, đồ họa, game, dựng phim hoạt hình 3D, phim kỹ thuật số. Thường xuyên ghé thăm arena.fpt.edu.vn để không bỏ lỡ những bài chia sẻ hữu ích khác nhé!
Nguồn: arena.fpt.edu.vn