Tin vào quảng cáo trị sẹo rỗ cấp tốc trên Facebook, một người bị ‘tiền mất tật mang’

Tin quảng cáo trên Facebook với những lời mật ngọt có thể điều trị sẹo rỗ siêu tốc, hiệu quả rõ rệt ngay lần đầu, anh K đã nhanh chóng phải nhận “trái đắng”.

Vốn tự ti với khuôn mặt đầy sẹo rỗ do di chứng điều trị sai cách mụn trứng cá lúc dậy thì, anh P.H.K (34 tuổi, Hà Nội) luôn đau đáu với các phương pháp làm đẹp, mong khắc phục khuyết điểm. Mới đây, anh K. tình cờ đọc được bài quảng cáo về “liệu trình trị sẹo siêu tốc mang lại kết quả bất ngờ” trên Facebook. Liệu trình này được quảng cáo bởi một spa có trụ sở tại Long Biên và khẳng định sẽ dùng công nghệ Mỹ đánh bay mọi loại sẹo chỉ sau một liệu trình duy nhất.

Trước những lời quảng cáo hấp dẫn, anh K. đã thực sự tin tưởng. Sự tin tưởng của anh tiếp tục tăng lên khi cơ sở này thông tin có văn bản pháp lý cam kết với khách hàng khi đăng ký trị sẹo, nếu không có hiệu quả sẽ hoàn trả lại tiền.

sẹo rỗ
Anh K tiền mất tật mang khi nhận lại vết sẹo to hơn sau khi điều trị theo quảng cáo trên Facebook. Ảnh: Dân Việt

Tại spa, anh K. được một người tự xưng là bác sĩ da liễu tư vấn gói dịch vụ trị sẹo với chi phí hơn 30 triệu đồng. Sau khi thực hiện các bước chăm sóc da, xóa sẹo, mặt anh K. đỏ ửng, đau rát như bị bỏng.

Anh K. cũng cho biết sau buổi điều trị đầu tiên, sẹo rỗ trên mặt anh không cải thiện, thậm chí còn xuất hiện vài vết sẹo mới, da mặt nề đỏ, châm chích khó chịu mỗi khi rửa mặt. Lúc này anh K. đã cảm thấy thất vọng khi quá trình điều trị không giống như lời quảng cáo của Spa đó là có thể cải thiện 90% sau buổi đầu tiên.

Thắc mắc về điều này, Anh K. được spa cho biết không có sự chuyển biến là do cơ địa, cần làm thêm thì mới cải thiện được tình trạng da. Cơ sở này tiếp tục gợi ý anh K. một dịch vụ đi kèm và yêu cầu anh nộp thêm tiền. Do thấy tình trạng sẹo rỗ không chuyển biến, da mặt xấu hơn nên anh K. đã yêu cầu được hoàn tiền. Lúc này yêu cầu của anh K. bị từ chối với lý do “hiệu quả không đạt là vì chưa đi đủ liệu trình”.

Nói về sẹo rỗ, ThS.BS Nguyễn Văn Hoàn – thành viên Hội da liễu Việt Nam cho hay không thể phục hồi da có sẹo bằng một phương pháp điều trị bởi sẹo rỗ có tới 3 hình thái chính gồm đáy nhọn, đáy vuông, đáy tròn, trên mặt có thể có sẹo lồi, sẹo dính, sẹo co kéo…

BS Hoàn thông tin sẹo rỗ được hình thành do vết thương, mụn nhọt, thủy đậu, áp xe… Phương pháp điều trị hiệu quả sẹo rỗ là sử dụng laser CO2 fractional, laser Er:YAG, vi kim RF, TCA, cắt đáy sẹo, meso mesotherapy. Theo đó, nguyên lý của các phương pháp này là tạo ra các vi tổn thương mới giúp cho da tăng sinh collagen, từ đó làm đầy sẹo. Để tăng hiệu quả nên phối hợp các phương pháp trên trong quá trình điều trị và kéo dài từ 3 – 6 tháng.

BS Hoàn
Bác sĩ Nguyễn Văn Hoàn – Thành viên Hội da liễu Việt Nam đang tư vấn cho một người dân. Ảnh: Dân Việt

Trước sự việc của anh K., BS Hoàn cũng cảnh báo về việc hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện quá nhiều thông tin quảng cáo điều trị sẹo cấp tốc, hết sẹo sau 1 lần điều trị. Đây đều là những quảng cáo gây hiểu nhầm, quảng cáo không đúng sự thật. Theo nghiên cứu thế giới và kinh nghiệm của BS Hoàn, sẹo rỗ do mụn trứng cá gây nên không thể hết sau 1 lần điều trị.

Trong quá trình công tác, BS Hoàn cũng đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị loét, nhiễm trùng, hoại tử tại vị trí sẹo do sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc. Có nhiều bệnh nhân khi điều trị hết nhiễm trùng, hết loét thì vùng da để lại biến chứng như để lại sẹo lồi, lõm, tăng giảm sắc tố lẫn lộn gây tổn thương khó phục hồi.

BS Hoàn chia sẻ thêm, ngày càng phổ biến tình trạng bệnh nhân bị biến chứng sau điều trị sẹo tại các cơ sở chăm sóc sắc đẹp, spa không có chuyên môn y tế. Tháng nào BS Hoàn cũng tiếp nhận từ 8 – 10 trường hợp bị biến chứng. Thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, người dân cần đặc biệt tỉnh táo trước các thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, nên tỉnh táo lựa chọn các cơ sở uy tín để điều trị, tránh tình trạng mất tiền mà không đạt được hiệu quả, thậm chí là xảy ra những biến chứng đáng tiếc.

Theo VnMedia.vn